Nỗ lực vượt khó

Căn nhà tình thương rộng 21m² là nơi ở của Phan Thanh Nhàn và mẹ. Tài sản trong nhà không có gì quý giá ngoài chiếc xe đẩy hàng rong, phương tiện mưu sinh của hai mẹ con.
Đến thăm nhà em Phan Thanh Nhàn, 23 tuổi, sinh viên năm nhất lớp Y2016 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trong một hẻm nhỏ (ở số 174/9D Trần Bình Trọng, phường 3, quận 5, TPHCM), chúng tôi thấy tấm bảng nhà tình thương do Hội Phụ nữ chợ Bàu Sen tài trợ treo trước cửa.  

Hoàn cảnh gia đình em thuộc diện khó khăn của địa phương. Ba em mất từ năm 2009 do bị bệnh u não mà không có tiền chữa trị. Từ đó đến nay, hai mẹ con nương tựa nhau sống qua ngày với chiếc xe đẩy hàng rong bán bắp xào và bánh tráng trộn vào mỗi tối. 

Em Nhàn kể: “Đêm nào  mẹ đi bán về tiền lời được hơn trăm ngàn là em mừng lắm. Có những đêm bán không được, mẹ đẩy xe từ 18 giờ đến tận 1 giờ sáng mà cầm trong tay có 10.000 đồng. Về nhà, hai mẹ con nhìn nhau mà nước mắt chực trào. Có những lúc mẹ bệnh, không đi bán được, nhà không có tiền, nhiều khi muốn mua một cái trứng gà để tẩm bổ cho mẹ cũng không có, chứ chưa nói tới chuyện chữa bệnh”. 

Em Nhàn cho biết mẹ em bị bệnh viêm đa xoang mạn tính, cứ trái gió trở trời là đau nhức không chịu nổi. Không tiền chữa bệnh nên chỉ uống thuốc nam hàng ngày, vì thế em cố gắng phấn đấu học thật giỏi thi vào ngành y để sau này có điều kiện chữa bệnh cho mẹ.

Với sự chăm chỉ học hành, năm 2016, em thi đậu vào Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM, ngành bác sĩ đa khoa. Đó là niềm vui lớn đối với hai mẹ con, nhưng đồng thời cũng là nỗi lo lắng không kém vì không có tiền đóng phí nhập học. Một phụ huynh của học trò mà em đang dạy kèm biết được khó khăn đã cho Nhàn mượn 10 triệu đồng làm thủ tục nhập học, sau đó sẽ trừ dần vào phí dạy kèm mỗi tháng. 
Nỗ lực vượt khó ảnh 1 Sinh viên Phan Thanh Nhàn làm gia công bút thắt dây để kiếm tiền phụ mẹ
Hoàn cảnh sống khó khăn như vậy, nhưng Nhàn vẫn cố gắng làm đủ mọi thứ để có thể trụ lại ở giảng đường đại học. Ngoài giờ học, em nhận các công việc làm thêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và phục vụ cho việc học như: nhận đánh máy các văn bản, làm bút thắt dây, phụ bán hàng, dạy kèm… Những  lúc rảnh, em còn tham gia các hoạt động xã hội ở Đoàn phường 3 (quận 5), Câu lạc bộ Nhịp sống trẻ của Nhà Văn hóa Thanh niên, Mái ấm Hòa Hảo…
Khát khao lớn nhất của em hiện nay là hoàn tất chương trình học một cách tốt nhất để có thể cống hiến sức mình phục vụ cho bệnh nhân, đồng thời cũng để chữa bệnh cho người mẹ thân yêu!

Tin cùng chuyên mục