Nỗ lực mang xuân đến người lao động

Những ngày này, tại nhiều doanh nghiệp (DN), không khí Tết Nguyên đán đang ngập tràn các xưởng sản xuất khi các tiểu cảnh trang trí mai, đào xuất hiện. Dù kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng một số DN trên địa bàn TPHCM vẫn nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo lương, thưởng để giúp công nhân thêm động lực sản xuất trong những ngày cuối năm.
Công nhân Công ty In số 7 trang trí góc xuân tại xưởng sản xuất
Công nhân Công ty In số 7 trang trí góc xuân tại xưởng sản xuất

Nhà máy rộn ràng 

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, nhiều công nhân tại xưởng in Công ty cổ phần In số 7 (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân) rủ nhau tổ chức trang trí tiểu cảnh mừng xuân mới. Ở một góc xưởng, tiếng nói cười, chuyện trò rôm rả vang lên. Qua bàn tay khéo léo của các nữ công nhân, góc trang trí ấn tượng với cảnh ngày tết đồng quê có con trâu, vạt lúa chín vàng bên cạnh gốc mai, rồi mâm ngũ quả, nồi bánh tét… Tất cả đều do công nhân của xưởng tự tay cắt dán.

Tại nhiều góc làm việc khác trong nhà máy, khu văn phòng của công ty cũng được bày trí vô cùng rực rỡ. Theo ông Trương Hoàng Tâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần In số 7, công ty tổ chức hội thi trang trí ngày xuân để tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho người lao động. Từ đó giúp anh chị em có động lực sản xuất trong những ngày tết đến. Động lực sản xuất của người lao động công ty còn nhờ mức thưởng tết 4 tháng lương cũng như thực hiện việc nâng lương theo thỏa ước đã công bố. Những ngày qua, công ty đã bắt đầu chi các khoản lương, thưởng cho người lao động.

Còn tại Công ty TNHH Long Rich Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung 2, quận Thủ Đức), ngoài tổ chức trang trí góc xuân tại nhà máy, công đoàn công ty còn tổ chức “đi chợ” mua hàng ngày tết giúp công nhân. Hơn 10 ngày qua, cán bộ công đoàn công ty tất bật nhận danh sách đặt hàng do công nhân gửi về.

Trên trang Facebook công ty, hình ảnh các gói quà, món hàng thường dùng cho ngày tết cũng được giới thiệu để công nhân dễ lựa chọn. Ngoài các mặt hàng thường dùng hàng ngày, năm nay, công đoàn công ty đưa thêm các loại bánh mứt, hạt dưa, hạt điều… để công nhân chọn. Mặc dù có “đơn hàng” chỉ là nửa ký hạt điều, vài hộp bánh, chục ký gạo, 1kg lạp xưởng, tôm khô, hay có người chỉ mua vài hộp bánh mứt để tết về quê biếu ba mẹ nhưng đều được ghi nhận và lên danh sách tỉ mỉ.

Đặc biệt, công nhân có thể mua hàng trước với giá ưu đãi rồi trả tiền sau tết. “Năm nay công nhân có quá nhiều khó khăn nên phía công đoàn muốn góp sức một chút để anh chị em có một cái tết ấm cúng bên gia đình. Tết về quê, công nhân vừa có quà, vừa còn một ít tiền để chi tiêu sẽ giúp 3 ngày tết của họ thêm niềm vui”, bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Long Rich chia sẻ.

Cố gắng duy trì mức thưởng 

 Thông tin về kế hoạch chi tiền thưởng Tết Tân Sửu 2021 được Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) đưa ra giúp công nhân an tâm phần nào trong những ngày cuối năm. Cụ thể, tiền thưởng tết của công nhân năm nay được tính theo thâm niên làm việc và tỷ lệ số tháng làm việc thực tế. Mức thưởng 1 tháng lương đối với công nhân làm việc từ đủ 1 năm trở lên đến chưa đủ 2 năm. Mức thưởng tăng dần theo số năm làm việc và cao nhất là 1,87 tháng lương (với người làm việc từ đủ 12 năm trở lên). Như vậy, ngoài tiền lương thì công nhân công ty thêm an tâm khi có thêm phần thưởng tết. 

Năm 2020, các DN trong lĩnh vực dệt may gặp nhiều khó khăn khi đơn hàng không có hoặc bị gián đoạn. Dù vậy, theo Hội Dệt may thêu đan TPHCM, nhiều DN trong ngành vẫn cố gắng thưởng 1 tháng lương cho công nhân để đảm bảo phúc lợi cho người lao động trong dịp tết. Trong đó, một số DN sẽ thưởng theo hình thức vừa tiền mặt, vừa sản phẩm của chính công ty làm ra.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Long Rich Việt Nam, dù gặp một số khó khăn trong kinh doanh nhưng công ty vẫn nỗ lực duy trì mức thưởng tết từ 1,1 - 3 tháng lương thực lãnh cho người lao động. Như vậy, mức thưởng của công ty có thể đạt từ 8 triệu đồng/người trở lên.

“Công ty đang chạy các đơn hàng tết nên công nhân hiện đang tăng ca. Thông báo thưởng tết của công ty cùng sự chăm lo của các cấp công đoàn, giúp người lao động thêm động lực làm việc”, chị Trần Thanh Tâm, công nhân công ty bày tỏ.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TPHCM, cho biết, nhằm chăm lo cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn, Tết Nguyên đán năm nay, công đoàn khu dự kiến trao 13.000 phần quà cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quê ở vùng bão lũ, công nhân tại khu nhà trọ, khu lưu trú gặp khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, công đoàn khu cùng Liên đoàn Lao động TPHCM sẽ hỗ trợ gần 1.000 vé tàu, 25 vé máy bay cũng như phối hợp các DN tặng tấm vé nghĩa tình để công nhân về quê đón tết.

Theo ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động TPHCM, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố đang phối hợp tổ chức nhiều chương trình chăm lo tết cho công nhân lao động. Dự kiến, sẽ trao hơn 35.000 tấm vé nghĩa tình, 1.500 vé tàu và 500 vé máy bay cho người lao động về quê đón tết cùng gia đình. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho khoảng 4.000 gia đình công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. 

Ngoài ra, từ ngày 14-1 đến 7-2, các cấp công đoàn TPHCM sẽ phối hợp tổ chức 18 “phiên chợ nghĩa tình”, bán hàng khuyến mãi, giảm giá tại nhà văn hóa lao động các quận, huyện. Dự kiến có khoảng 20.000 lượt công nhân khó khăn được tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng/người.

Tin cùng chuyên mục