Nỗ lực đưa người lên Sao Hỏa gặp thách thức

Starship SN9 phiên bản thử nghiệm của dòng tên lửa mà Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk kỳ vọng sẽ đưa con người đầu tiên lên Sao Hỏa, đã phát nổ ngày 2-2 sau khi bay thử vài kilômét và cố gắng hạ cánh trở lại bệ phóng.

SN9 là một trong những nguyên mẫu giai đoạn đầu của dòng tên lửa tái sử dụng được SpaceX phóng thử nghiệm tầm cao. Theo đúng dự tính, 3 động cơ của SN9 được kích hoạt giúp tên lửa này bay lên độ cao 10km so với mặt đất và các động cơ dần tắt. Tuy nhiên, sau khi các động cơ tái hoạt động để đưa tên lửa trở lại bệ phóng theo quy trình, đến khi chuẩn bị hạ cánh, SN9 đột nhiên phát nổ và biến thành quả cầu lửa rơi xuống bệ phóng. Hiện vẫn chưa rõ tên lửa thử nghiệm này đã gặp phải sự cố gì. Người phát ngôn của SpaceX đánh giá cuộc thử nghiệm nói chung khá tốt, nhưng cần phải hoàn thiện thêm một chút ở khâu hạ cánh.

SN9 phát nổ ngay cạnh bệ phóng đặt nguyên mẫu SN10
Hồi tuần trước, SN9 đã phải hoãn thử nghiệm dù đã được đưa lên bệ phóng do Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu tạm dừng vì lý do an toàn. Sau khi FAA đánh giá SpaceX có biện pháp khắc phục đáp ứng các quy định an toàn (không nêu cụ thể là những vấn đề nào), thì cuộc thử nghiệm lại có kết quả không như mong muốn. Đây không phải là lần đầu tiên tên lửa của SpaceX thất bại trong việc trở lại bệ phóng. Tháng 12 năm ngoái, nguyên mẫu SN8 cũng được phóng thử nghiệm, đạt được tầm cao và thực hiện được các thao tác xoay chuyển như dự định, nhưng rồi cũng phát nổ khi cố gắng hạ cánh ở bệ phóng. Cuộc thử nghiệm này khiến FAA và SpaceX tranh cãi. Công ty của tỷ phú Elon Musk trước đó muốn FAA bỏ một số quy định về rủi ro tối đa cho phép, nhưng FAA không tán thành. Dù vậy, SpaceX vẫn tiến hành thử nghiệm theo kế hoạch.

Vụ phóng thử nghiệm không thành công với SN9 có thể sẽ là một đòn giáng mạnh vào tham vọng đưa người lên Sao Hỏa của Elon Musk. Vị tỷ phú 50 tuổi này đã vạch ra kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu dân trên Sao Hỏa vào năm 2050. Để đạt được điều này, trong 10 năm tới, Elon Musk kỳ vọng phát triển được 1.000 tàu vũ trụ Starship, tương đương 100 tàu/năm. Mỗi thử nghiệm thất bại sẽ khiến mục tiêu mong muốn khó đạt được. 

Tuy nhiên, SpaceX vẫn có thể tự hào về những công nghệ vũ trụ mà công ty này đã sở hữu, khi mà kế hoạch đưa phi hành đoàn dân sự đầu tiên lên vũ trụ có thể được thực hiện vào cuối năm nay. SpaceX cho biết, Giám đốc điều hành Công ty Shift4 Payments, ông Jared Isaacman, sẽ dẫn đầu phi hành đoàn trên tàu Crew Dragon (cũng do SpaceX chế tạo) trong hành trình kéo dài nhiều ngày quay vòng quanh Trái đất. Theo SpaceX, tỷ phú - phi công người Mỹ này sẽ tài trợ kinh phí cho 3 phi hành gia còn lại, bao gồm một nhân viên của Bệnh viện Nghiên cứu trẻ em St. Jude, một người được chọn bằng cách rút thăm may mắn trong số những nhà hảo tâm quyên góp cho bệnh viện và một người do hội đồng gồm đại diện các doanh nghiệp là đối tác của Công ty Shift4 Payments bình chọn.

Dự kiến, sứ mệnh mang tên Inspiration4 sẽ khởi hành từ bãi phóng 39A của SpaceX tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida (Mỹ) vào quý 4-2021. Trước khi bay, thành viên phi hành đoàn sẽ tham gia quá trình đào tạo đặc biệt với trọng tâm là cơ học quỹ đạo, hoạt động trong môi trường không trọng lực, vi trọng lực và các bài kiểm tra sức chịu đựng.

Tin cùng chuyên mục