Những lùm xùm trước khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam

Trước khi bị công an khởi tố, bắt tạm giam, bà Nguyễn Phương Hằng từng dính tới nhiều lùm xùm liên quan tới việc tố cáo nhiều cá nhân, nghệ sĩ, nhà báo trong chuyện từ thiện. 
Công an tống đạt các quyết định với bà Nguyễn Phương Hằng
Công an tống đạt các quyết định với bà Nguyễn Phương Hằng

Liên quan đến vụ “Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng” như Báo SGGP đã đưa tin, rạng sáng 25-3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM và Viện KSND TPHCM mới hoàn tất việc khám xét căn nhà của bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 3, là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) ở đường Nguyễn Thông, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1.

Những lùm xùm trước khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh 1 Công an cùng Viện KSND cùng cấp khám xét ở căn nhà của bà Phương Hằng trên đường Nguyễn Thông, quận 3 vào tối 24-3. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Quá trình tới lúc bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Nguyễn Phương Hằng từng dính tới nhiều lùm xùm liên quan tới việc tố cáo nhiều cá nhân, nghệ sĩ, nhà báo trong chuyện từ thiện.

Cụ thể, bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh, MC Trấn Thành, ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Thuỷ Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhà báo Đức Hiển…

Đứng ra tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên lừa đảo và bị hành hung ở cơ quan công an

Tháng 3-2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn tới Công an TPHCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên (hay còn gọi là “thần y”, SN 1975, ngụ tỉnh Bình Thuận) cùng một số người khác có hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, trong thời gian bà Hằng quen biết ông Võ Hoàng Yên thì ông này giới thiệu là lương y đang hoạt động khám chữa bệnh.

Biết ông Võ Hoàng Yên đang cần tiền để xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện nên bà Hằng đã tự nguyện cho ông Võ Hoàng Yên số tiền hơn 183 tỷ đồng. Trong đó có 60 tỷ đồng tiền mặt (không có giấy tờ và người chứng kiến) để ông Yên trả nợ và xây dựng, sửa chữa chùa, làm từ thiện.

Sau đó, bà Nguyễn Phương Hằng nghi vấn ông Võ Hoàng Yên không minh bạch trong việc làm từ thiện nên đã làm đơn tố cáo.

Những lùm xùm trước khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh 2 Bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên

Quá trình điều tra nhận thấy có một số mâu thuẫn giữa người tố giác và người bị tố giác nên cơ quan điều tra đã trao đổi kiểm sát viên tiến hành đối chất theo luật định.

Quá trình tham gia đối chất vào lúc 9 giờ ngày 16-10 tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự, có 2 điều tra viên và 1 cán bộ điều tra chủ trì tổ chức đối chất giữa người tố giác là bà Nguyễn Phương Hằng và luật sư Hồ Nguyên Lễ và phía người bị tố giác là ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư Lê Thành Kính, Trần Thị Ngân Hà, Võ Thị Thu Trang, Nguyễn Minh Hưng.

Trong suốt thời gian buổi đối chất, cơ quan điều tra đã đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có việc xô xát hành hung giữa ông Võ Hoàng Yên và các luật sư với bà Nguyễn Phương Hằng.

Tuy nhiên, tối 17-10, bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook để “livestream” cho biết: Trong buổi đối chất với ông Võ Hoàng Yên vào ngày 16-10 tại Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, bà bị ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư đi cùng “hành hung”.

Hôm sau, Cơ quan CSĐT đã làm việc và bà Nguyễn Phương Hằng cùng luật sư Hồ Nguyên Lễ thì cả hai xác nhận là không có việc xô xát hành hung như bà này đăng tải trên mạng.

Còn về vụ việc tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên thì Công an TPHCM xác định không có căn cứ chứng minh việc ông Võ Hoàng Yên đưa ra thông tin gian dối để bà Nguyễn Phương Hằng tin tưởng mà giao tiền. Đồng thời, cũng không có căn cứ chứng minh việc ông Võ Hoàng Yên sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp, gian dối nhằm chiếm đoạt.

