Nỗ lực chăm lo tết cho giảng viên

Trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tại TPHCM vẫn cố gắng dành hàng chục tỷ đồng để chăm lo tết cho giảng viên, người lao động. Thậm chí, nhiều trường còn có mức thưởng cao hơn năm trước.
Giảng viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng hướng dẫn sinh viên trong giờ học thực hành (ảnh chụp trước khi dịch bùng phát)
Giảng viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng hướng dẫn sinh viên trong giờ học thực hành (ảnh chụp trước khi dịch bùng phát)

Giảng viên đại học phấn khởi

Th.S Phạm Trung Kiên, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, nhằm động viên cho những nỗ lực trong năm vừa qua, nhà trường quyết định mức thưởng 35 triệu đồng/người, cao hơn 5 triệu đồng so với năm ngoái. Khi trường công bố mức thưởng này tại hội nghị toàn trường, tập thể giảng viên và người lao động rất phấn khởi.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng có mức chi thưởng cao hơn năm ngoái. PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, tết năm nay, mỗi người làm việc tại trường sẽ được nhận mức thưởng 20 triệu đồng. Mức thưởng này cao hơn 5 triệu đồng so với những năm trước đó, áp dụng cho tất cả người lao động tại trường, không phân biệt chức vụ và vị trí công việc. Ngoài ra, trường cũng tổ chức cho cán bộ giảng viên, người lao động đi du lịch tại Phú Quốc (Kiên Giang) và sau tết sẽ lì xì mỗi người 2 triệu đồng.  

Trong khi đó, Trường ĐH Luật TPHCM vẫn duy trì mức thưởng tết ổn định như mọi năm. Theo PGS-TS Trần Hoàng Hải, Quyền Hiệu trưởng nhà trường, mỗi cán bộ, giảng viên và nhân viên đều nhận được 2 mức thưởng gồm: 1 tháng lương thứ 13 theo hệ số và thu nhập tăng thêm; tiền thưởng dựa vào hiệu suất công việc và kết quả bình xét thi đua cuối năm của mỗi cá nhân. Như vậy, người làm việc tại trường từ 12 tháng trở lên đủ điều kiện bình xét thi đua, số tiền thưởng tết được nhận dao động từ 11,8 - 45 triệu đồng, tùy người. 

Thông tin từ nhiều trường ĐH khác tại TPHCM cũng cho biết, để chia sẻ khó khăn với giảng viên, người lao động, hội đồng trường và ban giám hiệu quyết định mức thưởng từ tương đương đến cao hơn năm trước từ 5-10 triệu đồng/người. Một số trường còn thưởng tháng lương thứ 13 và 20 triệu đồng. Với mức thưởng này, nhiều giảng viên có thâm niên và có chức vụ sẽ nhận thưởng dao động từ 30-60 triệu đồng/người. 

Trường nghề nỗ lực thưởng tết 

Th.S Trần Văn Tú, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TPHCM, cho biết, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác tuyển sinh của nhà trường năm qua vượt 110% chỉ tiêu. Cùng với đó, nhà trường luôn thực hiện chống lãng phí và triệt để tiết kiệm những khoản chi không cấp bách nhằm đảm bảo thu nhập cho đội ngũ giảng viên, người lao động nên khoản kết dư cuối năm tương đối tốt. Bình quân mỗi giảng viên, nhân viên sẽ nhận phần quà tết tương ứng 3 triệu đồng/người và chi thu nhập tăng thêm theo quy chế chi tiêu nội bộ được thông qua tại hội nghị viên chức với mức trung bình 30 triệu đồng/người. 

Tại Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, mặc dù nguồn ngân sách cấp giảm, học phí không tăng, nhưng mức hỗ trợ tết trung bình 6 triệu đồng/người (trong đó có 1 phần quà tương ứng 1 triệu đồng). Ngoài ra, với số tiền chênh lệch thu chi vào thời điểm cuối năm 2021 do tiết kiệm được (thực hiện theo quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm), giảng viên còn được nhận khoảng 17 triệu đồng/người từ chi thu nhập tăng thêm. 

Nỗ lực chăm lo tết cho giảng viên ảnh 1 Thầy cô, nhân viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TPHCM) chuẩn bị góc tiểu cảnh đón Tết Nhâm Dần 2022 trong niềm phấn khởi khi được nhà trường chăm lo chu đáo

Theo TS Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật TPHCM, với mức hỗ trợ tết cùng khoản chi thu nhập tăng thêm, bình quân mỗi lao động của trường nhận được từ 10-40 triệu đồng/người. Để có mức thưởng này, nhà trường đã cố gắng giữ ổn định các mức thu, chi trong trường. Bên cạnh đó, để động viên hàng trăm giảng viên, nhân viên gần 5 tháng qua tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương, bản thân bị mắc Covid-19, nhà trường còn tổ chức đoàn công tác tới tận nhà thăm hỏi, động viên và trao quà tết.

Khác với các trường công lập, năm 2021 là một năm đầy khó khăn với các trường cao đẳng, trung cấp ngoài công lập trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn gắng gượng tìm mọi cách để chăm lo, hỗ trợ tết, chi trả tháng lương thứ 13 cho người lao động, dù có trường phải đi vay ngân hàng.

Th.S Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách Khoa TPHCM, chia sẻ, dù năm qua tuyển sinh èo uột, nhưng trường vẫn phải bỏ ra số tiền không nhỏ để phòng chống dịch, đầu tư trang thiết bị phục vụ giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, không vì thế mà trường lãng quên nghĩa vụ chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. Trong thời gian thực hiện giãn cách, nhà trường vẫn hỗ trợ 3 triệu đồng/người/tháng. Còn Tết Nguyên đán, trường tiếp tục hỗ trợ mức 1 tháng lương/người, tùy theo thâm niên công tác.

Tin cùng chuyên mục