Những tổ ấm nơi Trường Sa

Trong 21 đảo với 33 điểm đóng quân ở Trường Sa, chỉ 3 đảo có người dân sinh sống là Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn. Các đôi vợ chồng tình nguyện ra giữ đảo ở độ tuổi từ 30-45 tuổi, có 1 hoặc 2 con, mưu sinh bằng nhiều nghề. Ở những tổ ấm ấy có điểm chung là họ luôn lạc quan yêu đời.

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, trong những tổ ấm ấy lại càng đong đầy tình yêu thương, tràn ngập tiếng cười, niềm vui. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió, cuộc sống dù còn nhiều khó khăn nhưng hạnh phúc rất đỗi bình dị ấy luôn được họ vun đắp để chung tay cùng lính đảo giữ đảo. Bởi sâu thẳm trong con tim, khối óc của họ là tình yêu biển đảo quê hương.

5 giờ sáng, tiếng kẻng báo thức của lính đảo Sinh Tồn vang lên, cũng là  lúc bình minh của các công dân trên xã đảo bắt đầu. Ai cũng phấn khởi vì hôm nay sẽ đón đồng bào ở đất liền ra thăm, tặng quà Tết quân dân trên đảo. Ngôi nhà cấp 4 kiên cố, rộng rãi của anh Nguyễn Đức Nhân và chị Lê Thị Thu hôm nay se lạnh bởi không khí lạnh tràn về. Anh Nhân và chị Thu sinh ra, lớn lên ở Nha Trang (Khánh Hòa), gặp nhau, yêu nhau rồi nên vợ, nên chồng. Khi có chủ trương của Nhà nước, anh bàn với chị rồi tình nguyện ra Trường Sa sinh sống, giữ biển đảo. Anh Nhân nói: “Tôi nghĩ sau này con mình sẽ rất tự hào kể về Trường Sa, nơi cháu sinh ra, lớn lên và biết đâu sẽ trở thành chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam”. 

Anh Bùi Văn Hưng và chị Lưu Thị Xuân hạnh phúc với cuộc sống trên đảo Sinh Tồn

Chúng tôi đến nhà anh Bùi Văn Hưng và chị Lưu Thị Xuân, đã thấy Trung úy Nguyễn Văn Thoan, Bệnh xá Trưởng đảo Sinh Tồn có mặt để giúp anh chị đưa con đến lớp. Rót nước mời khách, anh Hưng nét mặt hân hoan, đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc nói: “Vợ chồng tôi quê ở Phú Yên, lập nghiệp ở Nha Trang, mới ra đảo được mấy tháng. Biết gia đình tôi còn lạ lẫm lại phải đi làm sớm nên sáng nào chú Thoan cũng đến giúp đưa các cháu đi học. Các chú bộ đội ở bệnh xá vui tính và nhiệt tình lắm”.

Thanh bình, yên ả, vui tươi, phấn khởi, là cảm nhận của chúng tôi khi đến thăm đảo Trường Sa Lớn. Niềm hạnh phúc ấy cũng hiện lên trong đôi mắt của vợ chồng anh Ngân Văn Vĩnh, chị Thiều Thị Xoan và các hộ dân ở đảo này, khi hơn 1 năm nay mới được đón đoàn công tác từ đất liền ra thăm do dịch Covid-19. Cũng như đảo Sinh Tồn, mùa này một màu xanh trải dài trên khắp đảo Trường Sa Lớn. Trong mảnh vườn nhỏ trước sân của mỗi gia đình đều có giàn bầu bí sai trĩu quả đung đưa trong gió biển, nhiều chậu rau xanh cùng giậu mùng tơi phủ kín bờ rào; phía sau nhà tiếng đàn lợn, gà, vịt nháo nhác đòi ăn... “Các hộ dân trên đảo luôn luôn đùm bọc, yêu thương lẫn nhau. Chị em ai cũng chịu thương, chịu khó, động viên nhau làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, để các ông chồng yên tâm tham gia dân quân hay đánh bắt thủy sản, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, bảo vệ biển đảo quê hương” - chị Xoan cười tươi nói.

Những tổ ấm nơi Trường Sa ảnh 2  Đại diện đoàn công tác tặng quà gia đình anh Nguyễn Đức Nhân và chị Lê Thị Thu

Theo Thượng tá Lê Trọng Thông, Chính trị viên đảo Sinh Tồn, hiện nay các hộ dân ở Trường Sa đều nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về công việc, chế độ chính sách đãi ngộ, điều kiện sống. Bên cạnh đó là sự chung tay giúp sức của bộ đội, nhân dân, các tổ chức, đoàn thể trong cả nước. Nhờ đó, các xã đảo đều được đầu tư, xây dựng cơ bản về điện, đường, trường, trạm. Đặc biệt là tình đoàn kết quân dân luôn được đề cao nên ai cũng yêu mến, gắn bó với Trường Sa.

Lên tàu rời đảo Trường Sa khi chiều đã nhạt nắng, nhìn các em nhỏ nô đùa, nụ cười giòn tan, ai cũng ngỡ mình đang ở vùng quê nào đó ở miền Trung. Đó là cộng đồng dân cư thắm đượm tình làng, nghĩa xóm, những tổ ấm đong đầy hạnh phúc, yêu thương nơi đầu sóng, ngọn gió. Lẫn trong tiếng còi tàu hú chào đảo là giọng ca hồn nhiên hát bài “Quê em ở Trường Sa” vang trong gió, dội vào lòng đảo rồi lan vào mặt biển, nghe trầm bổng thật thân thương: “Quê em ở Trường Sa/ Những đảo chìm đảo nổi/ Quê em có biển trời/ Bốn mùa xanh bao la/ Sinh ra ở Trường Sa/ Em là con của biển…”. Biển đảo thân yêu của Tổ quốc lồng lộng gió đang chộn rộn vào Xuân.

Tin cùng chuyên mục