Nỗ lực tiêu thụ khóm chín trong vùng Đồng Tháp Mười

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, người dân và chính quyền tỉnh Tiền Giang đang thực hiện lệnh cách ly xã hội. Nhưng huyện Tân Phước (Tiền Giang) vẫn nỗ lực tạo điều kiện cho người dân thu hoạch khóm chín và kêu gọi tiểu thương các nơi hỗ trợ, thu mua khóm.

>> Clip thu hoạch khóm tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Oanh (khu 4, thị trấn Tân Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) vừa tranh thủ thu hoạch khóm chín cho kịp thương lái đến chở về TPHCM vừa cho biết, đợt này chị bán hơn 500kg khóm.

“Tuy dịch kéo dài nhưng khóm chín vẫn có thương lái đến mua. Tuy giá rất thấp so với ngày thường nhưng bán được thì bà con ai cũng mừng. Tranh thủ có thương lái đến mua, cả gia đình tôi thu hoạch để kịp bán”, chị Oanh nói.  

Nỗ lực tiêu thụ khóm chín trong vùng Đồng Tháp Mười ảnh 1
Thu hoạch khóm chín tại khu 2, thị trấn Tân Phước. Ảnh: NGỌC PHÚC
Cả gia đình chị Nguyễn Thị Oanh tranh thủ thu hoạch khóm cho thương lái chuyển về TPHCM. Ảnh: NGỌC PHÚC

Theo ông Trần Văn Thái (khu 2, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước), năm nay gia đình ông trồng hơn 6ha khóm thu được hơn 30 tấn, nhưng do dịch Covid-19 nên thương lái đến mua không nhiều như ngày thường. Tuy nhiên, được chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc kêu gọi tiểu thương các địa phương khác đến mua, chuyển về các bếp ăn khu cách ly và bán cho các nơi nên vẫn có thương lái điện thoại đặt hàng và cho xe đến chở.

Khóm thu hoạch xong được đưa lên xuồng chở về bến. Ảnh: NGỌC PHÚC

Ông Phan Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước cho biết, hiện nay, huyện đang thực hiện Chỉ thị 16/CT TTg Chính phủ và một số chủ trương của địa phương. Nhưng, ngoài việc phòng, chống dịch bệnh, địa phương tuyệt đối không để người dân thiệt hại trong vùng sản xuất của mình. Vì vậy, địa phương đã tạo điều kiện cho thương lái, vựa khóm, người mua bán khóm hoạt động, để tiêu thụ khóm khi đang vào vụ chín. 

Nỗ lực tiêu thụ khóm chín trong vùng Đồng Tháp Mười ảnh 5 Toàn huyện Tân Phước có hơn 15.000 ha đất trồng khóm. Ảnh: NGỌC PHÚC

“Mới đây, UBND huyện Tân Phước đã chỉ đạo cho ngành y tế phải test nhanh tất cả các chủ vựa khóm và người làm công để đảm an toàn cho người dân khi tiếp xúc mua bán khóm. Tuy nhiên người dân khi thu hoạch khóm hoặc giao dịch mua bán khóm phải đảm bảo giãn cách và quy định 5K để phòng, chống dịch bệnh. Trường hợp nếu khóm người dân đến vụ thu hoạch, nhưng gặp khó khăn do dịch bệnh như bị cách ly, phong tỏa thì các đoàn thể của địa phương sẽ hỗ trợ, giúp người dân thu hoạch và tiêu thụ”, ông Phan Thanh Vũ nói.  

Khóm là loại cây trồng chủ lực, thích hợp với thổ nhưỡng của vùng đất phèn chua Đồng Tháp Mười (Tiền Giang). Với hơn 15.000ha khóm, mỗi năm, huyện Tân Phước thu được hơn 300.000 tấn. Thời gian qua, huyện và các đoàn thể địa phương hỗ trợ bà con trong viêc tiêu thụ khóm, mở các gian hàng bán khóm, giúp người dân vượt qua khó khăn, nhất là trong điều kiện dịch bệnh, mưa lũ.

Tin cùng chuyên mục