Những việc làm thiết thực vì dân

Học tập theo phong cách “nói đi đôi với làm” của Bác Hồ, Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thúy Hoa cùng các đảng viên trong Chi bộ khu phố 1 phường Linh Xuân (quận Thủ Đức, TPHCM) tận tâm trong các hoạt động chăm lo, phục vụ người dân địa phương. 
Đường Số 8 (khu phố 1, phường Linh Xuân) đã sạch rác
Đường Số 8 (khu phố 1, phường Linh Xuân) đã sạch rác

Tận tụy vì sự khang trang, sạch đẹp

Đường Số 8, đoạn gần quốc lộ 1K có một bên là đất trống và trước đây ngập tràn rác đủ loại. Rác do những hộ dân, cơ sở buôn bán từ bên này đường vứt sang, rác được người nơi khác chạy ngang “tiện tay” vứt bừa… Sau nhiều lần địa phương, khu phố cùng người dân địa phương dọn dẹp thì đâu lại vẫn vào đấy.

Nhận thấy sự bức bối này, đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, Chi bộ khu phố 1 ban hành nghị quyết chuyển hóa điểm đen về rác này. Nghị quyết giao nhiệm vụ cho Chi hội Cựu chiến binh và Phụ nữ cùng cán bộ tổ dân phố thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh tuyến đường Số 8, xóa các mẫu quảng cáo trên đường. Trước mỗi đợt tổng vệ sinh, chi bộ gửi thông báo đến người dân khu vực về kế hoạch dọn dẹp rác và thể hiện mong muốn bà con khu phố không vứt rác bừa bãi, đồng thời tham gia giữ gìn vệ sinh ở tuyến đường. Thư ngỏ còn cảnh báo việc vứt rác bừa bãi sẽ bị phạt.

Ban đầu, hàng tấn rác được “lực lượng nòng cốt” là các cựu chiến binh nhiệt tình dọn, hốt đưa lên xe rác do phường hỗ trợ. Toàn bộ số rác tồn đọng lâu ngày được dọn đi nhưng rác mới, dù số lượng giảm nhiều, vẫn tiếp tục phát sinh. Chi bộ hội ý, xác định được một số cơ sở, đơn vị gần đó chính là nơi xả rác nên đích thân Bí thư Chi bộ khu phố 1 cùng các đảng viên nòng cốt đến từng cơ sở, đơn vị tuyên truyền, vận động.

Những hình ảnh các cựu chiến binh còng lưng dọn rác, kèm những chứng cứ là các loại rác “đặc thù”, nhất là rác than tổ ong, xương bò, vỏ trứng… của các quán phở, bánh mì được đưa ra để vận động, tuyên truyền. Từng bước, các hộ buôn bán, quán ăn không còn vứt rác sang bên đường Số 8. Để tạo sự chuyển hóa hoàn toàn, Chi bộ khu phố 1 kiến nghị UBND phường hỗ trợ kinh phí bê tông hóa vỉa hè, vận động chùa Từ Quang hỗ trợ làm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền người dân giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp với vần điệu gần gũi, dễ nhớ.

Chăm lo các gia đình khó khăn

Sự thay đổi như trên là một trong những kết quả cụ thể của Chi bộ khu phố 1 trong việc vận động người dân khu phố thực hiện các chủ trương, chính sách, trong đó có lĩnh vực môi trường - đô thị. Từ sự chủ động của Chi bộ khu phố 1, hàng loạt tuyến hẻm ở khu phố được bê tông hóa, do người dân đóng góp kinh phí thực hiện. Trong số này, người dân ở hẻm 25 (đường Số 8) còn đóng góp giăng đèn led trang trí cho hẻm, đặt thùng rác đều như nhau trước mỗi nhà và tổ chức các hoạt động sinh hoạt chung trong xóm. Theo Bí thư Chi bộ khu phố 1 Nguyễn Thị Thúy Hoa, phong trào sinh hoạt chung trong xóm được lan tỏa ra nhiều tuyến hẻm, khu vực khác. Điều này làm tăng sự gắn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm của người dân khu vực.

Một điểm nổi bật nữa trong hoạt động của Chi bộ khu phố 1 là việc tổ chức chăm lo người nghèo, đảng viên khó khăn trên địa bàn. Từ nhiều năm qua, Chi bộ khu phố 1 lập “Hộp tiền nghĩa tình” (do đảng viên tự nguyện đóng góp) để có nguồn giúp đỡ những đảng viên trong chi bộ có hoàn cảnh khó khăn và bị bệnh nặng.

Chi bộ khu phố 1 cũng tích cực tham gia vào chương trình giảm nghèo bền vững, thông qua việc lập “Quỹ Vì người nghèo” của chi bộ. Ban đầu, quỹ được huy động từ nguồn tự nguyện là tấm lòng của các đảng viên trong chi bộ, rồi thu hút các hội viên, nhân dân trên địa bàn tham gia. Nguồn quỹ khoảng hơn 40 triệu đồng/năm, nhưng đáng quý là tấm lòng của người đóng góp, trong đó có sự đóng góp của những người lao động chân tay, công nhân vệ sinh.

Hiện nay, quỹ đang hỗ trợ thường xuyên cho 8 gia đình ở khu phố với tổng số tiền 2,8 triệu đồng/tháng. Vào các dịp lễ, tết, chi bộ vận động thăm, tặng quà cho các đảng viên cao tuổi Đảng già yếu, đảng viên bị bệnh hiểm nghèo và các hộ nghèo đặc biệt khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo. Chi bộ cũng đề nghị, cùng đóng góp xây dựng nhà tình thương cho một hộ dân trên địa bàn với kinh phí gần 90 triệu đồng.

Chia sẻ về những kết quả trên, Bí thư Nguyễn Thị Thúy Hoa nhấn mạnh đến phong cách “nói đi đôi với làm” của Bác Hồ và hết sức tận tâm trong công việc, thực hiện theo những gì đã hứa với người dân. Cùng với đó là thái độ dám chịu trách nhiệm, phải nhận lỗi với dân đối với những việc chưa thực hiện được. Bí thư Nguyễn Thị Thúy Hoa tâm sự, ngày vào Đảng, bà đã tuyên thệ suốt đời vì mục tiêu lý tưởng của Đảng và bà đồng thời là cán bộ quân đội “trung với Đảng, hiếu với dân”, nên dù đã về hưu vẫn không ngần ngại những việc khó của khu phố, với mong muốn bộ mặt khu phố khang trang hơn, đời sống người dân được nâng lên.

Dịp tết cổ truyền năm nay, trên tuyến đường Số 8 của khu phố 1 không còn cảnh rác thải ngổn ngang như trước. Người đi đường cũng khá thích thú với 2 khẩu hiệu tuyên truyền treo tại đường này: “Chung tay làm sạch phố, phường/Xin đừng vứt rác ra đường bạn ơi”; “Phân loại rác thải hôm nay/Giúp cho trái đất mỗi ngày thêm xanh”.

Tin cùng chuyên mục