Niềm vui đón tết của người nghèo

Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động tại TPHCM và các tỉnh, thành để trao quà, giúp người khó khăn, khuyết tật, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có cái tết đủ đầy. Trong từng phần quà nghĩa tình ấy có sự đóng góp của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để người nghèo có mùa xuân trọn vẹn.

Đón tết ấm áp

Bước ra khỏi Hội trường Nhà văn hóa xã Tiên Thủy (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) bằng sự trợ giúp của các tình nguyện viên, bà Nguyễn Thị Lài (85 tuổi) nở nụ cười mãn nguyện. Đến hôm nay, bà Lài mới được đi khám sức khỏe sau hơn 3 năm bị té xuống mương nước bên nhà. Tuổi cao, sức yếu do bị thoái hóa cột sống, lại thêm chấn thương khi ngã nên bà Lài đi lại rất khó khăn. Sống cùng người con trai nghiện rượu, bà Lài thường xuyên phải nhờ đến sự trợ giúp của chính quyền và hàng xóm. “Người này cho quần áo, người kia cho gạo, đồ ăn để tôi đắp đổi qua ngày. Lâu nay tôi muốn đi khám bệnh nhưng đi đứng khó khăn, với lại tiền bạc không có, nên thôi. Nay được bác sĩ khám bệnh, cho thuốc uống, tôi mừng lắm!”, bà Lài xúc động, đưa tay áo lau nước mắt. Ngoài thuốc, bà còn được tặng phần quà tết với nhiều loại nhu yếu phẩm thiết yếu cho những ngày đầu năm mới. 

Người già neo đơn tại xã Tiên Thủy (tỉnh Bến Tre) nhận quà tết nghĩa tình
Không chỉ bà Lài mà hơn 300 người nghèo, người cao tuổi neo đơn, khuyết tật, gia đình chính sách, người mắc Covid-19 tại xã Tiên Thủy cũng được khám bệnh, phát thuốc và nhận những phần quà thiết thực. Đây là hoạt động được Hội Chữ thập đỏ TPHCM phối hợp các đơn vị tổ chức nhằm san sẻ phần nào khó khăn đến người dân nơi đây. Chương trình đã trao tặng 250 phần quà tết, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng (gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm) đến những người khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ TPHCM phối hợp Bệnh viện Hùng Vương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 100 người già neo đơn, bệnh tật; trao kinh phí, vật tư y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho xã Tiên Thủy. 

Tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi, chương trình cũng khởi công cải tạo tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Tiên Đông Thượng và Chánh Đông (xã Tiên Thủy). Dự kiến tuyến đường dài 100m, rộng 2,5m với tổng kinh phí gần 140 triệu đồng, trong đó Hội Chữ thập đỏ TPHCM hỗ trợ 100 triệu đồng, phần còn lại do người dân địa phương tự nguyện đóng góp. Theo ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Tiên Thủy, thời gian qua nông dân địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nạn xâm nhập mặn và dịch Covid-19, khiến đời sống người dân khó khăn. Những phần quà tết nghĩa tình, cùng sự quan tâm chăm sóc sức khỏe giúp người dân thêm niềm vui đón tết sum vầy. 

Góp thêm niềm vui 

Mong muốn giúp người dân khó khăn tại TPHCM đón một mùa xuân mới an vui, Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã tổ chức chương trình “Nghĩa tình mùa xuân” Tết Nhâm Dần 2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực theo chủ đề “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và người ảnh hưởng dịch Covid-19”. Trong đó có hơn 20 gian hàng bán nhu yếu phẩm thiết yếu với giá hỗ trợ và một gian hàng 0 đồng để người khó khăn mua hàng dịp tết. Ban tổ chức cũng trao tặng 200 phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 500.000 đồng, để người dân mua sắm tết. Ngoài ra, người tham gia còn được khám, tư vấn sức khỏe tâm lý hậu Covid-19.
 
Sau một vòng dạo quanh mua sắm bằng phiếu mua hàng được trao tặng, bà Nguyễn Thị Mai (68 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cười tươi chia sẻ: “Tôi đi bán vé số, như mọi năm, những ngày tết cũng chỉ loanh quanh ngoài đường. Tết này tôi dự định tiết kiệm, không mua sắm gì. Suốt thời gian qua phải nghỉ bán vì dịch Covid-19 kéo dài, tiền bạc có còn đâu! Nay nhờ phiếu mua hàng, tôi đã sắm được một ít thực phẩm cho ngày tết”. Dự kiến, dịp tết năm nay, Hội Chữ thập đỏ TPHCM tổ chức hơn 300 gian hàng mùa xuân để chăm lo người dân gặp khó khăn. Ngoài ra, trẻ mồ côi do dịch Covid-19 cũng được trao quà tết, mỗi phần 1 triệu đồng. Đây là sự chung tay của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm… góp thêm niềm vui cho người nghèo trong dịp tết.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM Trần Trường Sơn cho biết, ngày hội “Nghĩa tình mùa xuân” với các gian hàng nghĩa tình được thực hiện trong nhiều năm qua để chăm lo người nghèo. Riêng dịp tết năm nay, phong trào còn hướng đến người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tổ chức các gian hàng tại địa phương, khu đông lao động ở trọ. Dự kiến, Hội Chữ thập đỏ tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ chăm lo 80.000 suất quà tết đến người lao động khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi do dịch Covid-19 với số tiền gần 32 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục