Những người nổi tiếng của Việt Nam cùng “Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian”

Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian là cuốn sách mới nhất của NXB Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cả nước, tập hợp bài viết của 38 tác giả, là những người nổi tiếng ở nhiều độ tuổi, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Các tác giả viết thư cho chính mình ở tuổi 16, độ tuổi ở ngưỡng cửa trưởng thành, nhiều hoài bão và cũng nhiều âu lo. 

Họ là những chính trị gia như nhà ngoại giao Phạm Sanh Châu, nhà bảo tồn động vật hoang dã Nguyễn Thị Thu Trang (Trang Nguyễn)… Họ là những nhà khoa học như bác sĩ, PGS Nguyễn Lân Hiếu, TS y khoa Nguyễn Chí Long, Food Blogger nổi tiếng như Phan Anh Esheep, Võ Quốc… Họ là những ca sĩ, nhạc sĩ như Võ Việt Phương (nhóm Da LAB), Vũ Đinh Trọng Thắng (nhóm Ngọt), nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, nghệ sĩ dương cầm Trịnh Mai Trang (Trang Trịnh), Nguyễn Hồng Minh, họa sĩ Đào Hải Phong, nhà văn Phan Việt, nhà văn - dịch giả Nhật Phi…

Những người nổi tiếng - thành công trong hiện tại, họ đã có bước khởi đầu trong quá khứ như thế nào? 38 tác giả của Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian cho bạn biết rằng cũng giống như bạn hiện nay, họ cũng đã từng gặp đủ thứ rắc rối của tuổi dậy thì: mơ hồ với những vấn đề của hiện tại và băn khoăn trước ngưỡng cửa tương lai.

Những người nổi tiếng của Việt Nam cùng “Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian” ảnh 1 "Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian" tập hợp những bức thư do chính những người nổi tiếng gửi cho mình ở tuổi 16 
Họ, những chàng trai cô gái đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, đối diện với những câu hỏi: Tôi là ai? Tôi sẽ là ai? Tôi muốn trở thành ai? Tôi phải làm gì? Tôi nên làm gì? Tôi cần làm gì? Tuổi 16, cái tuổi người lớn chưa tới mà trẻ con thì đã qua, dở dở ương ương trong mắt cha mẹ và thầy cô, nhưng chính trong lứa tuổi này, chúng ta nghe được rõ nhất tiếng thầm thì của cái tôi trỗi dậy đòi hỏi được khẳng định, thao thiết những câu trả lời.

Đó là tuổi 16 đầy mặc cảm khi đến trường với chiếc quần vá, thể chất yếu đuối và môn Văn hiếm khi có điểm trung bình của nhà ngoại giao Phạm Sanh Châu. Đó là tuổi 16 vừa rời núi rừng Ba Trại về sống tại làng cổ Đường Lâm của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng. Tuổi 16 lần đầu biết đến kem đánh răng, tuổi 16 nhỡ chạm tay bạn gái mà đã tưởng có con, tuổi 16 hoang dại bỗng lạc vào kho sách của bố - một nhà văn.

Đó là tuổi 16 “bốc đồng, bùng nổ, muốn phá bỏ mọi rào cản và giới hạn” của Food Blogger Phan Anh Esheep. Câu nói làm thay đổi cuộc đời cô học trò cá tính đến từ cô giáo dạy Văn. Lạt mềm buộc chặt, để sau này lớn lên khi đã trở thành một trong những Food Blogger nổi tiếng nhất, cô mới chợt nhận ra, hương vị hạnh phúc của một gia đình tỏa ra từ căn bếp được nhen lên mỗi ngày, tình cảm gia đình được xây đắp từ những quan tâm, săn sóc của các thành viên.

Đó là tuổi 16 “với sự tò mò, một cơn đói tri thức cồn cào, một ước vọng tìm thấy hướng đi” của Vũ Đình Trọng Thắng ca sĩ, nhạc sĩ, cây ghi ta ban nhạc Ngọt lừng danh.

Phần lớn tác giả của Gửi quá khứ một Hộp Thời Gian ở lứa tuổi 8X, 9X. Bên cạnh đó độc giả có thể tìm thấy ở cuốn sách này những bức thư gửi tuổi 16 của những người nổi tiếng thế hệ 6X và 7X. Kể chuyện quá khứ là cách để họ trò chuyện với lứa tuổi 16 hôm nay trong đó có chính con của họ.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu là một ví dụ: “Các con hãy sống đúng như mình nghĩ, vì chẳng quay lại được tuổi 16 hai lần trong một cuộc đời. Hãy chơi và hãy yêu bằng con tim và sức vóc của những chàng trai, cô gái và hãy luôn nghĩ cuộc đời thật bí ấn nhưng cũng thật thú vị khi khám phá nó”.

Viết cho tuổi 16 của chính mình, các tác giả đã làm sống động tuổi 16 trong những suy nghĩ, trăn trở vốn ít thể hiện thành lời ở lứa tuổi này. Từ đó phần nào giúp bạn đọc trẻ tuổi sẽ tìm thấy góc nhìn tích cực, niềm cảm hứng sống và học tập.

Tin cùng chuyên mục