Những thiết bị đơn giản, hiệu quả - mỗi gia đình nên có

Sau một số vụ hỏa hoạn liên tục xảy ra ở các chung cư thời gian gần đây, thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát hiểm nhà cao tầng tại TPHCM nói riêng cũng như tại các địa phương khác trong cả nước nói chung, bất ngờ sôi động.
Không chỉ người dân sống ở các chung cư mà người dân tại nhà riêng lẻ cũng chú ý hơn và đầu tư mua các thiết bị về đề phòng. Hầu hết chủ cửa hàng chuyên bán thiết bị PCCC cho biết, lượng khách đến cửa hàng tìm mua thiết bị an toàn PCCC tăng đột biến. Các thiết bị được người dân mua nhiều nhất là mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy loại nhỏ, búa thoát hiểm, thang dây, balô thoát hiểm… Tuy nhiên, “làm sao để mua được thiết bị chữa cháy chất lượng?” là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc gửi đến chuyên mục Toàn dân PCCC của Báo SGGP thời gian gần đây. Với kinh nghiệm và uy tín, Trung tâm Thiết bị PCCC 4/10 (trực thuộc Cảnh sát PCCC TPHCM) thông qua chuyên mục Toàn dân PCCC đã chia sẻ về các tiêu chí đánh giá đơn vị cung cấp thiết bị chữa cháy chất lượng.

Có giấy chứng nhận kiểm định PCCC 

Một đơn vị cung cấp bình chữa cháy được đánh giá uy tín và chất lượng khi đơn vị đó có giấy chứng nhận kiểm định PCCC do Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn - cứu hộ hoặc Cảnh Sát PCCC tỉnh, thành phố cấp. Giấy chứng nhận kiểm định PCCC là giấy chứng nhận về chất lượng, chủng loại, mẫu mã của bình chữa cháy và là một trong những dấu hiệu để phân biệt bình chữa cháy thật - giả. Vì vậy, khi mua bình chữa cháy, bạn nên đề nghị cơ sở bán bình chữa cháy xuất cho xem giấy chứng nhận kiểm định PCCC (có thể là bản gốc hoặc bản sao có công chứng) để biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm.

Phong cách làm việc chuyên nghiệp

Phong cách làm việc là một trong những tiêu chí quan trọng sẽ giúp bạn đánh giá đơn vị cung cấp bình chữa cháy có chất lượng hay không. Đa số địa chỉ cung cấp bình chữa cháy chất lượng đều có phong cách làm việc chuyên nghiệp; thái độ nhân viên luôn niềm nở, nhiệt tình, xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả để không làm mất thời gian của khách hàng.

Giá cả hợp lý

Muốn biết đơn vị cung cấp bình chữa cháy có chất lượng hay không, bạn không thể không quan tâm đến tiêu chí giá cả, bởi đây là một trong những yếu tố phản ánh rõ ràng nhất chất lượng của sản phẩm. Với những địa chỉ cung cấp bình chữa cháy chất lượng, mức giá họ đưa ra luôn hợp lý (không rẻ hơn và cũng không đắt hơn so với giá trên thị trường). Vì vậy, khi tìm đến những địa chỉ này, khách hàng sẽ không phải băn khoăn về vấn đề giá cả cũng như chất lượng của sản phẩm.

Có chế độ bảo hành chu đáo

Những đơn vị cung cấp bình chữa cháy chất lượng thường có chế độ bảo hành chu đáo, sẵn sàng cho khách hàng đổi - trả khi xác định lỗi thuộc về nhà sản xuất.
Trao đổi thêm với phóng viên Báo SGGP, Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, các vụ cháy nổ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và thường diễn biến rất nhanh. Chính vì vậy, mỗi gia đình nên trang bị kiến thức và phương tiện để khi có sự cố không mong muốn xảy ra thì có thể tự cứu mình. Mỗi gia đình, đặc biệt là những gia đình đang sinh sống ở các chung cư cần chủ động trang bị những thiết bị phòng cháy chữa cháy thông dụng như: 

° Bình chữa cháy 

Đây là thiết bị dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Bình có nhiều loại khác nhau về dung tích và hình dáng. Tuy nhiên, loại bình này chỉ có thể làm loãng đám cháy, chữa cháy trong nhà; không “trị” được các chất cháy gốc kim loại kiềm, kiềm thổ vì cháy sẽ mạnh hơn.

