Nỗ lực bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á

Giới luật sư và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á đã hoan nghênh Nhà Trắng về loạt hành động nhằm giải quyết tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng tại thành phố Atlanta, bang Georgia, khiến 6 phụ nữ người Mỹ gốc Á thiệt mạng.
Người dân Mỹ kêu gọi bảo vệ cộng đồng gốc Á
Người dân Mỹ kêu gọi bảo vệ cộng đồng gốc Á

Phối hợp hành động 

Ngày 30-3 (giờ địa phương), Nhà Trắng thông báo tài trợ bổ sung và triển khai các sáng kiến mới trong Bộ Tư pháp (DOJ) và Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh (HHS) nhằm chống lại tình trạng gia tăng bạo lực và phân biệt đối xử với người gốc Á.

Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ triển khai một loạt nỗ lực, trong đó có chương trình phối hợp liên cơ quan tại DOJ và “Sáng kiến Thực thi và phòng ngừa tội ác hận thù” của Cơ quan Dân quyền (Civil Rights Division), tất cả đều tập trung vào việc đối phó với sự gia tăng đáng kể hành vi tội phạm căm thù người gốc Á. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng sẽ lập một trang tương tác mới chứa các tài liệu liên quan đến các âm mưu chống lại cộng đồng người gốc Á và tổ chức đào tạo chuyên sâu cho các đặc vụ nhằm tiếp nhận, xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan.

 Ngoài ra, Nhà Trắng sẽ tái lập và mở rộng “Sáng kiến về người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương” (AAPI), với trọng tâm ban đầu là chống thành kiến và bạo lực đối với người gốc Á, đồng thời gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong cộng đồng AAPI trong những tuần tới. HHS sẽ trích 49,5 triệu USD từ Kế hoạch giải cứu nước Mỹ để hỗ trợ cho những người bị bạo lực gia đình và tấn công tình dục của AAPI. HHS cũng sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm tập trung chấm dứt thành kiến chống lại người gốc Á, vốn gia tăng mạnh vì đại dịch Covid-19. Ủy ban này cũng sẽ xây dựng, phát triển các chính sách để cải thiện vấn đề sức khỏe trong cộng đồng AAPI.

Dư luận hoan nghênh

Chủ tịch nhóm người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương tại Quốc hội Mỹ Judy Chu cho biết, nhóm của bà đánh giá cao Tổng thống Joe Biden vì những gì ông làm nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng AAPI. Trong khi đó, ông Chris Lu, một trong những người Mỹ gốc Á có vị trí cao nhất từng phục vụ trong chính phủ của cựu Tổng thống Barack Obama, gọi cách tiếp cận của ông Joe Biden là một minh chứng cho cam kết của ông với người Mỹ gốc Á. Giám đốc Điều hành Nhóm Thúc đẩy Công lý người Mỹ gốc Á (AAJC) John Yang cũng đánh giá cao nỗ lực và các sáng kiến từ chính phủ của Tổng thống Joe Biden, đồng thời nhấn mạnh những sáng kiến này sẽ góp phần đạt được sự “công bằng chủng tộc trong dài hạn”.

Bà Sung Yeon Choimorrow, Giám đốc Điều hành Diễn đàn quốc gia của phụ nữ người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương, đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Joe Biden vì đã “nêu bật những khó khăn của phụ nữ và trẻ em gái người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương trong thời điểm quan trọng này”.

 Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu về hận thù và chủ nghĩa cực đoan của Đại học bang California cho thấy, mặc dù tội phạm thù hận nói chung giảm nhẹ vào năm 2020, nhưng tội phạm thù hận nhằm vào người  gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất Mỹ lại tăng vọt, lên gần 150%.

Theo CNN, cảnh sát New York ngày 31-3 đã buộc tội Brandon Elliot, 38 tuổi, nghi phạm tấn công một phụ nữ người Mỹ gốc Á 65 tuổi. Nếu bị kết án, người này có thể nhận tối đa 25 năm tù.

Trong diễn biến khác, một vụ xả súng vào sáng 1-4 (giờ Việt Nam) làm 4 người chết (trong đó có 1 trẻ em) đã xảy ra tại một văn phòng ở TP Orange, thuộc hạt Orange, bang California, cách TP Los Angeles khoảng 50km về phía Nam. Theo cảnh sát TP Orange, đây là vụ tấn công gây ra thương vong nhiều nhất ở khu vực này kể từ năm 1997.

Tin cùng chuyên mục