Nỗ lực kéo giảm cháy nổ ở cơ sở sản xuất

Càng về cuối năm, hoạt động sản xuất hàng hóa được đẩy nhanh, theo đó nguy cơ cháy nổ ở các cơ sở sản xuất tăng cao. Để kéo giảm nguy cơ cháy, hiện Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) - Công an TPHCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tuyên truyền và kiểm tra xử lý vi phạm được xem là giải pháp trọng tâm.  
Cảnh sát PCCC TPHCM tập huấn kỹ năng cho người lao động tại một cơ sở sản xuất
Cảnh sát PCCC TPHCM tập huấn kỹ năng cho người lao động tại một cơ sở sản xuất

Không để gia tăng nguy cơ cháy

Thực tế công tác PCCC cho thấy, cuối năm là thời điểm cháy nổ tăng cao, trong đó, số vụ cháy các cơ sở sản xuất luôn chiếm tỷ lệ cao (30%-50%). Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, PC07 - Công an TPHCM đã chủ động và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp PCCC từ xa, bắt đầu từ cuối tháng 10-2019. Những ngày qua, tại các quận huyện, cán bộ - chiến sĩ PC07 phối hợp với lực lượng PCCC của các quận huyện tất bật tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC, tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn cho chủ doanh nghiệp, cơ sở và người lao động. 

Tại Công ty CP Bình Phú (quận Thủ Đức), nơi có hơn 100 công nhân làm việc, các chiến sĩ cảnh sát PCCC chậm rãi hướng dẫn từng kỹ năng cho công nhân khi đứng trước tình huống có cháy. Sau khi xem và thực hành các thao tác chữa cháy bằng bình CO2, cách sơ cứu người bị nạn, cách thoát ra khỏi đám cháy an toàn nhất…, chủ doanh nghiệp, người lao động cho biết: Nhờ có buổi tập huấn mới hiểu và đánh giá được hết mối nguy hiểm từ cháy nổ cũng như những phương án phòng ngừa, ứng phó.

“Nói thật, trước đây tôi biết bình CO2 là để chữa cháy nhưng hoàn toàn không biết cách sử dụng. Đơn giản vì nghĩ mấy khi xảy ra cháy nên cũng không tìm hiểu, học cách sử dụng. Tuy nhiên, qua buổi tập huấn này, tôi hiểu rõ, nắm rõ kiến thức và thực hành được các kỹ năng chữa cháy, thoát nạn là điều rất quan trọng; nó không chỉ chữa cháy kịp thời, giảm thiệt hại tài sản mà giữ được tính mạng khi không may sự cố xảy ra”, anh Đinh Công Nam, công nhân Công ty CP Bình Phú chia sẻ. 

Song song với tuyên truyền là công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Thông tin từ PC07, đầu tháng 10-2019 đến nay, đơn vị chủ động và phối hợp với công an các quận huyện kiểm tra PCCC đối với hơn 50 cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các cơ sở đều đảm bảo được các quy định về PCCC, tuy nhiên vẫn còn không ít cơ sở vi phạm (đáng ngại là có cơ sở để tồn tại các lỗi vi phạm nghiêm trọng). Đơn cử như Công ty CP Dệt gia dụng Phong Phú (quận 9), Công ty CP Giày Phong Huê (quận Gò Vấp), sử dụng điện không an toàn, giao thông phục vụ chữa cháy không đảm bảo, bố trí hàng hóa che bít lối thoát nạn… Với những lỗi vi phạm này, nếu không khắc phục sẽ làm gia tăng nguy cơ cháy. Đặc biệt, khi sự cố xảy ra rất dễ dẫn đến cháy lan cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. 

Không cấp hoặc gia hạn giấy phép kinh doanh nếu vi phạm PCCC

PC07 - Công an TPHCM cho biết, đến nay công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất có quy mô lớn đã hoàn tất, tuy nhiên đơn vị sẽ thường xuyên theo dõi, phúc tra trong thời gian tới, kiên quyết xử lý vi phạm. Trường hợp cơ sở nào cố tình vi phạm, không khắc phục tồn tại, PC07 sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tạm đình chỉ hoạt động. Theo PC07, lực lượng PCCC tại chỗ của cơ sở (bảo vệ, nhân viên chuyên trách PCCC…) là lực lượng quan trọng ở cơ sở sản xuất, do đó cơ sở nào chưa thành lập lực lượng này, sẽ buộc phải thành lập, tập huấn kỹ năng chữa cháy, cứu nạn. Những cơ sở đã thành lập lực lượng PCCC tại chỗ nhưng thiếu về số lượng, yếu về nghiệp vụ phải được hoàn thiện, nâng chất. Cùng với đó, tùy vào đặc điểm, tình hình hoạt động của mỗi cơ sở sản xuất, công an các quận huyện sẽ xây dựng kế hoạch, kịch bản để tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn. Mục đích nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cũng như khả năng ứng phó, xử lý khi cháy nổ xảy ra. 

PC07 - Công an TPHCM đề nghị các quận huyện, Sở KH-ĐT xem xét, lưu ý đối với những trường hợp cơ sở sản xuất hoạt động không thực hiện các quy định về PCCC; kiên quyết không gia hạn giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động. UBND các quận Bình Tân, Thủ Đức, 12 và huyện Hóc Môn cho biết, đang đề nghị Tổng Công ty Điện lực TPHCM tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống điện ở các cơ sở sản xuất, bởi thời gian qua, hầu hết các vụ cháy cơ sở sản xuất đều liên quan đến việc sử dụng điện không an toàn. PC07 - Công an TPHCM khuyến cáo các cơ sở sản xuất không nên tồn trữ, chứa nhiều chất dễ gây cháy nổ trong kho xưởng. Tuyệt đối không bố trí, đặt để hóa chất ở khu vực thường xuyên bị ngập, gần máy phát điện, nguồn điện, nhằm tránh gây cháy nổ.

Tin cùng chuyên mục