Sách và cuộc sống

Những lát cắt từ cuộc sống

SGGP
Vẫn luôn có tâm lý e ngại khi đọc tác phẩm của một tác giả trẻ nào đó. Sự e ngại này xuất phát từ thắc mắc và nghi ngờ về vốn sống của chính tác giả. Nhưng đọc Hoa hồng xanh (NXB Dân Trí) của Khương Quỳnh, có lẽ mối nghi ngờ đó ít nhiều được gỡ bỏ. 

Những lát cắt từ cuộc sống

Khương Quỳnh sinh ra và lớn lên ở Lâm Đồng, học và làm việc ở TPHCM, sau đó chọn TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) làm nơi định cư. Chưa kể, Quỳnh từng có thời gian làm nghề báo, tiếp cận với nhiều con người và vấn đề trong cuộc sống cũng như phải dịch chuyển giữa các nơi khác nhau.

Chừng đó yếu tố làm nên một vốn sống dày dặn và quý giá cho một người muốn thử sức với văn chương. Và quả nhiên, đọc Hoa hồng xanh, bạn đọc có thể nhận thấy dấu ấn đó một cách đậm nét. 

Hơn 220 trang sách, với 52 truyện ngắn, mỗi truyện ngắn của Khương Quỳnh thường không dài, chỉ trên dưới 1.000 từ. Nhiều khi, viết ngắn tưởng đơn giản nhưng lại không dễ dàng chút nào. Bởi, chỉ với dung lượng chữ ít ỏi đó, làm sao để nói được những điều tác giả cần gửi gắm, làm sao để câu chuyện diễn ra lôi cuốn và hấp dẫn người đọc.

Những vấn đề này đòi hỏi một người viết mới như Khương Quỳnh phải làm tốt nếu muốn giữ chân người đọc. Có thể Hoa hồng xanh chưa phải là tập truyện ngắn xuất sắc, nhưng nhẩn nha đọc, lại mang đến cho độc giả không ít bất ngờ và thú vị. 

Dung lượng không dài, nên những truyện ngắn của Khương Quỳnh giống như những lát cắt từ cuộc sống. Đôi khi là tình cảm lặng lẽ của người mẹ chồng với con dâu (Làm dâu bà Võ), hay tình thương đầy bao dung của người cha trên tuyến xe buýt Đức Trọng - Đà Lạt (Chuyến xe rét mướt)… Dẫu chỉ trên dưới ngàn từ, nhưng nhiều truyện ngắn của Khương Quỳnh lại có thể tái hiện cả một đời dâu bể của nhân vật.

Câu chuyện “già nhân ngãi non vợ chồng” của cặp vợ chồng già ở chợ Tạp nham, chưa kịp bén hơi thì vợ chồng đã chia biệt (Đời xém nữa dui) hay câu chuyện của người mẹ đi tìm con trai bỏ đi theo đoàn lô tô, lẫn lộn giữa những cái tên yêu kiều như Mộng Tuyền, Bích Ngọc, Tố Trân… (Nghệ danh) là những truyện ngắn như vậy. 

Với văn chương, trí tưởng tượng được xem như một yếu tố cần thiết giúp người viết có thể đi xa cũng như làm nên sự khác biệt của mình. Nhưng đọc những truyện ngắn của Khương Quỳnh, cảm giác như cô không cần phải nhọc công tưởng tượng hay phải trang hoàng gì thêm, mà những câu chuyện ấy đã và đang diễn ra ngoài cuộc sống, giờ được cô đưa thẳng lên trang viết của mình.

Tất cả hiện lên chân thực và sinh động, mang đến cảm xúc trực diện cho người đọc. Tác giả lần lượt đưa người đọc đi qua những cung bậc, lúc xót xa, thương cảm, lúc rưng rưng xúc động. Và cũng có lúc là giật mình. “Nhỏ mà có võ”, có thể nói như vậy về những truyện ngắn của Khương Quỳnh trong tập truyện đầu tay này.

QUỲNH YÊN

Tin cùng chuyên mục