“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân

Đã hơn nửa năm nay, cứ vào 4 giờ sáng ngày thứ bảy hàng tuần, đoàn viên thanh niên Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) lại dậy thật sớm nấu cháo để phục vụ các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa của huyện Bá Thước.

Mỗi người mỗi việc, các đoàn viên thanh niên công an huyện đã phân công rất cụ thể và phối hợp nhịp nhàng đảm bảo mang cháo cho bệnh nhân ăn kịp giờ uống thuốc.

Chương trình “Nồi cháo yêu thương” do Đoàn Thanh niên Công an huyện Bá Thước khởi xướng từ đầu năm 2017 đến nay. Để thực hiện chương trình này, mỗi tháng đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn lại tự nguyện đóng góp một phần lương ít ỏi của mình để duy trì hoạt động của chương trình.

“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 1  Cứ 4 giờ sáng thứ bảy hàng tuần, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Bá Thước lại quây quần bên nồi cháo. Ảnh: Phong Hải
Đến ngày cuối tuần Chi đoàn sẽ cắt cử khoảng 15 đồng chí đoàn viên trực tại đơn vị, dậy thật sớm nấu cháo mang đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bá Thước và phối hợp với các y, bác sĩ ở bệnh viện phát miễn phí cho bệnh nhân.

Thượng úy Trương Văn Chương – Bí thư đoàn Công an huyện Bá Thước cho biết: Mỗi ngày chúng tôi chuẩn bị khoảng 200 suất cháo để phục vụ bệnh nhân. Tuy không được nhiều nhưng đó là cả tấm lòng của cán bộ chiến sĩ công an huyện chúng tôi. Vì để tham gia được các hoạt động này thì đoàn viên thanh niên trong đơn vị đã phải sắp xếp công việc, thời gian dậy thật sớm để nấu cháo phục vụ bệnh nhân.

“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 2 Mang cháo đến Bệnh viện Đa khoa Bá Thước phát cho bệnh nhân. Ảnh: Phong Hải
Có mặt tại Công an huyện Bá Thước vào lúc 4 giờ sáng một ngày thứ bảy của tháng 7-2017. Mặc dù ngoài trời lác đác những hạt mưa, nhưng đoàn viên công an huyện đã dậy rất sớm từ trước đó, 2 bếp củi đã đỏ lửa đúng giờ.

Thượng úy Hà Thị Châm, một trong những cán bộ nữ thường xuyên được “tín nhiệm” giao cho nhiệm vụ đi chợ để lựa chọn những đồ tươi nhất, ngon nhất cũng đã cùng với một đồng đội khác đến chợ Cành Nàng. Việc các đoàn viên thường xuyên có mặt rất sớm tại chợ đã trở thành quen thuộc với nhiều tiểu thương nơi đây.

“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 3
Bà Hà Thị Trường, một tiểu thương buôn bán thịt ở chợ Cành Nàng cho biết: Mấy cán bộ này thì tôi quen lắm rồi, vì lâu nay cứ 4 giờ sáng lại thấy các cô chú ấy đến mua thịt, mua xương. Khi biết được việc làm ý nghĩa của họ, tôi lại chọn những miếng thịt ngon nhất và có khi bán rẻ để các cô chú ấy giúp đỡ người bệnh.
“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 4 Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Bá Thước phối hợp với y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bá Thước phát cháo cho bệnh nhân. Ảnh: Phong Hải
Sau khi mua thực phẩm ở chợ về, gần 10 thanh niên ai vào việc nấy, từ chặt củi, vo gạo, đun bếp, băm thịt, chuẩn bị gia vị đều được phân công phối hợp một cách nhịp nhàng.

Bên bếp lửa hồng, mọi người lại có dịp chia sẻ công việc, tình cảm, gia cảnh của nhau, qua đó tình đồng chí đồng đội, tình anh em lại càng thắm thiết, gắn bó hơn.

