Nobel Vật lý vinh danh nghiên cứu về hố đen

Chiều 6-10 (giờ Việt Nam), Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2020 thuộc về 3 nhà khoa học Roger Penrose (người Anh), Reinhard Genzel (người Đức) và Andrea Ghez (người Mỹ) với những nghiên cứu liên quan hố đen.

Các nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển (1,1 triệu USD). Trong đó, một nửa giải thưởng dành cho nhà khoa học Roger Penrose với chứng minh thuyết tương đối tổng quát (hay thuyết tương đối rộng) dẫn tới việc hình thành các hố đen. Một nửa giải thưởng dành cho hai nhà khoa học Reinhard Genzel và Andrea Ghez với khám phá một vật thể không thể nhìn thấy và vô cùng nặng, quản lý các quỹ đạo của những ngôi sao ở trung tâm của dải Ngân hà.

Ba nhà khoa học từ trái sang, Roger Penrose (người Anh), Reinhard Genzel (người Đức) 
và Andrea Ghez (người Mỹ)
Ông Roger Penrose là nhà vật lý toán, toán học thường thức và là thành viên của Hội Hoàng gia London. Nhà vật lý toán học Penrose nổi tiếng trên thế giới với các công trình nghiên cứu về vật lý toán, đặc biệt là những đóng góp của ông đối với thuyết tương đối tổng quát và vũ trụ học. Ông nhận nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải Wolf năm 1988, nhận cùng với nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking. Bà Andrea Ghez là nhà thiên văn học người Mỹ và là giáo sư tại Khoa Vật lý và Thiên văn học tại UCLA. Ông Reinhard Genzel là nhà vật lý thiên văn người Đức, Giám đốc Viện Max Planck chuyên về lĩnh vực vật lý ngoài khí quyển.

Đây là giải thưởng thứ hai được công bố mùa giải Nobel năm 2020 và là giải Nobel Vật lý thứ 114 được trao kể từ năm 1901. Trong đó, ông John Bardeen là nhà khoa học duy nhất được hai lần trao Nobel Vật lý vào các năm 1956 và 1972.

Năm ngoái, Giải Nobel Vật lý 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học, trong đó một nửa giải thưởng thuộc về nhà khoa học người Mỹ gốc Canada James Peebles với các phát hiện mang tính lý thuyết về vũ trụ học; nửa còn lại thuộc về 2 nhà khoa học người Thụy Sĩ Michel Mayor và Didier Queloz với các phát hiện về ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao giống Mặt trời.

Tin cùng chuyên mục