Do đó, Công an TPHCM xác định việc tố cáo ông Võ Hoàng Yên không có dấu hiệu tội phạm. Tháng 1-2021, Viện KSND TPHCM đã có kết luận quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an TPHCM là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tố cáo nghệ sĩ, ca sĩ ăn chặn tiền từ thiện

Hai năm gần đây, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream nói về chuyện đời tư của các ca sĩ, nghệ sĩ mà theo bà là không mấy tốt đẹp. Bà còn nói tới việc những người này không minh bạch trong việc kêu gọi từ thiện. Hầu hết những buổi livestream trên, bà Nguyễn Phương Hằng nói là nằm mơ…!

Điển hình là nghệ sĩ Hoài Linh, MC Trấn Thành, ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ông Đỗ Văn Bửu Điền (CEO của Công ty Điền Quân Media & Entertainment), nhà báo Đức Hiển… Bà Hằng yêu cầu những người này phải sao kê. Đồng thời, bà cũng gửi đơn tố cáo tới Bộ Công an, Công an TPHCM.

Những lùm xùm trước khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh 3 Ca sĩ Vy Oanh tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tin bịa đặt, thông tin sai sự thật nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến danh dự của nhiều cá nhân, ca sĩ, nghệ sĩ trong nước

Sau khi bị bà Nguyễn Phương Hằng réo tên, hầu hết các nghệ sĩ đã lần lượt sao kê tài khoản về việc làm từ thiện và đăng đàn giải thích lên mạng xã hội. Một số cá nhân bị bới móc đời tư cũng lên tiếng thanh minh.

Đồng thời, tất cả những người này cũng làm đơn tố giác, tố cáo hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng tới cơ quan công an. Điển hình, ca sĩ Vy Oanh tố giác bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tin bịa đặt, thông tin sai sự thật nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến danh dự của nhiều cá nhân, ca sĩ, nghệ sĩ trong nước. Trong đó, bà Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng những ngôn từ phản cảm, xúc phạm ca sĩ Vy Oanh.

Tháng 5-2021, mạng xã hội xuất hiện một số thông tin tố cáo nghệ sĩ Hoài Linh “ăn chặn” hơn 13,4 tỷ đồng mà các nhà hảo tâm hỗ trợ cho người dân lũ lụt ở miền Trung năm 2020. Nội dung đăng tải nhận được khá nhiều bình luận chia sẻ hồ nghi về việc làm từ thiện của nghệ sĩ này.

Những lùm xùm trước khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh 4  Nghệ sĩ Hoài Linh lên tiếng nói rõ về lùm xùm hơn 13 tỷ đồng được các mạnh thường quân đóng góp làm từ thiện cho đồng bào miền Trung trong đợt lũ hồi cuối năm 2020. Ảnh cắt từ clip

Sau đó, nghệ sĩ Hoài Linh đã làm clip đăng tải lên mạng xã hội nói về vụ việc, xin lỗi, giải thích về việc chậm giải ngân số tiền từ thiện. Đầu tháng 6-2021, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh đã đến các tỉnh bị lũ lụt trao số tiền 15,2 tỷ đồng trên cho người dân.

Tháng 12-2021, Công an TPHCM xác minh, xác định nội dung các tố giác không có sự việc phạm tội. Do vậy, Công an TPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Những người khác như nghệ sĩ Hoài Linh, MC Trấn Thành, ca sĩ Thuỷ Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng... bị tố ăn chặn tiền từ thiện. Thời điểm đó, các nghệ sĩ này cũng lần lượt lên các trang mạng xã hội để thanh minh.

Đồng thời, các nghệ sĩ, ca sĩ... đã gửi đơn đến Công an TPHCM, Công an tỉnh Bình Dương tố ngược bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Sau đó, lần lượt các nghệ sĩ bị bà Hằng tố cáo cũng được cơ quan điều tra “giải oan”.

Như Báo SGGP đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM thụ lý điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại TPHCM do bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện.
Những lùm xùm trước khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam ảnh 5 Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an

Theo điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó, bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TPHCM và các địa phương khác.

Ngày 24-3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

Tin cùng chuyên mục