Các gia đình cần đặt bình cứu hỏa ở nơi dễ nhìn thấy, khô ráo, tránh ánh nắng Mặt trời trực tiếp. Khi di chuyển phải nhẹ nhàng và nên kiểm tra bình thường xuyên.
Những thiết bị đơn giản, hiệu quả - mỗi gia đình nên có ảnh 1

° Thang dây, thang thoát hiểm 

Trong trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính hay cửa thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, một chiếc thang dây hay dây thoát hiểm sẽ là vật dụng cực kỳ hữu ích giúp bạn thoát ra khỏi đám cháy qua cửa sổ hoặc ban công.

Tùy theo độ cao của căn nhà, bạn có thể lựa chọn các loại dây thoát hiểm với độ dài tương ứng (có dây dài 50m, tương đương nhà có 12 tầng). Khi gặp sự cố, bạn móc đầu dây thang vào thành cửa sổ hoặc ban công có bệ chắc chắn. Mọi bộ phận của thiết bị đều chống cháy nên bạn có thể yên tâm và bình tĩnh để thoát hiểm. Trọng lượng chịu tải cho phép của dây khoảng 150kg.
Những thiết bị đơn giản, hiệu quả - mỗi gia đình nên có ảnh 2

° Mặt nạ lọc khói độc 

Với giá thành hợp lý, mặt nạ phòng khói, phòng khí độc được bán phổ biến tại các cửa hàng trang thiết bị bảo hộ lao động, PCCC.

Mặt nạ chống khói có phần đầu làm bằng vật liệu chống cháy, bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm để ngăn sự bức xạ nhiệt cao, tránh gây tổn thương vùng đầu cho người thoát hiểm. Mặt nạ chống khói lọc được các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy, đặc biệt là khí CO, giúp người sử dụng thở và thoát hiểm trong 40 phút. Mặt nạ chống khói được thiết kế phù hợp với mọi khuôn mặt, kể cả trẻ em. Dây đeo có màu cam giúp người bị nạn được nhân viên cứu hộ nhận biết dễ dàng trong đám khói. Chất liệu mặt trùm làm bằng vật liệu chống bắt lửa.
Những thiết bị đơn giản, hiệu quả - mỗi gia đình nên có ảnh 3

° Chăn chống cháy 

Chăn chống cháy (còn gọi chăn dập lửa, chăn cứu hỏa) được làm từ sợi thủy tinh, không sử dụng amiang độc hại.

Chăn có khả năng cách nhiệt, chống cháy, chống axít và kiềm; đặc biệt, có thể chịu được nhiệt độ tới 700 độ C. Khi xảy ra hỏa hoạn, chỉ cần quấn chăn vào người và nhanh chóng theo cầu thang thoát hiểm để ra khỏi vùng hỏa hoạn trong các tòa nhà, văn phòng, nhà kho…
Những thiết bị đơn giản, hiệu quả - mỗi gia đình nên có ảnh 4

° Đầu báo khói tại chỗ 

Đầu báo khói độc lập tại chỗ được thiết kế đặc biệt, có bộ cảm biến quang điện, độ nhạy cao, ổn định, bền… thích hợp sử dụng trong nhà ở, villa, căn hộ chung cư, kho tàng... Với một pin 9V có thể hoạt động đến 1 năm, dễ dàng lắp đặt. Khi phát hiện khói, còi báo động bên trong đầu báo sẽ kêu lên để báo động cho người trong nhà biết.
Những thiết bị đơn giản, hiệu quả - mỗi gia đình nên có ảnh 5

* Ngoài ra, nếu bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu, trang bị các thiết bị PCCC cho gia đình, cơ quan, đơn vị, có thể liên hệ trực tiếp Trung tâm Thiết bị PCCC 4/10:

Hotline: 099.7513736 - 028.39200215 - 19001227. 

Địa chỉ 258A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM.

Trung tâm chuyên kinh doanh các loại máy bơm, bình chữa cháy, hóa chất chống và chữa cháy, các phương tiện cứu hộ - cứu nạn thoát hiểm, trang phục chữa cháy… Kiểm tra, tư vấn kiểm định, thử nghiệm các thiết bị, phương tiện và hệ thống PCCC khi có yêu cầu và theo quy định của pháp luật. Tư vấn, thiết kế, giám sát, thi công, lắp đặt, bảo hành, bảo trì các hệ thống, thiết bị PCCC, thiết bị cảnh báo cháy sớm, hệ thống giám sát an ninh, camera giám sát, camera phân tích nhiệt độ...

Tin cùng chuyên mục