Nổ lớn tại nhà máy hóa chất bị ngập trong lũ sau bão Harvey

Hai vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy hóa chất Arkema tại bang Texas, Mỹ, nơi đã mất điện sau khi bão Harvey nhận chìm khu vực trong lũ lớn.
Nhà máy hóa chất Arkema SA bị nước lũ bao vây. Ảnh: AP
Nhà máy hóa chất Arkema SA bị nước lũ bao vây. Ảnh: AP
Trang web Arkema Inc cho biết, Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp Quận Harris báo cáo 2 vụ nổ với khói đen từ nhà máy ở Crosby thuộc quận Harris vào khoảng 2 giờ sáng 31-8 (2 giờ chiều giờ Việt Nam).
Nhà chức trách chưa công bố thông tin về mức độ nguy hiểm của các vụ nổ hoặc hỏa hoạn có xảy ra tại nhà máy, cách phía Đông Bắc TP Houston khoảng 40 km.
Trên Twitter, Cảnh sát quận Harris cho biết, một cảnh sát đã được đưa đến bệnh viện vì hít khói, 9 cảnh sát khác đã tự đến bệnh viện.
Sở Cứu hỏa quận Harris cho biết "một loạt phản ứng hóa học" đã xảy ra tại nhà máy và khuyến cáo mọi người tránh xa khu vực.
Phát ngôn viên nhà máy Arkema Janet Smith nói với AP tối 30-8 rằng nhà máy đã bị mất điện và máy phát điện dự phòng vì ngập lụt nên không thể giữ lạnh các hóa chất bị bay hơi khi nhiệt độ tăng.
CEO nhà máy Arkema Rich Rowe cũng cho biết: "Không có cách nào ngăn chặn vụ nổ. Hỏa hoạn sẽ xảy ra, sẽ giống lửa xăng, gây nổ và mạnh".
"Nhà máy đang bị nước vây quanh nên chúng tôi không dự đoán ngọn lửa sẽ lan tới đâu", Phát ngôn viên Sở Cứu hỏa quận Harris Rachel Moreno nói.
"Khi nhiệt độ tăng, trạng thái tự nhiên của các vật liệu này sẽ phân hủy sinh khói trắng và nó sẽ bắt lửa. Vậy là cháy sắp xảy ra. Câu hỏi là khi nào", Smith nói.
Công ty đã đóng cửa nhà máy ở Crosby trước khi bão Harvey đổ bộ vào tuần trước, nhưng còn một nhóm 11 người ở lại.
Nhà chức trách đã sơ tán nhóm này cùng cư dân trong vòng bán kính 2,4 km vào ngày 29-8, sau khi nhà máy bị mất điện. Harris Rachel Moreno cũng cho biết vòng bán kính 2,4 km này đã được xác định khi tham vấn Bộ An ninh Nội địa Mỹ và các chuyên gia.
Nhà máy Arkema nằm tại một vùng rộng gần Houston, nơi tập trung nhiều nhất các nhà máy lọc dầu, đường ống và nhà máy hóa chất ở Mỹ. Nhà máy này sản xuất peroxit hữu cơ, một họ hợp chất dùng sản xuất nhiều sản phẩm, gồm dược phẩm và vật liệu xây dựng.
Arkema thuộc diện phải xây dựng và đệ trình kế hoạch quản lý rủi ro cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vì chứa lượng lớn chất độc sulfur dioxide và chất khí dễ cháy methylpropene.
Trang web Houston Chronicle dẫn thông tin từ một nhóm phi lợi nhuận cho biết, trong kế hoạch đệ trình gần nhất năm 2014, Arkema nói có khả năng 1,1 triệu cư dân bị ảnh hưởng trong vòng bán kính 37 km trong trường hợp nghiêm trọng.
 
 

Tin cùng chuyên mục