Nợ công 55,8% GDP, nợ Chính phủ khoảng 49,6% GDP ​

Gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội Báo cáo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) năm 2020, Chính phủ cho biết, thông qua kiểm soát bội chi và vay nợ của ngân sách địa phương, đến cuối năm 2020, dư nợ công của cả nước bằng khoảng 55,8% GDP, nợ Chính phủ khoảng 49,6% GDP, đều trong giới hạn cho phép.

 

Chính phủ khẳng định, cả nợ công và nợ Chính phủ đều trong giới hạn cho phép
Chính phủ khẳng định, cả nợ công và nợ Chính phủ đều trong giới hạn cho phép

 Về kết quả cụ thể, báo cáo của Chính phủ cho biết, năm 2020, trong quản lý, điều hành, sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), ngân sách trung ương tiết kiệm được khoảng 55.000 tỷ đồng, bằng 5% dự toán được Quốc hội giao.

Theo Chính phủ, kỷ luật, kỷ cương ngân sách được siết chặt, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi NSNN được tăng cường; những trường hợp vi phạm, gây lãng phí NSNN phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán được xử lý nghiêm. Cấp có thẩm quyền đã ban hành kịp thời các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế và các khoản thu khác của NSNN (khoảng 123.600 tỷ đồng) để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Việc phát hành trái phiếu Chính phủ để bù đắp bội chi phù hợp với khả năng ngân quỹ nhà nước, thực hiện trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo cam kết, góp phần củng cố xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Thực hiện tái cơ cấu danh mục nợ; tăng cường giám sát, kiểm soát bội chi và vay nợ của ngân sách địa phương, góp phần giảm nợ công. Đến cuối năm 2020, dư nợ công khoảng 55,8% GDP, nợ Chính phủ khoảng 49,6% GDP, trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, cân đối thu, chi NSNN gặp nhiều khó khăn, bội chi NSNN tăng so với dự toán. Đáng lưu ý, hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập còn lớn, hiệu quả chưa cao; việc chuyển đổi từ phí sang giá và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công chưa kịp thời. Vẫn còn một số quỹ tài chính ngoài NSNN hoạt động chưa hiệu quả; mô hình hoạt động không phù hợp với thực tế.

Tin cùng chuyên mục