Nơi bảo tồn vũ điệu Odissi

Trong khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làng khiêu vũ Nrityagram ở thành phố Bangalore, miền Nam Ấn Độ là một trong số ít nơi mà các vũ công chuyên nghiệp vẫn có thể làm những gì mà phần còn lại của thế giới nghệ thuật biểu diễn mơ ước.

Chia sẻ với báo Washington Post, Giám đốc Nghệ thuật Trường Vũ công Nrityagram, bà Surupa Sen, 50 tuổi, cho biết: “Hầu như chúng tôi luôn luôn tự cách ly vì chúng tôi sống rất xa”. Ngay cả trước khi Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa đối với 1,3 tỷ dân hồi cuối tháng 3, thì cách sống cách ly từ lâu đơn giản là lối sống của người trong làng Nrityagram.

Nơi bảo tồn vũ điệu Odissi ảnh 1 Vũ công của làng khiêu vũ Nrityagram

Nrityagram là một ngôi làng khiêu vũ ở thành phố Bangalore được thành lập vào năm 1990, thuộc bang Karnataka xa xôi. Làng khiêu vũ được thiết lập trong một không gian rộng rãi và tôn nghiêm của các hình thức múa cổ điển. Đó là một nơi rất yên tĩnh, mọi sinh hoạt không có gì khác ngoài khiêu vũ. Nrityagram không phải là một điểm du lịch, nhưng nó khuyến khích nghệ thuật theo cách riêng.

Nrityagram được thành lập như một gurukul (trường tu tập theo truyền thống cổ xưa), trong đó học viên học việc với một đạo sư, sống với nhau như một gia đình và học tập chuyên sâu. Trong ngôi làng nhỏ khép kín này có nhà tranh, phòng tập múa và yoga, nhà bếp chung và không gian ăn uống, vườn tược. Tại đây có một ngôi đền tưởng nhớ và tôn vinh các bậc thầy dạy múa trong quá khứ và một “giảng đường” ngoài trời có sức chứa 3.000 người. Mỗi năm, khoảng 200 sinh viên múa được đào tạo ở đây. Khoảng 5.000 du khách tham gia các buổi hội thảo và biểu diễn cuối tuần.

Vũ điệu Odissi được xem là một trong những vũ điệu cổ xưa nhất còn tồn tại đến ngày nay của Ấn Độ, được đánh giá là tinh hoa, đỉnh cao của nghệ thuật biểu diễn Ấn Độ. Điệu múa này được đề cập rất nhiều trong những câu chữ khắc trên bia đá, hoặc được chạm trổ trên những công trình điêu khắc ở các đền thờ. Trải qua những biến động thăng trầm của lịch sử, thậm chí đã có thời gian gần như bị mai một nhưng với sự giúp đỡ của Chính phủ Ấn Độ và tâm huyết của những vũ công làng Nrityagram, múa Odissi đã dần được khôi phục và phát triển rực rỡ. Giới nghiên cứu và những người đam mê loại hình nghệ thuật múa này đã tỉ mỉ nghiên cứu các thư tịch, các tác phẩm điêu khắc cũng như quan sát các vũ công để khôi phục loại hình múa cổ điển độc đáo này.

Hiện nay, Odissi là một trong những thể loại múa cổ điển phổ biến nhất ở Ấn Độ. Nói đến điệu múa Odissi, giới nghệ thuật không thể không đề cập đến vũ đoàn Nrityagram Consemble, nổi tiếng không chỉ khắp Ấn Độ mà còn cả châu Âu và Mỹ - nơi họ được mời đến biểu diễn hàng năm và gần đây nhất là vào mùa thu năm ngoái.

Mặc dù Nrityagram đã đóng cửa, không biểu diễn theo lệnh phong tỏa của chính phủ vào ngày 9-3, nhưng hoạt động thường ngày của những vũ công còn lại ở nơi đây vẫn không có gì thay đổi. Cũng như trước khi đại dịch ập đến, họ thức dậy lúc 5 giờ 30 sáng và sau đó hoạt động không ngừng nghỉ. Họ tập thể dục, dọn dẹp, nhảy múa. Các nghệ sĩ tự hào họ có nghệ thuật cả ngày. Thậm chí, họ cũng tạo nên những điệu nhảy để cùng giải trí.

Bà Surupa Sen đã giao nhiệm vụ cho các vũ công tạo ra các bản múa solo và tổ chức các buổi biểu diễn của riêng họ. Theo bà, múa cổ điển Ấn Độ và nghệ thuật thiêng liêng mang đến cho con người sự an ủi, cho phép bản thân tìm thấy chính mình ở bất kỳ không gian nào, bất cứ lúc nào bằng cả trái tim và cơ thể. Bà Surupa Sen tin rằng, đây là một không gian thiêng liêng và vùng đất này có số phận riêng của nó.

Tin cùng chuyên mục