Những người giúp việc bất lương

Do bận rộn với công việc, nhiều gia đình ở đô thị chọn giải pháp kiếm người giúp việc để phụ việc, trông coi nhà cửa, chăm sóc người già, trẻ em. Tuy nhiên, đáng lo ngại là tình trạng kẻ gian xin giúp việc nhà hay người giúp việc cấu kết với người thân, đối tượng khác để trộm, cướp tài sản gia chủ nhiều lần xảy ra.

Bày kế chiếm đoạt tài sản gia chủ 

Tháng 5-2022, Công an quận Gò Vấp (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Phạm Thị Tứ (SN 1970, ngụ tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1962), Nguyễn Hoàng Minh (con Tuấn, SN 1991, cùng ngụ quận Gò Vấp), Trần Hoàng Lâm (SN 2003, ngụ quận Bình Tân) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo kết quả điều tra, bà Tứ giúp việc cho gia đình ông M. (SN 1959) ở đường Nguyễn Oanh (phường 17, quận Gò Vấp) nhiều năm nay, vì thế bà được ông M. coi là thành viên trong gia đình. Năm 2020, bà Tứ chơi số đề, nhưng thua nhiều hơn thắng. Đầu tháng 5-2022, bà nợ Tuấn hơn 2 triệu đồng, không có tiền trả. Từ đây, bà Tứ nảy sinh ý định trộm cắp tài sản gia đình ông M. để trả nợ. Bà kể với Tuấn chuyện gia chủ có két sắt, và cả 2 rủ nhau lấy trộm. Tuấn nói chuyện này với Minh, Minh rủ thêm Lâm tham gia. 

Các đối tượng Tứ, Tuấn, Minh, Lâm (từ trái qua phải, thực hiện vụ trộm cắp tài sản của gia chủ ở quận Gò Vấp) tại cơ quan công an
Sáng 18-5, bà Tứ ở nhà với mẹ ông M. và thông báo cho Minh biết. Minh chạy xe máy chở thùng xốp đến nhà ông M., rồi cả 2 lấy két sắt bỏ vào thùng. Minh chở két sắt về nhà, cùng cha dùng máy cắt, xà beng phá két lấy được 5 nhẫn, 2 đồng hồ, gần 100 triệu đồng, 100USD, giấy tờ nhà và đất... Ông M. phát hiện mất két sắt nên báo công an. Bằng nghiệp vụ, cơ quan công an đã bắt giữ bà Tứ cùng đồng bọn.

Một vụ khác, Lê Thị Dư (SN 1950) và Lê Thị Hồng (SN 1987) là người giúp việc cho một gia đình ở đường Trần Bình Trọng (phường 4, quận 5). Do nợ nần vì chơi đề và thiếu tiền tiêu xài, Hồng rủ Dư cùng đồng bọn cướp tài sản của gia đình này.

Theo kế hoạch, ngày 9-4, Nguyễn Quốc Thái (SN 1994) và Lê Hồng Khanh (SN 1980) mang ba lô chứa búa, dao, dây…, đến căn nhà Hồng và Dư đang giúp việc, bấm chuông giả làm người giao hàng. Hồng đi ra mở cửa, Thái và Khanh xông vào nhà. Tại đây, cả 2 khống chế, trói con của chủ nhà rồi dùng dao uy hiếp người này mở khóa cửa phòng (có mật khẩu) để lấy tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng... Chỉ sau 2 tiếng đồng hồ tiến hành điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM và Công an quận 5 ập vào nhà trọ của Bùi Thị Thảo (SN 1996, vợ Khanh) ở quận Bình Tân, bắt giữ các đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật. Từ lời khai, công an bắt Hồng và Dư, trong đó Hồng được xác định là người cầm đầu. 

Cẩn thận khi thuê lao động phục vụ tại nhà

Đây chỉ là 2 trong nhiều vụ án người giúp việc vì chơi cờ bạc, nợ nần, thiếu tiền tiêu xài mà cấu kết cùng người thân, đối tượng bên ngoài trộm cắp tài sản gia chủ. Hay thậm chí các đối tượng giả là người cần tìm việc để xin vào gia đình, rồi chờ cơ hội lấy trộm tài sản. Ngày nay, nhiều gia đình ở TPHCM thuê người giúp việc để phụ giúp công việc nhà. Một số gia đình thuê người theo giờ hoặc thuê người giúp việc ăn ở, sinh hoạt tại nhà. Vì thế, người giúp việc được gia chủ coi như người thân,  và biết được các “biến động” trong gia đình chủ nhà. 

Lãnh đạo Công an quận Gò Vấp (TPHCM) chia sẻ, phần lớn các vụ trộm cắp tài sản xảy ra là do gia chủ tin tưởng vào người giúp việc. Trong một số vụ việc, người giúp việc ban đầu chỉ có ý định trộm tài sản, nhưng do bị gia chủ phát hiện nên tìm cách che giấu. Hành vi này có thể chuyển thành cướp, cố ý gây thương tích, giết người để trốn tội. 

Một số vụ trộm, cướp tài sản từ người giúp việc còn do gia chủ tuyển dụng người giúp việc thông qua người quen, mối quan hệ giới thiệu mà không nắm kỹ lai lịch người giúp việc. Quá trình sống chung, gia chủ không để ý, ít khi kiểm soát nên không phát hiện sớm hành vi gian dối của người giúp việc. 

Theo Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM, để hạn chế các vụ trộm, cướp tài sản do người giúp việc gây ra, gia chủ khi thuê người giúp việc cần điều tra kỹ lưỡng về nhân thân, lai lịch người giúp việc. Nếu qua các công ty môi giới việc làm thì cần tìm hiểu các công ty đó có đáng tin tưởng hay không, yêu cầu công ty cung cấp hợp đồng và lấy chữ ký các bên liên quan; yêu cầu người giúp việc cung cấp giấy CMND, CCCD để đối chứng.

Người giúp việc khi được ở nhà gia chủ cần đăng ký tạm trú để công an nắm được lai lịch. Chủ nhà chủ động lắp camera để kiểm soát các hành động của người giúp việc… Khi thuê người giúp việc theo giờ, chủ nhà nên có mặt ở nhà lúc người giúp việc làm việc, và kiểm tra lại đồ đạc sau khi họ làm xong công việc của mình. 

Thượng tá Hiếu nhấn mạnh: “Gia chủ cần tuyệt đối không để tài sản có giá trị ở nơi dễ lấy, dễ cất giấu và cất giữ chìa khóa, két sắt ở nơi khó phát hiện. Với tài sản, dù giá trị lớn hay nhỏ, phải cất giữ cẩn thận, tránh khiến người giúp việc nổi lòng tham dẫn đến phạm tội. Không nên cất giữ tài sản có giá trị lớn trong nhà và nên gửi ngân hàng...”.

Tin cùng chuyên mục