“Nín thở” sống gần bãi rác Phan Thiết

Hơn 10 năm qua, dù đã nhiều lần khẩn thiết kiến nghị với cơ quan chức năng nhưng đến nay, hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác Bình Tú - nơi tập kết rác thải sinh hoạt của cả TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) vẫn đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Ngày cũng như đêm, bãi rác này luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bủa vây, khói đốt rác tỏa ra bao trùm cả một khu vực.
Hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác Bình Tú vẫn đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng
Hàng trăm hộ dân sống gần bãi rác Bình Tú vẫn đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng

Bãi rác Bình Tú rộng 26ha nằm trên địa bàn thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành (TP Phan Thiết). Đây là nơi tập kết rác thải sinh hoạt không chỉ của toàn thành phố biển Phan Thiết mà cả một số khu vực lân cận với khối lượng rác khoảng 400 - 500 tấn/ngày. Điều đáng nói, khối lượng rác thải khổng lồ được tập kết về đây chủ yếu được chôn lấp sơ sài, chất thải ngày càng bị quá tải chất thành đống như những ngọn đồi nằm lộ thiên trên một diện tích rộng lớn. 

Một số người dân cho biết, không chỉ gây mùi hôi thối, bãi rác này cháy âm ỉ suốt ngày đêm, khiến họ như bị ngộp thở. “Nhất là vào ban đêm và rạng sáng, mùi khói khét lẹt bốc lên từ bãi rác bao phủ cả thôn. Có ngày đi làm về khuya, khói che cả tầm nhìn, tôi không nhìn thấy đường để chạy xe”, bà Nguyễn Thị Thu Hoa (ngụ tổ 1, thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành) bức xúc. Còn chị Nguyễn Thị Thu Hương (cùng ngụ thôn Tiến Bình) than thở: “Khổ nhất là vào mùa mưa, nước thải đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác chảy xuống đường, khiến việc đi lại của người dân vô cùng khổ sở. Có thời điểm, 3 ngày tôi không dám ra đường để đi chợ vì đường lầy lội, đi là bị té ngã ngay. Trong nhà thì ruồi nhặng bủa vây, mỗi lần gia đình ăn cơm là phải chui vào mùng. Có ngày, tôi mua tới 10 cái vỉ bẫy ruồi nhưng không thấm vào đâu”.

Nhiều hộ dân nơi đây còn cho biết, phần lớn trẻ em, người già ở thôn Tiến Bình đều mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp do hít mùi hôi từ bãi rác. Để đảm bảo sức khỏe cho các cháu nhỏ nhiều người trong thôn đã phải gửi con cháu về nhà người quen để “lánh nạn”. Trong khi đó, con đường duy nhất nối từ thôn Tiến Bình tới khe Bà Màng giáp xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) hiện đã bị bãi rác gần như che lấp, khiến 30 hộ dân nơi đây không thể vận chuyển hàng hóa ra bên ngoài. Đại diện UBND xã Tiến Thành thông tin, hiện thôn Tiến Bình có hơn 500 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ bãi rác Bình Tú. Đến thời điểm này, lượng rác tại bãi đã quá tải, làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, nguồn nước cũng như đời sống sinh hoạt của các gia đình sống tại thôn. 

Vào tháng 11-2016, người dân sống gần bãi rác Bình Tú vô cùng phấn khởi khi nhà máy xử lý rác thải đầu tiên tại TP Phan Thiết được khởi công xây dựng với công suất 400 tấn rác/ngày, do Công ty TNHH Nhật Hoàng làm chủ đầu tư và dự kiến đi vào vận hành tháng 6-2017. Thế nhưng, đã hơn 4 năm trôi qua, nhà máy xử lý rác này vẫn chưa được đưa vào hoạt động chính thức, càng khiến bãi rác Bình Tú ngày càng trở nên quá tải.

Trước mắt, người dân thôn Tiến Bình rất mong ngành chức năng sớm cải tạo lại con đường đi vào bãi rác giúp người dân di chuyển được thuận lợi. Đồng thời, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhà máy xử lý rác của thành phố cần sớm được hoàn thành, bãi rác Bình Tú cần phải đóng cửa và phải được xử lý sạch.

Tin cùng chuyên mục