Những người làm sạch dòng sông

Hàng tuần, nhóm tình nguyện viên Diaper Evacuation Brigade đi dọc các con sông ở đảo Java (Indonesia) để dọn sạch các loại rác thải trôi nổi và phân loại rác trước khi đưa về xử lý tại các điểm tập trung. Rác thu gom hầu hết là tã giấy, túi nhựa, đồ nhựa dùng một lần, các loại vật liệu đóng gói và khẩu trang y tế.

Tuy việc nặng nhọc, vất vả nhưng nhóm tình nguyện vẫn tập trung và chia người theo ca đi gom rác. Theo anh Prigi Arisandi, người sáng lập Diaper Evacuation Brigade, lúc đầu nhóm chỉ có vài thành viên, nhưng sau đó đã tập hợp được 30 người tình nguyện tham gia. Họ bắt đầu chèo thuyền đi thu gom rác từ tháng 7-2017 trên con sông Surabaya ở Tây Java và dần dần tỏa ra gom ở những nhánh sông khác.

Khi đi gom rác, các thành viên trong nhóm mặc đồ bảo hộ, mang giày cao su, đeo găng đến khuỷu tay và sử dụng công cụ lấy rác trôi nổi tại những vị trí khác nhau. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tất cả vẫn giữ được sự lạc quan về tương lai tốt đẹp hơn, cùng quyết tâm chung tay làm sạch môi trường trên những con sông bị ô nhiễm nặng nề.

Những người làm sạch dòng sông ảnh 1 Diaper Evacuation Brigade gom rác thải trên sông

Theo thống kê của tổ chức môi trường phi chính phủ Ecoton, tuy hệ thống xử lý ô nhiễm trên sông của Chính phủ Indonesia đã hoạt động hết công suất nhưng chỉ được 40% lượng rác thải. Hầu như toàn bộ sông ở Indonesia bị ô nhiễm, trong đó nghiêm trọng nhất là sông trên đảo Java, nơi tập trung tới 60% dân cư của quốc gia vạn đảo. Nước sông ở nhiều thành phố lớn không thể xử lý thành nước uống mà chỉ dùng để tắm giặt.

Tình trạng ô nhiễm các dòng sông có thể gây dịch bệnh nghiêm trọng, nhất là trong mùa mưa, khi nước các con sông dâng tràn, gây lũ lụt tại nhiều khu dân cư. Phần lớn ô nhiễm trên sông xuất phát từ các khu công nghiệp, nhưng cũng do ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Dân sống xung quanh lưu vực sông vẫn có thói quen đổ rác thải sinh hoạt ra sông, nhất là tã giấy và chai nhựa, túi nylon. Quan niệm của một số người dân địa phương vẫn cho rằng vứt tã giấy ra sông có thể khiến trẻ em sớm khỏi bệnh. Diaper Evacuation Brigade từng gom được 1 tấn rác tã giấy qua sử dụng chỉ trong một mùa gom rác trên sông.

Sau một thời gian hoạt động, Diaper Evacuation Brigade đã nhận được sự ủng hộ của các nhóm tình nguyện khác. Họ mở rộng chia sẻ thông tin và dữ liệu rác thải thông qua vệ tinh để việc thu gom rác dễ dàng hơn.

Công việc của Diaper Evacuation Brigade giờ không chỉ dừng lại ở thu gom và phân loại rác, mà dần tiếp cận được với người dân địa phương và tuyên truyền về cách thức làm sạch môi trường, như đổi túi nylon lấy túi tái sử dụng làm bằng sợi tự nhiên và không quăng tã giấy ra sông.

Việc làm của Diaper Evacuation Brigade còn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Tại một số cây cầu, chính quyền đã lắp camera để theo dõi và xử phạt những người đổ rác, góp phần kéo giảm tình trạng xả rác bừa bãi.

Anh Prigi Arisandi cho biết, dù không nhận được khoản hỗ trợ nào nhưng mọi người đều vui vẻ và quyết tâm làm sạch các dòng sông tại đảo Java. Họ mong muốn rằng chính quyền địa phương sớm xây dựng hệ thống phân tách chất thải thích hợp và di dời những người định cư không chính thức dọc bờ sông, cũng như tăng cường thực thi pháp luật về xử lý chất thải và nước thải để các con sông ngày càng xanh, sạch hơn.

Tin cùng chuyên mục