Những truyện ngắn hay nhất của nhà văn Trần Hoài Dương trở lại trong diện mạo mới

Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập (17-6-1957 - 17-6-2022), NXB Kim Đồng vừa phát hành 4 tác phẩm của nhà văn Trần Hoài Dương: Những đóa hồng bạch dâng tặng Andersen, Chuyện vui về chú Ếch Cốm, Bé RơmTiếng mùa xuân. Đây là 4 truyện ngắn quen thuộc với độc giả thiếu nhi nhiều thế hệ của nhà văn Trần Hoài Dương, nay được trở lại trong diện mạo mới, với sự đầu tư sâu về mỹ thuật.

Nhà văn Trần Hoài Dương tên khai sinh là Trần Bắc Quỳ, sinh ngày 8-11-1943, quê quán tại Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Ông là nhà văn trọn đời tâm huyết với các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Vào những năm 1970 và 1980, trong vị trí biên tập ở báo và nhà xuất bản, ông đã phát hiện, trân quý và trở thành bạn của nhiều cây bút nổi tiếng sau này.

Với quan niệm: "Cho dù cuộc sống riêng có trắc trở, cay đắng, khắc nghiệt thế nào, viết cho các em vẫn phải viết bằng ngòi bút thanh sạch, hướng thiện, gieo hạt mầm nhân ái, niềm tin vào cái đẹp, cái thiện, cái tử tế của con người. Nhà văn phải tự thanh lọc mình trước khi ngồi vào bàn viết cho các em", nhà văn Trần Hoài Dương đã có nhiều sáng tác được nhiều thế hệ độc giả yêu thích. 4 truyện ngắn được tái bản mới đây là những truyện trong số đó.

Những truyện ngắn hay nhất của nhà văn Trần Hoài Dương trở lại trong diện mạo mới ảnh 1 Không còn là những truyện ngắn đơn thuần, 4 tác phẩm của nhà văn Trần Hoài Dương vừa được trở lại trong diện mạo hoàn toàn mới

Tác phẩm Những đóa hồng bạch dành tặng Andersen kể về những bông hồng nhung, vì yêu quý Andersen, người viết nên các truyện cổ tích tuyệt vời, muốn dành tặng nhà văn món quà sinh nhật thật quý giá. Vì biết Andersen yêu thích hoa hồng bạch, những đóa hồng đỏ thắm đã chấp nhận một cuộc đánh đổi vô cùng đặc biệt. 

Nhân vật chính trong Chuyện vui về chú Ếch Cốm là Ếch Cốm, chú không thích đến trường nhưng lại cho rằng mình giỏi nhất trần đời, cái gì cũng biết. Anh bạn Nhái lém lỉnh đã lập mưu trêu chọc cậu bạn lười học, để Ếch Cốm hiểu ra: Thế giới ngoài kia vô cùng rộng lớn, chỉ học hành mới giúp ta mở rộng tầm mắt và thực sự tự tin.

Câu chuyện Bé Rơm là từ các sợi rơm vàng, những người bạn làm nên bé Rơm xinh đẹp, sống động, được bao người yêu quý. Nhưng chỉ vì thói tranh công và ghen tị, những người bạn ấy đã phải ân hận. Câu chuyện truyền đi thông điệp: Hãy yêu thương, tin tưởng và chia sẻ với nhau để giữ lại những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống này. 

Tiếng mùa xuân kể rằng, trong khu rừng nhỏ, các bạn chim chóc và muông thú háo hức đón chào cô Mùa Xuân đến cùng phép thuật làm cho vạn vật trở nên xinh đẹp, tươi vui, sức sống tràn đầy. Nhưng có hai người bạn chậm trễ, chẳng biết có kịp đến gặp cô Mùa Xuân hay không…

Mang lại diện mạo mới cho 4 tác phẩm trên là 4 họa sĩ trẻ: Hà Trang, Linh Vương, Trần Thùy My và Miny Nguyễn. Với sự sáng tạo riêng của mình, 4 họa sĩ trẻ đã đem lại những hình ảnh minh họa dễ thương, trong sáng, bổ sung hài hòa cho những trang văn tinh tế của nhà văn Trần Hoài Dương.

Nói về Trần Hoài Dương, nhà văn Lê Phương Liên, biên tập viên kỳ cựu của NXB Kim Đồng từng chia sẻ: “Văn phong của tác giả luôn luôn vừa tinh tế hiện thực, vừa trong sáng lãng mạn”. Một người cùng thời, nhà văn Đỗ Chu, nhận định: “Văn Trần Hoài Dương hay một cách yên ả, không ồn ào, đẹp một cách mong manh, dung dị như cây cỏ lan kia đang lặng lẽ tỏa hương nơi u cốc”.

Còn nhà thơ Cao Xuân Sơn (nguyên Phó Giám đốc NXB Kim Đồng, Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TPHCM), người luôn xem nhà văn Trần Hoài Dương là anh lớn trong lãnh địa viết cho thiếu nhi, cho rằng: “Những trang viết của Trần Hoài Dương nghiêng về phía dịu dàng yêu thương, trong vắt và chan chứa tình yêu thương con người. Ông như một cái cây mà khi sống chưa hẳn nhiều người thấy bóng tỏa, nhưng khi cây ngã xuống thì người ta mới nhận ra có một khoảng trống lớn để lại”.

Cùng với 4 cuốn sách của nhà văn Trần Hoài Dương ra mắt đợt này, trong loạt ấn phẩm kỷ niệm 65 năm thành lập, NXB Kim Đồng còn gửi đến độc giả loạt sách ấn tượng tiểu biểu, như bộ sách 8 tập của Tove Jansson, nữ văn sĩ nổi tiếng người Phần Lan gốc Thụy Điển; bộ tiểu thuyết lịch sử triều Trần: Trăng nước Chương Dương, Người Thăng Long, Khúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân; Những tấm lòng cao cả (Edmondo De Amicis); Moby Dick - Cá voi trắng (Herman Melville); Kim (Rudyard Kipling); Chiếc chìa khóa vàng hay là chuyện ly kỳ của Bu-ra-ti-nô (Aleksey Tolstoy); Nam Hải dị nhân liệt truyện; Truyền kỳ mạn lục; Kể chuyện những dòng sông Việt Nam; Kể chuyện những ngọn núi Việt Nam; bộ sách 5 cuốn của nhà văn Vũ Hùng… 

Tin cùng chuyên mục