Nơi an cư dành cho công nhân

Chung cư Thiên Phát (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) có 388 căn hộ, đều là của gia đình công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Nơi đây đã thực sự trở thành nơi an cư của công nhân.

An cư lạc nghiệp

Anh Trần Phúc Hậu, công nhân Công ty Vận tải Toàn Cầu, kể: “Vợ chồng tôi rời quê An Giang lên TPHCM lập nghiệp đã gần chục năm. Ban ngày ở nhà máy, tối về phòng trọ. Vợ chồng đã nhiều lần phải đổi phòng trọ để tránh nóng, nhưng chuyển đến đâu cũng chỉ là những căn phòng rộng chừng 10m2, lợp mái tôn. Nhiều khi làm tăng ca thấm mệt, nhưng tối đến phải bồng con đi lòng vòng, chờ phòng trọ bớt nóng mới có thể vào ngủ".

"Thật hạnh phúc khi gia đình chúng tôi thuê được căn hộ ở chung cư này, an cư đã hơn một năm. Ở đây đều là gia đình công nhân. Vợ tôi may ở Khu chế xuất Linh Trung. Thu nhập vợ chồng mỗi tháng chừng 18 triệu đồng. Chi trả tiền thuê căn hộ 2,7 triệu đồng/tháng. So với phòng trọ trước kia, chi phí tiền nhà có cao hơn nhưng bù lại là sự ổn định, nơi ở khang trang”, anh Hậu chia sẻ.

Nơi an cư dành cho công nhân ảnh 1 Khu chung cư nằm giữa không gian cây xanh, tươi mát
Chị Nguyễn Thị Thành quê ở miền Trung, lấy chồng Đắk Lắk, nhưng chọn TPHCM làm nơi lập nghiệp. Chị là công nhân may, còn chồng làm tài xế.

Chị Thành cho biết: “Nhờ chuyển vào chung cư này có nơi ăn chốn ở ổn định, nên chúng tôi mới dám sinh thêm con thứ hai. Con đầu đã 8 tuổi. Ngày trước, vợ chồng tôi sống tạm bợ trong các khu nhà trọ chật chội, oi bức, nên tính chỉ có một con thôi, không sinh thêm vì cuộc sống khó khăn. Đến khi vào đây sinh sống, thu nhập vẫn vậy nhưng chỗ ăn ở ổn định, nên chúng tôi quyết sinh thêm cháu cho có anh có em, vui cửa nhà. Em bé sinh được 2 tháng rồi”.

Mô hình khả thi

Điều ấn tượng khi đến chung cư Thiên Phát là ngay gần cửa vào có thư viện khang trang, sạch sẽ. Thư viện là một ngôi nhà được xây dựng độc lập, bên ngoài trang trí bắt mắt; bên trong bàn ghế ngăn nắp, sách báo để gọn gàng. Ngày nào thư viện cũng đông cư dân ghé vào đọc sách báo.

Khu chung cư gồm 2 block cao 9 tầng, ở giữa có không gian xanh, nơi sinh sống của hơn ngàn cư dân. Ở đây, các cơ sở hạ tầng dịch vụ được xây dựng khép kín, tiện ích. Khu nhà trẻ Thanh Bình được bố trí 8 phòng ở tầng 1 tòa nhà, có khả năng tiếp nhận chăm sóc 200 cháu bé. Nhà trẻ có trang bị xe để hàng tuần chở các cháu đi dã ngoại, vui chơi. Nhà trẻ phân công cô giáo chăm sóc các cháu cho đến lúc cha mẹ đến đón về, do vậy, các nữ công nhân gửi con nhỏ có thể an tâm khi đón con muộn do tăng ca, làm thêm để cải thiện thu nhập.

Đầu hồi khu chung cư là sân khấu ngoài trời để sinh hoạt tập thể. Đây là nơi các cháu nhỏ vui chơi, cũng là điểm tổ chức lễ cưới, họp mặt. Khu siêu thị ở trung tâm chung cư cung cấp đủ các loại nhu yếu  phẩm. Ở chung cư còn có cả rạp chiếu phim thiết kế hiện đại, quy mô hơn 100 ghế ngồi. Nhiều công nhân sau ngày làm việc thường đến đây thưởng thức những bộ phim hay.

Anh Đồng Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý chung cư Thiên Phát, cho biết: “Chung cư được đưa vào sử dụng từ năm 2014, là khu căn hộ cho thuê dành cho gia đình công nhân hoặc nhóm công nhân không quá 6 người. Chung cư là mô hình mới, được nhiều công nhân lựa chọn, không chỉ do giá thuê phải chăng, mà còn do có môi trường sống tốt, an toàn và dịch vụ tiện ích, thuận lợi. Chỉ sau 1 năm đưa vào sử dụng, 100% số căn hộ đã được thuê hết. Chủ đầu tư là Công ty Thiên Phát đang tháo gỡ một số vướng mắc để mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng giai đoạn 2, nhằm đáp ứng nhu cầu của công nhân”.

Tin cùng chuyên mục