Nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sản phụ mắc ung thư sớm được gặp nhau

Ngày 31-5, Bệnh viện K đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông tin về tình hình sức khỏe của sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân Hà Nam) bị ung thư vú di căn vào xương, phổi đã quyết tâm giữ lại thai nhi và vừa mới sinh con (cậu bé Đỗ Bình An) vào ngày 22-5 vừa qua.

Những ngày vừa qua, câu chuyện cảm động về sản phụ Nguyễn Thị Liên mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người. Theo các bác sĩ Bệnh viện K cho biết, đến ngày 31-5 là tròn 9 ngày sau khi cậu bé Đỗ Bình An (con trai sản phụ Liên) chào đời, hiện sức khỏe của mẹ và bé đã dần ổn định và luôn được các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản trung ương theo dõi và điều trị tích cực.

Nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sản phụ mắc ung thư sớm được gặp nhau ảnh 1 Sản phụ Nguyễn Thị Liên cùng mẹ đẻ trước lúc sinh bé Bình An

Mặc dù cuộc sống sau khi kết hôn còn nhiều vất vả, công việc của anh Đỗ Văn Hùng (chồng chị Liên) không ổn định nhưng căn nhà nhỏ lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười của đôi vợ chồng trẻ bên cô con gái hơn 2 tuổi. Đó có lẽ là những ký ức đẹp với gia đình sản phụ Liên trước biến cố lớn mà người mẹ này đã và đang trải qua.

Biết mình mang thai bé thứ 2, không lâu sau đó, chị phát hiện thấy u cục ở vú khi mang thai con được 8 tuần, lúc đầu chị Liên tưởng bị viêm tuyến sữa thông thường như những người phụ nữ mang bầu khác. Chỉ đến khi ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức ngực, nhiều hạch xuất hiện ở hai vai, hai chân phù đau nhức, chị Liên mới tới Bệnh viện K để khám. Kết quả ung thư vú giai đoạn cuối đã di căn như sét đánh ngang tai, làm sụp đổ niềm hy vọng của người mẹ đang mang trong mình sinh linh bé nhỏ mới ở tháng thứ 4 của thai kỳ.

Bác sĩ Đồng Chí Kiên chia sẻ: Điều tôi ấn tượng nhất với sản phụ Liên không chỉ ở nghị lực, quyết tâm giữ con mà là ánh mắt của bệnh nhân. Chị Liên thều thào: “Em muốn giữ con”. Giọng nói yếu ớt, nhưng ánh mắt quyết tâm quyết định giữ lại đứa bé với mong muốn sẽ cầm cự  được nhiều nhất có thể đủ để đứa bé có thể chào đời đã khiến các bác sĩ Bệnh viện K quyết định vừa điều trị ung thư cho mẹ, vừa kéo dài tuổi thai kỳ, cố gắng giữ em bé ở lâu trong bụng mẹ được ngày nào hay ngày ấy.

Tuy nhiên đến thời điểm thai nhi được 31 tuần, khi sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con, các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho sản phụ Nguyễn Thị Liên. Ca sinh mổ đặc biệt diễn ra tại Bệnh viện K vào chiều 22-5.

Ngày hôm ấy, một sinh linh bé bỏng mang tên Đỗ Bình An, 1.500gram đã cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện đầu ngành về ung thư sau sự nỗ lực của  20 bác sĩ thuộc 2 bệnh viện K và Phụ Sản. Đặc biệt hơn còn là nghị lực phi thường của người mẹ Nguyễn Thị Liên. Bình An ra đời với tiếng khóc đầu tiên và những giọt nước mắt xúc động của tất cả y bác sĩ, những người được chứng kiến câu chuyện xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng của hai mẹ con, giọt nước mắt của người cha khi con được đưa về chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương.

Nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sản phụ mắc ung thư sớm được gặp nhau ảnh 2 Các bác sĩ Bệnh viện K đang điều trị tích cực cho bệnh nhân Nguyễn Thị Liên sau khi được mổ lấy con

Sáng 28-6, sau 6 ngày kể từ khi được các bác sĩ Bệnh viện K cùng bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp mổ bắt con, diễn biến sức khỏe của bệnh nhân Liên diễn biến xấu, suy hô hấp. Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Bạch Mai đề nghị điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trỡ thở tốt nhất cho sản phụ Liên. Rất may mắn và cũng là nghị lực của người mẹ khát khao cháy bỏng được gặp con trai nên đến nay, sức khỏe bệnh nhân Liên đã ổn định hơn. "Hiện tại các chỉ số xét nghiệm tạm thời trong giới hạn ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực và vẫn được các bác sĩ theo dõi sát sao liên tục..."- bác sĩ Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết.

Trong khi đó, bé Bình An sau khi được đưa đến Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương, sau khi được thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày thì sau 9 ngày chào đời, tình trạng phù đã hết, đã được rút ống nội khí quản và thở ô xy, tình hình tạm thời đang ổn định.

Nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sản phụ mắc ung thư sớm được gặp nhau ảnh 3 Bé Bình An đang được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Phụ sản trung ương

Cứ hàng ngày, chạy đi chạy lại giữa hai bệnh viện để gắng được nhìn vợ, nhìn con thêm một chút, anh Hùng cầu nguyện: “Có phép màu để vợ anh sớm bình phục, để được gặp con và gia đình đoàn tụ”. Ánh mắt người cha vẫn hiện rõ sự lo lắng, xót thương cho con trai bé bỏng thiếu tháng sinh, người vợ đang hàng ngày giành giật sự sống và đứa con gái hơn hai tuổi đang phải nhờ người trông tại quê nhà.

Chia sẻ với báo chí, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K nói: “Chúng tôi đang nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sớm được gặp nhau, đó sẽ là khoảnh khắc đẹp nhất mà tất cả mọi người đang cầu nguyện, chờ đợi thành hiện thực.”

Tin cùng chuyên mục