Nối dài việc có ích cho xã hội

Theo TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, từ 2 trường hợp hiến tạng mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã ghép thành công cho 8 người bệnh. 

Trong đó, từ nguồn tạng hiến của anh N.T.T. (41 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu), 4 người đã được phẫu thuật ghép tạng thành công. Gan ghép cho bệnh nhân nam (sinh năm 1958, ngụ tỉnh Quảng Nam) bị xơ gan nhiều năm. 2 quả thận được ghép cho 2 bệnh nhân nam sinh năm 1983 và 1959 ngụ tại Cần Thơ và TPHCM. Còn tim thì được ghép cho bệnh nhân nam (27 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) bị cơ tim giãn, suy tim độ IV... Hiện các bệnh nhân đã ổn định. 

Nguồn tạng hiến của anh T.H.P. (24 tuổi) cũng được ghép cho 4 người và đến nay các bệnh nhân đều ổn định, được xuất viện về nhà. Chia sẻ cảm xúc sau khi được ghép tim từ người hiến tạng, anh M. - người nhận tim của anh N.H.P. hứa sẽ bảo vệ trái tim thật tốt để có thể làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Tri ân tấm lòng của gia đình những người hiến tạng, TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là tấm lòng của người hiến, gia đình người hiến tạng. Sau đó là sự đoàn kết của đội ngũ y bác sĩ cũng như lực lượng trợ giúp mà điển hình là lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường để nguồn tạng hiến đến được với người cần một cách nhanh nhất.

“Trong 2 lần tiếp nhận tạng, ghép tạng vừa qua chúng tôi đã huy động khoảng 200 người cùng phối hợp, chạy đua từng phút để có thể mang một cách trọn vẹn nhất món quà quý giá của sự sống đến với những người cần”,  bác sĩ Thức cho hay. 

Tin cùng chuyên mục