Những thách thức đặt ra đối với kiểm soát nội bộ trong tổ chức doanh nghiệp

Theo báo cáo mới do ACCA (Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc) kết hợp Tổ chức Kiểm toán Nội bộ và IMA (Viện Kế toán Quản trị Hoa Kỳ) thực hiện, các doanh nghiệp đang gặp phải nhiều thách thức hơn bao giờ hết trong quá trình kiểm soát nội bộ tổ chức. 

Trong báo cáo Kiểm soát nội bộ và chuyển đổi các đơn vị, 3 tổ chức chuyên môn đã phối hợp để tổ chức thăm dò ý kiến khoảng 2.000 hội viên trên toàn cầu của họ nhằm hiểu rõ hơn về những thách thức đang chờ đợi phía trước của công tác kiểm soát nội bộ. Ngày nay, kiểm soát nội bộ là một phần cốt lõi của quản lý hoạt động kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu quan trọng, cải thiện hiệu suất và xây dựng danh tiếng, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn khi các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng dữ liệu và công nghệ làm động lực chuyển đổi. 

Báo cáo cũng chỉ ra những tác động liên tục của đại dịch, tình hình kinh tế hỗn loạn, quy định, dữ liệu và công nghệ khiến các tổ chức doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức đặc biệt đối hoạt động kiểm soát nội bộ của họ.

Báo cáo chỉ ra có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc kiểm soát nội bộ trong tổ chức
Một trong những thách thức lớn nhất có thể kể đến là việc thiếu đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp. Khi 50% số người tham gia khảo sát đều nhấn mạnh thách thức này, đồng thời 41% người tham gia khảo sát cho biết những tiến bộ công nghệ đang ảnh hưởng đến các biện pháp kiểm soát nội bộ hiện có. Gần 32% cho rằng sự thiếu chú trọng điều hành đối với kiểm soát nội bộ cũng tác động đến việc quản lý kiểm soát nội bộ.

Những người tham gia khảo sát cũng được hỏi về mục đích của kiểm soát nội bộ trong tổ chức doanh nghiệp. Trong đó, 88% cho rằng mục đích của kiểm soát nội bộ nhằm giảm thiểu rủi ro, 84% cho rằng nhằm phòng ngừa gian lận và 77% lựa chọn nhằm bảo vệ tài sản.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng hầu hết những người được hỏi (80%) cho rằng họ đồng ý hoặc rất đồng ý rằng cần áp dụng khuôn khổ kiểm soát nội bộ của mình đối với báo cáo phi tài chính và ESG.

Bà Helen Brand, Giám đốc Điều hành của ACCA, cho biết: “Kiểm soát nội bộ hình thành một phần cốt lõi trong hoạt động của các chuyên gia kế toán, tài chính và kiểm toán nội bộ, đồng thời hỗ trợ để đảm bảo rằng các đơn vị hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, đối với nhiều người, mô hình kinh doanh đang thay đổi vì nhiều áp lực liên kết bên ngoài. Do đó, các tổ chức cần tuyển dụng và giữ chân những nhân viên có kỹ năng, những người có thể đảm bảo việc kiểm soát nội bộ diễn ra nhanh chóng và sẵn sàng để hỗ trợ chuyển đổi và tăng trưởng kinh doanh trong tương lai”.

Ông Jeff Thomson, CMA, CSCA, CAE, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của IMA, cho biết thêm: “Như chúng tôi ra đã chia sẻ trong bản báo cáo, kiểm soát nội bộ vượt ra ngoài các yêu cầu tuân thủ luật định. Nó giúp các đơn vị xây dựng lòng tin, sự tự tin và danh tiếng tích cực trong việc đạt được các kết quả kinh doanh chiến lược. Tất cả điều này ngày càng trở nên quan trọng ở hiện tại và thậm chí là trong tương lai vì chưa có bất kỳ dự đoán nào về việc biến động hoặc về xu hướng giảm nào”.

Ông Anthony J. Pugliese, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành IIA, Ban Quản trị Quỹ Kiểm toán nội bộ, cho biết thêm: “Kiểm soát nội bộ đòi hỏi sự ưu tiên của cấp quản lý và sự kết hợp của con người, quy trình, công nghệ và dữ liệu - tất cả được củng cố bởi một cam kết vững chắc về lòng tin và đạo đức. Lộ trình để đạt được điều này là thông qua trình độ chuyên môn và phát triển nghề nghiệp liên tục, mà 3 tổ chức của chúng tôi cam kết mang lại trong hiện tại và tương lai”.

Báo cáo cũng đưa ra nhiều khuyến nghị và gợi ý về các hành động cần có để cải thiện kiểm soát nội bộ theo các chủ đề về các động lực chính của sự thay đổi - như chiến lược, chuyển đổi, con người, quy trình, công nghệ và dữ liệu. 

Clive Webb, đồng tác giả của báo cáo và là Giám đốc Nghiên cứu, Quản lý và Kinh doanh, ACCA Toàn cầu, kết luận: “Các khuyến nghị của chúng tôi sẽ giúp kế toán viên, chuyên gia tài chính và kiểm toán viên nội bộ định hướng con đường phía trước khi các đơn vị liên tục phát triển và chuyển đổi. Vai trò của các chuyên gia của hiệp hội trong sự thay đổi này là rất cần thiết và chúng tôi tin tưởng rằng kỹ năng, kiến thức và sự cống hiến của họ sẽ đảm bảo tính hiệu quả và toàn vẹn của các quy trình kiểm soát nội bộ trong một thế giới ngày càng có nhiều thay đổi và thách thức trong tương lai”. 

Bạn đọc có thể tải báo cáo tại đây: https://www.accaglobal.com/gb/en/professional-insights/technology/transformation-of-internal-control.html

Tin cùng chuyên mục