Những người hùng nơi tâm dịch

Tính đến sáng 18-5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 290 ca mắc Covid-19 tại  3 ổ dịch, cùng với đó là hàng chục ngàn trường hợp F1 và F2. Tâm dịch của Bắc Ninh là xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Suốt những ngày qua, nhịp sống của người dân nơi đây khá trầm lặng, ngõ xóm vắng tanh, tương tác xã hội bị hạn chế tối đa. 
Cán bộ phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của CDC Bắc Ninh làm việc cả ngày đêm
Cán bộ phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của CDC Bắc Ninh làm việc cả ngày đêm

Quên ngày, giờ

Đến nay, tất cả xã, thị trấn của huyện Thuận Thành triển khai các chốt kiểm soát phòng chống dịch, cả huyện trong trạng thái phong tỏa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Ngược với nhịp sống chậm lại của người dân, lực lượng y tế và các ngành chức năng địa phương lại bước vào cuộc chạy đua truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Bác sĩ Vương Thị Tuyến, Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh, giọng khản đặc sau nhiều ngày thức trắng, nói: “Từ hôm Bắc Ninh bùng phát dịch đến nay, chúng tôi làm việc cả ngày và đêm”. Trong khi đó, chồng bác sĩ  Tuyến làm việc ở Ban An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh, đợt này cũng được tăng cường vào lực lượng phòng chống dịch bệnh của địa phương phải vắng nhà dài ngày, nên con cái anh chị tự thân vận động. 

Khu vực tầng 3 CDC tỉnh Bắc Ninh, nơi đặt phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2, hoạt động hết công suất. Cán bộ xét nghiệm của trung tâm chạy đua cùng thời gian, tận dụng từng phút để thực hiện xét nghiệm. Chưa đến 1 tuần, 3 hệ thống xét nghiệm PCR Realtime tại đây đã chạy liên tục để xét nghiệm hơn 41.000 mẫu; 30 y bác sĩ được huy động phục vụ công tác xét nghiệm cũng ở lại cơ quan trong suốt thời gian qua. Để thực hiện nhanh nhất, chuẩn xác nhất, 21 cán bộ xét nghiệm được chia làm 3 ca, duy trì hoạt động xét nghiệm suốt 24 giờ. “Có những ca trực, chúng tôi thực hiện xét nghiệm 3.000 mẫu gộp, mục tiêu đạt 10.000 mẫu gộp 1 ngày. Cơ quan bố trí khu vực ăn, ngủ tại chỗ để các ca trực bảo đảm tiến độ và chất lượng hoạt động chuyên môn”, bác sĩ Tuyến chia sẻ.

Vượt qua áp lực

Từ đầu đợt dịch thứ 4 tới nay, bà Ngô Thị Xuân, Giám đốc CDC tỉnh Bắc Ninh, ở lại nơi làm việc, tránh tiếp xúc với người thân. Cán bộ lãnh đạo làm gương nên nhiều cán bộ trẻ cũng noi theo. Giờ nghỉ, ai nấy nhai trệu trạo miếng cơm, nước mắt và mồ hôi túa ra trong bộ quần áo bảo hộ, nhưng vẫn phải cố gắng để có sức khỏe làm việc tiếp.

Bác sĩ Xuân kể, ở đợt cao điểm thực hiện công tác lấy mẫu, truy vết xuyên đêm ở ổ dịch Mão Điền, huyện Thuận Thành, lực lượng y tế đã lấy gần 11.000 mẫu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong 1 đêm. Các cán bộ y tế suốt nhiều ngày căng mình đi lấy mẫu cho vài ngàn người, mặc bộ đồ bảo hộ 2 lớp kính, hơi thở và mồ hôi mờ cay mắt. Cả một ngày, họ chỉ có nửa giờ buổi trưa để ăn, thậm chí nước cũng không dám uống nước vì không thể đi vệ sinh. Vất vả đến mức đã có 3 cán bộ y tế là các chị Lê Thị Huệ, Lê Thị Trâm, Đỗ Thị Thu Thủy đã ngất xỉu vì làm việc liên tục nhiều giờ dưới trời nắng nóng. Trong hoàn cảnh như vậy, các y bác sĩ chỉ biết nắm tay, động viên nhau cố gắng: “Bao giờ hết dịch, chúng ta lại được trở về với gia đình”.

Áp lực không chỉ đến từ công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác cho từng mẫu xét nghiệm mà còn đến từ việc mặc những bộ đồ bảo hộ nhiều giờ liên tục, làm việc trong điều kiện nóng bức ngột ngạt của ngày hè. Vậy nhưng, những cán bộ y tế không ai kêu ca, phàn nàn. Họ vẫn gồng mình, chạy đua từng phút, tranh thủ từng giây để lấy mẫu xét nghiệm…

“Công việc của chúng tôi là vậy, luôn trong tâm thế làm việc 24/24 giờ để truy vết, cách ly, khoanh vùng, khống chế dịch. Chúng tôi phải đi trước một bước, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch có thể xảy”, bác sĩ Xuân chia sẻ.

Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, tỉnh Bắc Ninh đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng từ 6 giờ ngày 18-5 đối với toàn bộ thành phố Bắc Ninh để tập trung rà soát, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao đến từ vùng có dịch; đồng thời áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn bộ huyện Quế Võ theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng.

Tin cùng chuyên mục