Nơi gặp gỡ của những người yêu màu tím

Ở miệt vườn bốn bề xanh tươi cây trái của ngoại ô TP Cần Thơ, có một khu vườn đầy sắc tím. Đến đây, những người yêu màu tím có thể chiêm nghiệm Màu tím hoa sim, bồi hồi với Căn nhà màu tím trong bản bolero nổi tiếng một thời; hay ngắm nhìn cô thôn nữ dịu dàng trong chiếc áo bà ba màu tím, chiếc kẹp tím… Để rồi khi ra về, điều còn đọng lại trong lòng du khách là ấn tượng không phai về một màu tím thủy chung. 

Từ tình yêu sắc tím…

Những ngày giữa tháng 7-2022, bầu trời ở Tây Đô liên tục có mưa, tuy nhiên những người yêu màu tím như chúng tôi vẫn tìm đến khu vườn có “Căn nhà màu tím” ở ngoại ô TP Cần Thơ (thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng).

Mưa rơi tầm tã, nhưng bãi giữ xe vẫn đầy kín ô tô và xe máy, bên trong khu vườn là hàng trăm du khách che dù tím đi lại, ngắm cảnh, chụp ảnh… Chúng tôi được anh nhân viên bước ra từ cánh cổng màu tím mang cây dù tím xinh xắn đón vào. Chiếc mũ trên đầu anh cũng màu tím. 

Đúng như tên gọi, từ cổng, tường nhà, mái nhà, chiếc cầu, bậc thang, xe đạp, xích đu, ghế ngồi, đến các vật dụng… ở nơi này đều một màu tím. Toàn bộ căn nhà và khuôn viên vườn cùng nhiều tiểu cảnh ấn tượng được thiết kế toàn màu tím thơ mộng; các loại hoa, lá… cũng rặt sắc tím. Đặc biệt là góc vườn trồng toàn hoa sim tím gợi nhớ bài thơ nổi tiếng Những đồi hoa sim của tác giả Hữu Loan. 

Tôi khá bất ngờ khi biết cách nay chưa lâu, nơi đây còn là một khu vườn trồng cây ăn trái và căn nhà cũ là nơi nghỉ ngơi thư giãn cuối tuần của đôi vợ chồng yêu màu tím. Tình yêu màu tím của họ đã biến khu vườn tạp bỗng chốc trở thành điểm tham quan du lịch, điểm check-in hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến và trở thành “điểm nóng” trên mạng xã hội.

Khu vườn tuy không quá rộng, nhưng được thiết kế trang trí hài hòa với ngôi nhà, chiếc cầu, phòng nhạc, phòng trưng bày các vật dụng cổ xưa, không gian nghỉ ngơi thưởng thức các món ăn, thức uống đặc trưng… Tất cả được sắp xếp, chia nhánh hợp lý, tạo nên một không gian thoáng đãng. Tôi càng bất ngờ hơn khi trong “Căn nhà màu tím” có hẳn một góc làm “bảo tàng truyền hình” mà bất cứ người làm báo, nhất là báo hình, không khỏi bị “đốn tim”. 

Chủ nhân của khu vườn bố trí rất nhiều bàn ghế, chỗ nghỉ chân, thậm chí cả giường nằm, cũng toàn một màu tím, cho du khách thư giãn sau khi đi tham quan. Nhiều khách trong lúc nghỉ chân đã mở những bài hát (bằng điện thoại) liên quan đến màu tím. 

Lan tỏa ra cộng đồng

Theo lời hướng dẫn viên tại đây: “Vợ chồng chị Huỳnh Thị Hồng Sen và anh Phan Thiện, chủ nhân khu vườn này, hiện công tác trong lĩnh vực truyền thông, đã chăm chút khuôn viên 5.000m2 đất vườn nhà để nghỉ ngơi cuối tuần; đồng thời cũng là phim trường phục vụ cho công việc. Cùng sở thích yêu màu tím nên anh chị đã trang trí “tím” từng centimet cho khu vườn…”. 

Nơi gặp gỡ của những người yêu màu tím ảnh 1 Du khách tham quan “Căn nhà màu tím” tại TP Cần Thơ. Ảnh: NGỌC PHÚC

Khoảng 2 năm về trước, vợ chồng chị Sen sửa soạn khu vườn nhà để làm nơi thư giãn, chị gom hết những vật dụng màu tím chị sưu tầm mang ra trang trí cho căn nhà. Cuối tuần là dịp anh chị làm thêm những tiểu cảnh màu tím và cứ như vậy toàn căn nhà tím dần. Ban đầu hai vợ chồng chỉ định chỉnh trang lại nơi thư giãn cuối tuần cho gia đình và bạn bè, nhưng vì quá yêu màu tím nên hễ đi đâu thấy bất cứ vật dụng nào màu tím, họ đều “tha” về và cất vào “kho tím” của căn nhà. 