“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 5 Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Bá Thước phối hợp với y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bá Thước phát cháo cho bệnh nhân. Ảnh: Phong Hải
Sau hơn 2 tiếng chuẩn bị tất bật, 2 nồi cháo to cũng đã bốc khói nghi ngút, thơm lừng. Đúng 6 giờ 15 phút sáng, 2 nồi cháo to đã được đặt ngay ngắn trên bàn giữa khuôn viên bệnh viện. Tại đây, cùng với sự phối hợp của đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Bá Thước, chưa đầy 20 phút, hơn 200 suất cháo đã được phát tận tay bệnh nhân.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh nặng, bệnh nhân già yếu không đi lại được, các đoàn viên, thanh niên lại phân công nhau mang cháo đến từng phòng bệnh, trực tiếp đút cháo và trò chuyện với bệnh nhân.

Những lời hỏi thăm, những lời động viên, khích lệ và những cử chỉ ân cần chăm sóc của những chiến sĩ công an, của y, bác sĩ ở đây cũng đã góp phần xoa dịu phần nào nổi đau bệnh tật, những khó khăn, vất vả của bệnh nhân và người thân gia đình người bệnh.

Anh Trương Thế Dũng xuống chăm mẹ (76 tuổi), ở xã Lương Ngoại bị tai biến phải nằm điều trị nhiều ngày tại bệnh viện cũng đã tỏ lòng mến phục việc làm của các đồng chí. Anh Dũng cho biết: Mẹ tôi bị tai biến nằm nhiều ngày ở đây, ngoài sự chăm sóc tận tình của y, bác sĩ bệnh viện, nhiều ngày qua, chúng tôi còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của các đồng chí công an huyện. Nhờ thế, tình hình sức khỏe của mẹ tôi ngày càng tiến triển rõ rệt, giờ bà có thể ăn uống và tỉnh táo trò chuyện với mọi người.

Cũng như anh Dũng, chị Đinh Thị Cương, ở làng Chua, xã Tân Lập, huyện Bá Thước xuống chăm bố chồng bị tắc nghẽn phổi, trước việc làm của các đồng chí cũng hết sức lấy làm cảm kích "Bố tôi năm nay đã 89 tuổi, do tuổi cao, sức yếu nên ông rất kén ăn và ăn ít. Nhưng khi được các đồng chí công an mang cháo đến bố tôi ăn được nhiều và khen ngon".

“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 6 Công an huyện Bá Thước cùng y, bác sĩ mang cháo tới tận giường bệnh và cùng trò chuyện với bệnh nhân già yếu, bệnh nhân nặng. Ảnh: Phong Hải
Để nấu được một nồi cháo ngon, hiện nay chi phí khoảng 700.000 đồng, đó là chỉ tính nguyên vật liệu nấu cháo, chứ chưa tính đến trang thiết bị mua sắm trước đó.

Mặc dù điều kiện của đa số cán bộ chiến sĩ còn hết sức khó khăn, nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, đoàn viên thanh niên Công an huyện vẫn cố gắng duy trì hoạt động này với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình để giúp những người bệnh, điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn.

Ngoài đóng góp về vật chất để có được nồi cháo nghĩa tình, thì ý nghĩa lớn nhất đó là tinh thần, trách nhiệm của các đoàn viên thanh niên, vì các đồng chí đã tranh thủ ngày nghỉ của mình, thức đêm, dậy sớm để tổ chức nấu cháo giúp đỡ bệnh nhân. Chính vì tinh thần, trách nhiệm đó đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo công an huyện và bệnh nhân cũng như nhân dân quanh vùng.

“Nồi cháo yêu thương” ấm áp tình quân dân ảnh 7 Công an huyện Bá Thước cùng y, bác sĩ mang cháo tới tận giường bệnh và cùng trò chuyện với bệnh nhân già yếu, bệnh nhân nặng. Ảnh: Phong Hải
Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Đình Biển – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 150 đến 250 bệnh nhân điều trị nội trú. Do đặc thù vùng miền, đa số bệnh nhân ở đây là người dân tộc ít người, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Việc các chiến sĩ công an phối hợp với bệnh viện phát cháo miễn phí cho bệnh nhân là việc làm hết sức ý nghĩa cần được duy trì và nhân rộng. Vì nó vừa thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lại vừa thể hiện được tinh thần “tương thân tương ái”, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn của những cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội với người nghèo, người bệnh, từ đó xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng chức năng với nhân dân, thắt chặt hơn tình quân dân.

Tin cùng chuyên mục