Những xu hướng mới lạ tại BIFAN

Liên hoan phim (LHP) giả tưởng quốc tế Bucheon (BIFAN) - sự kiện lớn nhất về thể loại phim giả tưởng được tổ chức thường niên tại Hàn Quốc - vừa khai mạc tại TP Bucheon, phía Tây thủ đô Seoul.

Những bộ phim được đánh giá cao tại LHP BIFAN lần thứ 26. Ảnh: Asian Film Festival
Những bộ phim được đánh giá cao tại LHP BIFAN lần thứ 26. Ảnh: Asian Film Festival

LHP năm nay mang tên Stay Strange, kéo dài từ ngày 7 đến 17-7, dự kiến giới thiệu 268 bộ phim đến từ 49 quốc gia. Lễ khai mạc LHP được tổ chức trực tiếp tại quảng trường của Tòa thị chính Bucheon.

Phim kinh dị Men của nhà sản xuất phim người Anh Alex Garland được chọn làm tác phẩm mở màn cho LHP BIFAN lần thứ 26, trong khi bộ phim thể loại giật gân New Normal của đạo diễn Hàn Quốc Jung Bum-shik - người đã đã làm mưa làm gió phòng vé năm 2018 với phim kinh dị Gonjiam: Haunted Asylum - sẽ khép lại LHP.

Giải Bucheon Choice cho các phim quốc tế sẽ được trao cho một trong 10 bộ phim được đề cử, trong đó có phim kinh dị Alien Artist của đạo diễn Nhật Bản Seiyo Hoya, phim kinh dị Indonesia The Womb của đạo diễn Fajar Nugros và You Won’t Be Alone của đạo diễn Goran Stolevski đến từ Australia. Trong khi đó, danh sách đề cử Bucheon Choice cho thể loại phim ngắn có sự xuất hiện của bộ phim Bird Woman của Tokio Oohara, Perfect City: The Mother của Zhou Shengwei và Moshari của Nuhash Humayun.

LHP BIFAN cũng có riêng một hạng mục trao giải đối với các phim giả tưởng của Hàn Quốc. Diễn viên Seol Kyung-ku, được biết đến là gương mặt tiêu biểu và đa tài của làng điện ảnh Hàn Quốc, sẽ là tâm điểm của phần ngôi sao màn bạc trong năm nay. 7 bộ phim nổi bật nhất của nam diễn viên này sẽ được trình chiếu tại LHP năm nay, trong đó có Peppermint Candy (1999), Oasis (2002)...

Ra đời năm 1997, LHP BIFAN được coi là biểu tượng của TP Bucheon và là LHP chuyên về thể loại giả tưởng, thu hút nhiều người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh cũng như những người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Một trong những xu hướng tại LHP năm nay là sự gia tăng của nhà làm phim nữ thể loại này. Jongsuk Thomas Nam, Giám đốc điều hành của Mạng lưới phim ly kỳ châu Á (NAFF) và lập trình viên cho các vùng lãnh thổ nói tiếng Anh tại BIFAN, cho biết: “Ngày càng có nhiều nhà làm phim nữ. Nếu cách đây 3 hay 4 năm, nó giống như một xu hướng ngách, thì giờ đây đã trở thành xu hướng chủ đạo, được cộng đồng làm phim công nhận. Nữ giới cung cấp các quan điểm khác nhau và tiếng nói của họ rất cần thiết”.

Bên cạnh đó, tại LHP BIFAN lần này còn có xu hướng gia tăng của những cá nhân độc lập. Có rất nhiều phim độc lập ra mắt và phần lớn trong số đó là những tác phẩm đầu tay. Theo ông Jongsuk Thomas Nam, những đạo diễn lần đầu ra mắt LHP đều là những người đã giành được nhiều giải thưởng lớn nhỏ tại LHP Sundance và các thị trường khác nhau.

Sau một thời gian, họ quyết định làm một cái gì đó, dù ngân sách thấp nhưng với ý tưởng của riêng họ và hầu hết rất độc đáo. Ví dụ, bộ phim đầu tay You Won’t Be Alone của Goran Stolevski đã được Universal chọn ngay sau khi thực hiện. Phim được chiếu ra mắt ở châu Á trong cuộc thi và sau đó được công chiếu tại LHP Sundance.

LHP lần này cũng chứng kiến sự cải tiến gần như tất cả các phần của chương trình, ngoại trừ giải Bucheon Choice và Korean Fantastic. Phần Mad MaxX sẽ giới thiệu các tác phẩm mới của các nhà làm phim bậc thầy, Odd Family sẽ dành tập hợp các phim thiên về đề tài gia đình, và các phần khác như Adrenaline Ride, Metal Noir, Merry-Go-Round và XL cũng được phân loại theo cách những người tham gia LHP dễ dàng tìm thấy thể loại phim mà họ đang muốn tìm xem.

Môi trường xem phim đang thay đổi và Bucheon đặc biệt tập trung vào người xem là những người cũng đang chứng kiến sự thay đổi thế hệ.

Tin cùng chuyên mục