Những mẹo off-road giúp bạn chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest

Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng. Nhưng tại Ford, chúng tôi hiểu rằng ngay cả khi ngồi trên những chiếc xe 4x4 như Ford Everest, nhiều tài xế cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi ra khỏi những cung đường nhựa quen thuộc.
Những mẹo off-road giúp bạn chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest

Thấu hiểu tâm lý đó của các tài xế, 3 thành viên thuộc đội ngũ kỹ sư off-road của Ford tại Úc gồm Richard Woolley - Quản lý lắp ráp sản phẩm, Nick Allen - Kỹ sư trưởng bộ phận off-road và rơ moóc, và Tim Postgate - Kỹ sư hệ thống treo…, đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích để giúp các tay lái có thể chinh phục nhiều loại địa hình.

Nick Allen chia sẻ: “Chúng tôi muốn mang tới những lời khuyên hữu ích nhất, giúp các bạn có những hành trình an toàn và trọn vẹn trong những ngày đầu gia nhập vào cộng đồng đam mê lái xe địa hình”. 

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ Ford:

1. Am hiểu về phương tiện

Trước tiên, bạn hãy quan sát kỹ tổng thể bên ngoài và phía dưới chiếc xe của mình. Đối với phần dưới thân xe, hãy chú ý tới những bộ phận dễ có khả năng bị mắc vào cành cây hoặc sỏi đá khi di chuyển trên cung đường địa hình. Chiếc Everest sở hữu những góc tiến và góc thoát ấn tượng: 29,50 và 250, với khoảng sáng gầm lên tới 227mm. Khi lái xe off-road, bạn không tránh khỏi việc gặp phải các cung đường chật hẹp.

Trong lúc đó, bạn nên biết kích thước cũng như giới hạn lội nước (800mm ở tốc độ 7km/h) của xe. Những chi tiết này và các thông tin hữu ích khác như tải trọng của giá nóc và giới hạn chiều cao, đều được liệt kê chi tiết trong hướng dẫn sử dụng xe.

Ở bên trong xe, bạn cần nắm rõ vị trí của tất cả các hộc chứa đồ, cách gập hàng ghế trước/sau và đảm bảo luôn điều chỉnh ghế lái phù hợp để có tầm nhìn tốt xung quanh xe khi di chuyển. Đồng thời, hãy làm quen với vị trí của Hệ thống Kiểm soát Địa hình, Khóa vi sai cầu điện tử và Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.

2. Chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro trên hành trình bằng cách lên kế hoạch kỹ lưỡng và trang bị những vật dụng cần thiết. Tối thiểu, bạn cần một bình đầy nhiên liệu, một dây kéo, một cái xẻng, ván cứu hộ, một chiếc lốp dự phòng được bơm căng, bộ thay lốp, bộ xả lốp, và một máy nén khí di động, một chiếc bản đồ và la bàn (hoặc thiết bị GPS), và điện thoại di động. Ngoài ra, khi lái off-road, bạn cũng nên di chuyển theo đoàn để có thể nhận được sự hỗ trợ từ các tay lái khác trong một số trường hợp nhất định.

3. Trang bị vật dụng cần thiết trước hành trình  

Sau khi xác định được điểm đến và những người đồng hành, bạn hãy lập danh sách những vật dụng cần thiết cho chuyến đi. Điều này sẽ giúp bạn sắp xếp đồ đạc theo một trật tự nhất định, từ đó có thể tìm kiếm dễ dàng và thuận tiện trong suốt hành trình. Hãy chắc chắn rằng các vật dụng nặng được sắp xếp ở vị trí thấp càng sâu trong khoang chứa đồ càng tốt để trọng lượng được phân bổ đồng đều trên chiếc Everest của bạn. Trường hợp sử dụng thêm giá đỡ hành lý trên nóc xe, bạn cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc. Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về giới hạn tải trọng trong hướng dẫn sử dụng của xe.