Chị Huỳnh Thị Hồng Sen cho biết, vợ chồng chị không thể ngờ, từ những bức ảnh được đăng trên Facebook, Zalo, clip trên YouTube của bạn bè, mà nhiều người gần xa đã đến khu vườn xin chụp ảnh. Vì hai vợ chồng đều đi làm, nên chị Sen nhờ vài người trông coi giúp. Dần dần “Căn nhà màu tím” của vợ chồng chị Sen trở thành điểm du lịch từ lúc nào không hay, không chỉ khách trong nước mà còn có cả khách nước ngoài cũng tìm đến.

“Tôi nghĩ màu tím dễ nhìn, dễ cảm, dễ đi vào lòng người, hơn nữa lại tượng trưng cho sự thủy chung nên không khó thu hút ánh nhìn của người khác, vì vậy mà nơi đây ngày càng thu hút khách”, chị Huỳnh Thị Hồng Sen bộc bạch.

Không chủ động quảng bá, nhưng khi thấy hiệu ứng tốt, vợ chồng chị Sen tìm cách giữ chân du khách, cũng như tạo sự hấp dẫn bằng các loại bánh dân gian Nam bộ được chế biến cũng lấy sắc tím làm chủ đạo. Ngoài ra, quầy lưu niệm tuy nhỏ, nhưng ngọt ngào màu tím từ các vật dụng gần gũi như kẹp tóc, quần áo, khăn, túi xách, dép, tượng, heo đất, dù, quạt…, được bán với giá rất mềm. 

Điểm nhấn cho du lịch Cần Thơ

Trời tạnh mưa, một người khách lớn tuổi tần ngần đứng lại bên những bụi hoa sim tím. Ông chia sẻ: “Tôi tên Nguyễn Hùng Dũng, là cựu chiến binh đến từ tỉnh Phú Thọ, nơi có nhiều đồi sim. Từ thời trẻ tôi đã rất yêu bài thơ Màu tím hoa sim và từ khi yêu bài thơ mà tôi yêu luôn màu tím thủy chung. Vì vậy, khi biết ở Cần Thơ có khu vườn màu tím trồng nhiều hoa sim, tôi đã nhờ con cháu mua tour vào Cần Thơ để tham quan”.

Cô gái trẻ chụp xong mấy kiểu ảnh bên “trái tim tím” tâm sự với chúng tôi, cô tên là Kỳ Duyên, ở tỉnh Long An, có lẽ tình yêu màu tím đến với cô từ những bó hoa tím mà cha thường tặng mẹ vào dịp kỷ niệm ngày cưới. “Cũng có thể do bài hát bolero Căn nhà màu tím mà em rất yêu thích. Vì vậy, em đã cùng người bạn vượt quãng đường hơn 100 cây số đến đây”, cô cười nói.  

Anh Trần Thương (hướng dẫn viên của Công ty du lịch Phúc Khang ở TPHCM) cho biết, khi làm tour đi miền Tây, nhiều khách hàng yêu cầu đưa điểm tham quan “Căn nhà màu tím” vào. Từ khi ngành du lịch hoạt động trở lại sau đại dịch, điểm tham quan này trở thành “hot” trong tuyến du lịch miền Tây. Cũng vì yêu màu tím mà các giáo viên một trường mầm non ở tỉnh Bạc Liêu đã may đồng phục màu tím mặc trong chuyến tham quan “Căn nhà màu tím”. Cô giáo Trần Thị Tím chia sẻ: “Khi đến đây, tình yêu màu tím của mình nhiều lên gấp bội”… 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, cho biết, “Căn nhà màu tím” là một trong những điểm du lịch mới tại Cần Thơ. Địa điểm này có ý tưởng sáng tạo, lưu trữ nhiều vật dụng sinh hoạt ngày xưa, cách trưng bày đã góp phần nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Đây là mô hình hay, góp phần nâng cao chất lượng cũng như làm phong phú các sản phẩm du lịch thành phố; đồng thời kết nối các điểm du lịch khác trên địa bàn như chợ nổi Cái Răng, các khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… nhằm tạo nên sức hút, điểm nhấn cho du lịch Cần Thơ.

Tin cùng chuyên mục