Những lý do lãng xẹt khiến máy bay trễ chuyến

Không ít trường hợp máy bay lại bị trễ bởi những lý do "lãng xẹt" đến từ chính các hành khách không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên và các hướng dẫn hiển thị trên máy bay.
Dây an toàn là vật dụng hay bị hành khách thất lạc
Dây an toàn là vật dụng hay bị hành khách thất lạc

Một thông tin khá bất ngờ từ các hãng bay là, kế hoạch khai thác của hãng đôi lúc bị thay đổi do một số trang thiết bị trên khoang khách bị hư hại. Những hành động tưởng như rất nhỏ của hành khách đã dẫn đến loại sự cố này.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất là tình trạng thất lạc dây đai an toàn. Dây đai an toàn bị mất tại vị trí ghế ngồi sau khi chuyến bay kết thúc, hoặc hành khách yêu cầu đai nối dài dây, dây an toàn cho trẻ em nhưng không trả lại cho tiếp viên sau khi chuyến bay kết thúc.

Theo đại diện hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ đầu năm 2019 đến nay, Vietnam Airlines đã phải chi gần 1 tỷ đồng để bổ sung gần 600 chiếc dây an toàn bị thất lạc.

Bên cạnh đó, sự cố tắc bồn cầu cũng là vấn đề gây nhức nhối vì những ảnh hưởng nghiêm trọng. Hệ thống toilet máy bay không thể sử dụng được do bị kẹt các vật như cuộn giấy vệ sinh, khăn lau mặt, khăn ăn, cốc giấy,… do hành khách thả vào. Để khắc phục, các kỹ sư, nhân viên bảo dưỡng máy bay phải tháo lắp các bộ phận, đường ống theo quy trình kỹ thuật, buộc tàu bay dừng bay trong nhiều giờ, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cũng như thiệt hại về kinh tế cho hãng.

Còn rất nhiều trường hợp khác gây thiệt hại về vật chất do sơ suất của hành khách như xước màn hình phía trước ghế ngồi, hỏng tai nghe, rách túi da đựng tạp chí... Các sự cố này đều làm cho các hãng mất nhiều chi phí và thời gian cho công tác khắc phục.

Riêng Vietnam Airlines, trong năm 2019, hãng đã phải thay thế gần 100 khối màn hình; thay mới, sửa chữa các túi da đựng tạp chí bị hỏng, rách do hành khách kê, gác chân, với chi phí cho mỗi chiếc túi mới theo giá của nhà sản xuất là hơn 20 triệu đồng.

Những lý do lãng xẹt khiến máy bay trễ chuyến ảnh 1 GIá đỡ màn hình bị hư 

Nhiều hãng hàng không còn đau đầu vì tình trạng hành khách mở áo phao khi không có sự hướng dẫn của tiếp viên, hoặc mang áo phao ra khỏi máy bay. Trong trường hợp áo phao bị làm hỏng, chuyến bay phải quay đầu để cắt khách do yêu cầu về an toàn, mỗi chuyến bay phải có đủ áo phao tương ứng với số người trên máy bay, đề phòng tình huống hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

Những lý do lãng xẹt khiến máy bay trễ chuyến ảnh 2 Kỹ thuật viên sửa chữa túi da đựng tạp chí bị hư hỏng

Lại có những hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay, làm xuồng phao tự động bung ra. Khi một xuồng không sử dụng được, chuyến bay ắt sẽ phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng. Sau đó máy bay phải được đưa vào xưởng để lắp lại xuồng phao với chi phí khá lớn.

Các hãng hàng không khuyến cáo, hành khách cần sử dụng các trang thiết bị trên máy bay theo đúng chỉ dẫn của tiếp viên và quy định của hãng qua hệ thống bảng hiệu trên máy bay. Đối với dây đai an toàn, hành khách cần đảm bảo dây và các phụ kiện đi kèm được đặt ở đúng vị trí hoặc trả lại cho tiếp viên sau khi sử dụng.

Sắp bước vào mùa cao điểm vận tải cuối năm, số lượng chuyến bay tăng cường rất lớn. Nếu các hành khách không tuân thủ các hướng dẫn, làm hư hại trang thiết bị trên máy bay thì sẽ góp phần làm tăng nguy cơ chậm, huỷ chuyến. 

Tin cùng chuyên mục