Nơi gửi gắm niềm tin

Cách đây tròn 90 năm, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, là một Đảng chân chính cách mạng, trung thành tuyệt đối với lợi ích của giai cấp công nhân, của toàn thể dân tộc và nhân dân Việt Nam.

Nền tảng tư tưởng của Đảng, kim chỉ nam hành động của cách mạng Việt Nam do Đảng lãnh đạo là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Cơ sở xã hội rộng lớn và bền vững của Đảng chính là nhân dân, là sự đoàn kết, gắn bó của nhân dân với Đảng, là đức hy sinh và lòng dũng cảm của đồng bào đã đùm bọc, chở che, bảo vệ Đảng trong suốt những năm tháng gian nan, đầy thử thách hiểm nguy trước lưỡi lê, họng súng của kẻ thù tàn bạo, trong bom đạn, khói lửa chiến tranh chống đế quốc, thực dân. Đó là tình cảm vô cùng trong sáng, tình nghĩa thủy chung, một lòng tin yêu và theo Đảng đến cùng của nhân dân dành cho Đảng.

90 năm qua, đồng bào ta khắp mọi miền đất nước, kể cả ở nước ngoài, với lòng yêu nước và tinh thần dân tộc luôn hướng về Đảng, gửi gắm vào Đảng bao niềm tin yêu, hy vọng rất đỗi trong sáng, chân thành, ký thác vào Đảng cả cuộc sống và số phận của mình; mong muốn và đòi hỏi Đảng bao điều thiết tha, hệ trọng, sao cho Đảng thật trong sạch để thật vững mạnh như chính Bác Hồ hằng mong muốn, để mãi mãi xứng đáng với niềm tự hào, sự tin cậy của dân tộc và nhân dân.

Sức mạnh và sức chiến đấu của Đảng bắt nguồn từ sức mạnh đoàn kết, nhất trí trong Đảng, từ kỷ luật tự giác, tự nguyện, chấp hành tuyệt đối nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt Đảng, đề cao tự phê bình và phê bình, có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, từ lòng trung thành vô hạn đối với lý tưởng, mục tiêu cộng sản chủ nghĩa. Mỗi đảng viên thường xuyên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện đạo đức cách mạng cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng lên trên hết, trước hết, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội theo tấm gương mẫu mực của Bác Hồ. 

Sức mạnh của Đảng được tạo thành từ chất lượng của từng đảng viên, từng chi bộ và của toàn Đảng. Bác Hồ đã từng nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Người ví Đảng như một cơ thể sống, Trung ương là bộ não, là cơ quan thần kinh của Đảng; cấp ủy là lực phát động, chi bộ và đảng viên là cầu nối giữa Đảng với quần chúng. Do đó, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của cấp ủy và người đứng đầu có vai trò, tác động rất to lớn, tạo nên sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng, thúc đẩy phong trào cách mạng đi lên, nêu gương và làm gương cho quần chúng noi theo.

Ngoài lợi ích của giai cấp, dân tộc và nhân dân, Đảng không có lợi ích nào khác - lý do tồn tại của Đảng là ở đó, đạo đức và văn minh của Đảng cũng là ở đó. Cho nên, suốt đời vì dân, làm tất cả vì tự do và hạnh phúc của nhân dân là lẽ sống chân chính của người cách mạng, của Đảng cách mạng. Trong những đặc trưng về “Tư cách của người cách mạng”, của Đảng cách mạng, Nguyễn Ái Quốc đặc biệt nhấn mạnh vào hai điểm cốt lõi thuộc về trí tuệ khoa học, bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng. Đó là “phải giữ chủ nghĩa cho vững” và “ít lòng ham muốn về vật chất”. Xa dân là khởi đầu của sự suy yếu, vì tự đánh mất lòng tin của dân. Quan liêu, lãng phí, tham ô, tham nhũng, gây tổn hại tới lợi ích của dân là có tội với nhân dân và tự làm hoen ố thanh danh của Đảng trong mắt người dân. 

Càng thấy rõ hơn, tầm quan trọng sống còn của việc thường xuyên xây dựng, chỉnh đốn Đảng, không chỉ về chính trị, tư tưởng và tổ chức mà còn phải đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng về đạo đức, về văn hóa - văn hóa trong Đảng, văn hóa của Đảng lãnh đạo, cầm quyền. Đảng ta là đạo dức, là văn minh bởi nền tảng tinh thần của Đảng là đạo đức cách mạng, kiên quyết quét sạch, “tẩy sạch” chủ nghĩa cá nhân. 

Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải làm cho dân tin tưởng, dân yêu mến, dân ủng hộ, dân giúp đỡ và dân bảo vệ; phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành, công bộc tận tụy của dân. Không có dân thì Đảng không có lực lượng, không có Đảng thì dân không có người dẫn lối, chỉ đường. Giữ vững và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân là sinh mệnh của Đảng. Đảng vì dân nên dân tin, dân phục, dân yêu, dân theo Đảng làm cách mạng “đem sức ta mà giải phóng cho ta”, để tự mình thay đổi cuộc sống và số phận của mình.

90 năm trong lịch sử Đảng đã nâng cao và làm rạng rỡ cho lịch sử dân tộc trong thời hiện đại. 90 năm trong truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng nằm trong truyền thống hào hùng của dân tộc, nâng truyền thống dân tộc hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước lên trình độ mới, đỉnh cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh - thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam. Trong 90 năm đấu tranh oanh liệt đó, đã có 35 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, tổ chức thực hiện, với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên thế và lực của cách mạng như hiện nay. 

Vượt qua những khó khăn, thử thách từ bên trong lẫn bên ngoài, Đảng ta đã có những bước trưởng thành mới về lý luận, đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm mới từ thực tiễn, đã rèn luyện thêm bản lĩnh chính trị của một Đảng duy nhất cầm quyền, giải quyết thành công nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh trong nội trị và ngoại giao, luôn giữ vững phương hướng chính trị ở những thời điểm bước ngoặt trên con đường Đổi mới - Hội nhập - Phát triển.

Tin cùng chuyên mục