Nở rộ luyện thi đánh giá năng lực

Hiện có nhiều tài khoản cá nhân, tổ chức trên các trang mạng xã hội giới thiệu, chào mời, cung cấp khóa luyện thi đánh giá nhân lực, đánh giá tư duy, như: 2022 luyện thi ĐGNL (luyện thi ĐGNL ĐH Quốc gia) với 12.600 thành viên...
Thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi ĐGNL do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức tháng 3-2021
Thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi ĐGNL do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức tháng 3-2021

Năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM mở rộng quy mô tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), thu hút hơn 130 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đăng ký sử dụng kết quả để xét tuyển. Cùng với đó là việc xuất hiện rất nhiều nhóm cá nhân, tổ chức rầm rộ giới thiệu các khóa luyện thi cấp tốc, bán sách có bộ đề thi ĐGNL… trên các trang mạng xã hội.

Đủ kiểu lôi kéo, chào mời 

 Ghi nhận cho thấy, hiện có nhiều tài khoản cá nhân, tổ chức trên các trang mạng xã hội giới thiệu, chào mời, cung cấp khóa luyện thi ĐGNL, đánh giá tư duy, như: 2022 luyện thi ĐGNL (luyện thi ĐGNL ĐH Quốc gia) với 12.600 thành viên; Luyện thi ĐGNL ĐH Quốc gia Hà Nội-HAS với 95.800 thành viên của thầy Văn Hoa và thầy Khương; Luyện thi ĐGNL - Emprie Team với 3.800 thành viên; Nhóm ôn thi ĐGNL với 1.400 thành viên; Nhóm luyện thi ĐGNL ĐH Quốc gia TPHCM 40.900 thành viên, Nhóm 2004 ôn thi ĐGNL ĐH Quốc gia 13.900 thành viên…

Tài khoản thầy V.H. của Trung tâm luyện thi ĐGNL ĐH Quốc gia Hà Nội giới thiệu về khai giảng lớp tổng ôn luyện thi ĐGNL ĐH Quốc gia Hà Nội 2022 với nội dung: “Trung tâm đầu tiên của cả nước tổ chức luyện thi ĐGNL, khóa duy nhất đảm bảo đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh dự thi tất cả 16 đợt thi ĐGNL trong năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội, số lượng buổi học là 60 buổi với giảng viên, thời gian từ 21 giờ đến 23 giờ học qua phần mềm Zoom (mua bản quyền fulltime)”.

Đáng nói là thầy V.H. giới thiệu có 7 giáo viên đều là các chuyên gia đang giảng dạy tại hệ thống các trường chuyên, trong đó có Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội); đội ngũ giáo viên đều tham gia giảng dạy và nghiên cứu, biên soạn đề thi ĐGNL từ năm 2014-2015 (khi kỳ thi bắt đầu triển khai); mức phí 3,6 triệu đồng/học sinh/khóa. Ngoài ra, để được giảm phí, chủ tài khoản này đưa ra yêu cầu học sinh phải like, share, tag thêm 10 bạn, đăng ký tối thiểu 2 nhóm… 

Trong khi đó, tài khoản mạng xã hội của Trung tâm Luyện thi ĐGNL - Emprie Team giới thiệu và bán sách luyện đề thi ĐGNL Hà Nội 2022 với lời lẽ “cực chất lượng, nội dung sách đa dạng, đầy đủ các phần kiến thức luyện tập kỹ năng làm bài thi ĐGNL, nội dung từng đề gồm 150 câu định tính, định lượng, khoa học (Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh) được biên soạn chọn lọc chất lượng từ Empire Team”... 

Không nên luyện thi

 GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Tôi cũng được biết có nhiều thông tin về các khóa luyện thi ĐGNL do ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức hay kỳ thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Việc họ nói và tự xưng là giáo viên từng ra đề thi cho kỳ thi năm 2014-2015 thực chất không ai kiểm chứng. Riêng kỳ thi từ năm 2020 đến nay thì chắc chắn là không thể vì các chuyên gia được mời biên soạn câu hỏi phải ký cam kết không tham gia luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Còn việc bán sách bộ đề có câu hỏi thi ĐGNL là do họ tự biên soạn chứ không thể lấy từ ngân hàng câu hỏi được. Do đó, việc họ tự xưng mở các khóa luyện thi cấp tốc hay siêu tốc là thông tin không đáng tin cậy”.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nhấn mạnh, kết quả các kỳ thi trước cho thấy nhiều em tham gia các khóa luyện thi có kết quả không cao. Do đó, thí sinh nên học thật tốt kiến thức trong chương trình THPT, nhất là lớp 12 thì yên tâm tham gia thi ĐGNL. Các em tham gia những khóa luyện cấp tốc như thế thật sự chỉ mất thêm thời gian và tiền bạc. 

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, chủ trương của ĐH Quốc gia TPHCM là không tổ chức luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Tất cả cá nhân, tổ chức luyện thi ĐGNL đều không thuộc ĐH Quốc gia TPHCM. Cách xây dựng bài thi ĐGNL hướng đến việc đánh giá các năng lực cơ bản để học tập tốt của thí sinh, gồm sử dụng ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh), suy luận, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). Những năng lực này được hình thành và phát triển trong suốt quá trình học tập của học sinh. 

Thực tế cho thấy, những học sinh có cách học tập chủ động, khoa học, định hướng phát triển toàn diện luôn đạt kết quả tốt trong kỳ thi ĐGNL do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức. Nhiều thí sinh đạt điểm cao các kỳ thi trước đây chia sẻ đều không tham gia luyện thi.

“ĐH Quốc gia TPHCM không khuyến khích thí sinh tham gia luyện thi tại trung tâm (cả trực tiếp và trực tuyến). Thí sinh nên tự ôn luyện, tham khảo bài thi minh họa do ĐH Quốc gia TPHCM công bố để biết cấu trúc và định hướng nội dung của bài thi”, TS Nguyễn Quốc Chính nhấn mạnh.

Cảnh báo môi giới sửa lỗi thông tin đăng ký thi ĐGNL

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa phát đi cảnh báo khẩn về một số đối tượng xấu đang lợi dụng để yêu cầu thí sinh nộp tiền môi giới sửa thông tin lỗi tại tài khoản đăng ký dự thi.

Theo đó, trung tâm không thu tiền hay nhờ bất cứ ai can thiệp được vào hệ thống khaothi.vnu.edu.vn để sửa thông tin lỗi đăng ký của thí sinh. Thí sinh tuyệt đối không liên hệ trợ giúp về kỳ thi ĐGNL với đối tượng khác. Thí sinh có thể sửa lỗi đăng ký sau khi mọi hoạt động của cổng đăng ký ổn định hoặc khi đến phòng thi. Thí sinh có thể mở tài khoản tại khaothi.vnu.edu.vn bất kỳ thời gian nào (từ nay đến ngày thi đầu tiên, dự kiến cuối tháng 2-2022).

Trường hợp liên hệ với trung tâm khó khăn, thí sinh hãy kiên nhẫn chờ để cán bộ trung tâm hỗ trợ qua tin nhắn, email, điện thoại; tuyệt đối không nhờ các nhóm luyện thi giả danh. Trung tâm cũng đã thông báo đến cơ quan công an về việc giả danh lừa đảo nói trên.

Tin cùng chuyên mục