4. Chú ý tới áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình. Việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm nguy cơ hư hỏng ở lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại. Hãy nhớ rằng Ford Everest được trang bị Hệ thống Quản lý Áp suất Lốp (TPMS) để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình. Để tắt hệ thống cảnh báo khi lốp xe được giảm áp suất, hãy điều chỉnh TPMS thông qua bộ phận Hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm hơi lại lốp xe, hệ thống sẽ cần được thiết lập lại như ban đầu.

Mức độ áp suất lốp xe cần giảm sẽ thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn đang di chuyển. Hãy đảm bảo kiểm tra áp suất lốp tối ưu cho địa hình cụ thể cũng như lốp xe của bạn - lốp có cấu hình thấp sẽ cho phép giảm áp suất ít hơn lốp có cấu hình cao. Khi lái xe với áp suất lốp đã được giảm, hãy chú ý tránh những khúc cua gấp. Việc bẻ lái gấp khi áp suất lốp thấp có thể làm tăng khả năng bánh trật khỏi vành xe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về khối lượng và tốc độ mà xe đang di chuyển. Hãy nhớ, giảm tốc độ khi bạn đang lái xe với áp suất lốp thấp và bơm lốp xe trở lại trước khi quay trở lại đường nhựa. 

5. Sử dụng chế độ cầu chậm hoặc chạy số thấp nhất có thể

Sử dụng chế độ cầu chậm khi lái xe địa hình cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ chậm, mang đến sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp, hoặc khi vượt dốc. Với Ford Everest, chế độ cầu chậm có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ với một công tắc, và có thể hoạt động song song với Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS), đem lại sự kiểm soát tối đa khi cần thiết.

6. Sử dụng Hệ thống Kiểm soát Địa hình 

Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) của Ford Everest mang tới bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát và Đá, tích hợp Hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Tùy thuộc vào chế độ lựa chọn, Hệ thống Kiểm soát Địa hình sẽ thay đổi các thuộc tính của xe như bộ truyền động và độ phản hồi ga, và các cài đặt kiểm soát độ bám đường…

7. Vượt nước một cách thận trọng

Vượt nước cùng xế cưng của bạn có thể biến một chặng di chuyển thông thường thành một cuộc phiêu lưu thú vị, tuy nhiên nó cũng có thể gây nguy hiểm và hỏng hóc trên phương tiện của bạn. Vì vậy, trước khi băng qua mặt nước, bạn nên tìm hiểu về khả năng lội nước của xe. Ví dụ, với Everest, bạn có thể lội qua vùng nước sâu tới 800mm khi tốc độ xe đạt mức 7 km/h.

Khi đến gần mặt nước, người lái nên chủ động ra khỏi xe để đo độ sâu của vùng nước phía trước bằng một cây gậy hoặc bằng cách đi bộ qua đoạn địa hình này. Trong trường hợp nước sâu hơn giới hạn lội nước của xe hoặc dòng chảy quá xiết, bạn cần phải tìm một con đường khác để di chuyển an toàn. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng mọi nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu. Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước trào qua mui xe.

Trong quá trình di chuyển, hãy duy trì một tốc độ ổn định, bởi dừng xe ở vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập. Sau khi băng qua mặt nước thành công, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước có thể thoát ra khỏi xe của bạn. Điều này sẽ giúp trục bánh xe không bị ngấm nước và hư hỏng.

Những mẹo off-road giúp bạn chinh phục mọi địa hình cùng Ford Everest ảnh 1

8. Cùng Everest - Bạn đồng hành chinh phục mọi địa hình

Ford Everest là một chiếc xe địa hình sở hữu khả năng vượt trội, có thiết kế làm hài lòng những tài xế mới và cả những tay lái lâu năm. Ford Everest đã được thử nghiệm ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới, từ những vùng sa mạc hẻo lánh của Úc, qua những khu rừng ở Đông Nam Á, đến vùng núi phía Tây Trung Quốc, Thụy Điển và vùng cực Canada.

Với sự am hiểu về các cung đường địa hình, những kỹ sư của Ford như Richard, Nick và Tim đảm bảo rằng mỗi chiếc Everest đều được thiết kế để chinh phục những địa hình thách thức nhất trên thế giới trước khi được tin tưởng đưa đến tay của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục