Nối dài “ATM gạo Huế”

Cùng với việc kêu gọi và chia sẻ hàng vạn suất quà hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề vì bão, lũ mấy tháng cuối năm 2020, nhóm “ATM gạo Huế” vừa đưa vào hoạt động quán cơm 5.000 đồng tại số 101A Hồ Đắc Di, TP Huế (Thừa Thiên - Huế) để giúp sinh viên xa nhà và người nghèo ấm lòng giữa bộn bề khó khăn. 

Quán đón khách từ 10 giờ 45 - 12 giờ 45 các ngày thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Khách đến với quán là những bác xích lô, cô bán vé số, dì nhặt ve chai, cả các bạn sinh viên nghèo… Tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều là những người khó khăn, vất vả chắt chiu từng đồng trong công cuộc mưu sinh. Phục vụ quán là thành viên nhóm “ATM gạo Huế” và một số sinh viên tình nguyện đến từ các trường đại học tại Huế. “Qua hành động cụ thể, chẳng những giúp no bụng mà còn mang lại cảm giác ấm áp, thân thiện cho mỗi người khách đến quán, mọi người trong nhóm tình nguyện đều hy vọng chia sẻ yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, làm cho lòng nhân ái lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng”, bạn Thanh Thảo, một thành viên của nhóm, chia sẻ.

Mỗi ngày, quán chuẩn bị gần 400 suất cơm, mỗi suất ăn dù rẻ nhưng đảm bảo chất lượng, vệ sinh và ngon miệng với 1 món mặn, 2 món xào và canh. Thực đơn được thay đổi hàng ngày. Anh Nguyễn Đăng Hậu, người quản lý quán cơm 5.000 đồng, cho biết: “Chứng kiến nhiều cụ già tuổi ngang ông bà, cha mẹ mình phải còng lưng lao động vất vả mà vẫn không đủ ăn, nên tôi ấp ủ ý tưởng giúp người nghèo được ăn bữa cơm tươm tất. Trẻ em, người nghèo, sinh viên đi học xa nhà có thể tới ăn. Nỗi lo chi tiêu hàng ngày có thể giảm đi phần nào”. 

Để mỗi ngày có thể phục vụ 400 suất cơm 5.000 đồng, trong khi chi phí thực tế vào khoảng 20.000 đồng mỗi suất, không có cách nào hơn là kêu gọi sự chung tay, người góp công, người góp của. Nguồn quỹ để duy trì các hoạt động của quán đều từ đóng góp của các mạnh thường quân ở khắp nơi. Bên cạnh đó, mọi thành viên nhóm “ATM gạo Huế” đều là nhân viên phục vụ của quán. “Quán cơm 5.000 đồng mang niềm vui đến cho cả người được nhận lẫn người cho đi. Mỗi ngày qua, tôi có thể cảm nhận được niềm vui của họ. Với hoạt động đều đặn và ý nghĩa này, lòng nhân ái đang có ở mọi nơi quanh ta và đang từng ngày lan tỏa. Đó chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, một mạnh thường quân của quán cơm khiêm tốn bày tỏ. 

Tin cùng chuyên mục