Nối dài sự sống bằng sự sẻ chia

Khi số ca F0 tại nhà tăng cao và độ phủ của y tế cơ sở chưa thể đến được với tất cả mọi người thì việc các tổ chức thiện nguyện xã hội và cá nhân không ngần ngại lao vào các điểm nóng để cung cấp oxy miễn phí đã trở thành cứu cánh của nhiều người bệnh.

Phong trào ngày càng được nhân rộng hơn với hàng loạt hội, nhóm ra đời, điển hình như: ATM oxy, Oxy cộng đồng, Oxy cho sự sống, Oxy Sài Gòn... Từ những trạm oxy lưu động này, nhiều F0 đã được cứu sống trong gang tấc, sự sống nhỏ bé nhờ thế được níu giữ kịp thời. Thế nhưng, sau khi hoàn thành sứ mệnh, rất nhiều bình oxy đã “một đi không trở lại” chỉ vì sự ích kỷ của một số người.

Anh Hoàng Tuấn Anh, người khai sinh chương trình ATM oxy giúp người bệnh ở TPHCM, chia sẻ, trong số 1.500 bình oxy đã cho mượn, hiện chương trình chỉ nhận lại được khoảng 500 vỏ bình, số còn lại đang bị kẹt trong cộng đồng.

Một phần là do người bệnh đang sử dụng, nhưng một phần khác là do người bệnh không chịu trả bình dù đã qua cơn nguy kịch. Điều này khiến cho công tác điều phối bình oxy cho các F0 khác gặp nhiều khó khăn.

Anh Tuấn Anh đã phải khẩn thiết kêu gọi cộng đồng sau khi sử dụng xong hãy trả vỏ bình oxy để các tình nguyện viên tiếp tục cứu người. Bác sĩ Võ Xuân Sơn, người đang trực tiếp điều hành hoạt động thiện nguyện “oxy cho sự sống” ở quận 10, cũng đang rất đau đầu khi lượng vỏ bình oxy mỗi ngày một thâm hụt.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay, việc mua bình oxy rất khó khăn bởi nguồn cung gần như cạn kiệt, dù “có tiền cũng không thể mua được”. Trong khi đó, số lượng F0 tại nhà cần hỗ trợ oxy ngày càng tăng trong cộng đồng. Nếu ai cũng chỉ nghĩ cho bản thân, gia đình mình mà giữ lại các bình oxy để “phòng hờ” thì sẽ có rất nhiều người khác không được cứu kịp thời. Thành phố sẽ rơi vào khủng hoảng thiếu vỏ bình oxy nếu cộng đồng không nâng cao ý thức và tinh thần chia sẻ vì mọi người.

Trả lại vỏ bình oxy để giúp nối dài thêm sự sống trong đại dịch, cần lắm thay! 

Tin cùng chuyên mục