Những lần gặp chú Năm Phiêu

Trong cuộc đời quân ngũ của mình, tôi may mắn được tiếp xúc, làm việc với nhiều cán bộ chỉ huy có phong cách bình dị, gần gũi, phương pháp làm việc sâu sát, cụ thể, hiệu quả, và một trong những người ấy là đồng chí Lê Khả Phiêu.
Đồng chí Lê Khả Phiêu (đứng giữa) cùng dự họp, thông qua quyết tâm tiến công căn cứ Cácđamôn (mùa khô 1984-1985). Ảnh tư liệu
Đồng chí Lê Khả Phiêu (đứng giữa) cùng dự họp, thông qua quyết tâm tiến công căn cứ Cácđamôn (mùa khô 1984-1985). Ảnh tư liệu

Giai đoạn 1983-1985, tôi là trợ lý cho đồng chí Nguyễn Thới Bưng, Tư lệnh Chiến dịch biên giới thuộc phạm vi hai tỉnh Bátđomboong và Pusart (Campuchia), địa bàn trọng điểm của Quân tình nguyện Việt Nam, do Mặt trận 979 (Quân khu 9) phụ trách. Khi ấy, tôi được gặp đồng chí Lê Khả Phiêu, lúc bấy giờ là Chủ nhiệm Chính trị Mặt trận 719 (Bộ Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam) ở Campuchia.

Trung tuần tháng 2-1985, sau khi cùng cơ quan tham mưu, cán bộ cơ quan Quân khu và Mặt trận khảo sát chuẩn bị cho trận đánh căn cứ Cácđamôn - trung tâm đầu não của Trung ương Pôn Pốt, với hệ thống chỉ huy, tổng kho hậu cần và cách tổ chức phòng thủ tương đối hoàn chỉnh, Tư lệnh Chiến dịch Nguyễn Thới Bưng và đoàn về Sở Chỉ huy Chiến dịch tại “Năm nhà”.

Đêm trước khi đồng chí Lê Đức Anh, Tư lệnh Mặt trận 719, thông qua quyết tâm đánh chiếm căn cứ Cácđamôn, Cơ quan Mặt trận 719 nghỉ lại ở Sở Chỉ huy chiến dịch tại “Năm nhà”. Tôi được bố trí nghỉ cùng với đồng chí Lê Khả Phiêu trong một hầm âm. Đêm hôm đó, đồng chí tâm sự với tôi rất nhiều, hỏi thăm về tình hình gia đình, hoàn cảnh công tác của tôi. Tôi cảm thấy sao ông quá thân thiết. Trầm tư một hồi lâu, ông lại tranh thủ hỏi tôi rất nhiều, từ tình hình trên hướng Bátđomboong sau khi Sư đoàn 330 của Quân khu 9 và Sư đoàn 196 của bạn làm chủ toàn bộ tuyến biên giới trên hướng này, đến cách đánh địch trên tuyến biên giới mà Tư lệnh Mặt trận 719 đã chỉ thị. Tôi bày tỏ và khẳng định đây là cách đánh tốt nhất với đặc điểm chiến trường, núi rừng hiểm trở cùng đối tượng địch có “đất thánh” bên kia biên giới. Cũng chính từ thực tiễn này đã hình thành cách đánh cho trận Cácđamôn. Nhưng với Cácđamôn phải chuẩn bị kỹ hơn, công phu hơn, vì đây là một căn cứ lớn, địa hình hiểm trở hơn nhiều. Hơn nữa, từ điểm xuất phát tiến công đến mục tiêu rất xa.

Đồng chí Lê Khả Phiêu bày tỏ đồng tình, dặn dò tôi tiếp tục nghiên cứu, có gì báo cáo thêm. Tôi cũng không quên báo lại việc khai thác tên tù binh của Trung đoàn 12 Pôn Pốt. Đồng chí hỏi tôi tại sao nó khóc? Tôi trả lời: Nghe nói, nó khai thêm cha mẹ nó cũng đang ở trong căn cứ này. Chắc chắn là dân. Trinh sát của Trung đoàn 9, Sư đoàn 339, báo cáo có rất nhiều khu dân cư trong căn cứ này.

Sau này, khi về công tác ở Quân khu 7, rồi Quân đoàn 4, tôi cũng nhiều lần được gặp gỡ, làm việc với đồng chí Lê Khả Phiêu. Ông vẫn vậy: gần gũi, cởi mở tâm sự với sự tin cậy như buổi ban đầu tôi mới gặp.

Còn nhớ, vào tháng 3-1996, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đoàn 4 lần thứ V, đồng chí Lê Khả Phiêu, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đến dự và chỉ đạo đại hội. Trong nội dung phát biểu chỉ đạo, đồng chí phân tích sâu tình hình thế giới, khu vực, âm mưu của các thế lực thù địch đối với đất nước ta. Ông cũng biểu dương những nỗ lực phấn đấu với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành khá tốt mọi nhiệm vụ trong hoàn cảnh vừa rút quân về nước, thời gian tập trung xây dựng chưa nhiều. Nói về nguyên nhân của các kết quả đạt được, ông đặc biệt nhấn mạnh đến đoàn kết nội bộ...

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Lê Khả Phiêu, sau đại hội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã nhanh chóng hoàn chỉnh các quyết định, chỉ thị, quy định xác định rõ một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, xây dựng đơn vị, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chỉ thị, quy định diễn ra cũng không thật thuận lợi. Có ý kiến phản ánh về cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị cho rằng những nội dung quy định quá cụ thể, không thật cần thiết… Xoay quanh vấn đề này, đồng chí Lê Khả Phiêu có ý kiến: “Cứ để các đồng chí làm, cơ quan cần theo dõi giúp đỡ chỉ đạo sơ kết, rút kinh nghiệm, vấn đề là tính hiệu quả…”.

Vậy đó, đồng chí Lê Khả Phiêu, một người cán bộ bình dị, gần gũi, có phương pháp làm việc sâu sát, cụ thể, hiệu quả; luôn tôn trọng, lắng nghe cấp dưới và mang đến cho cán bộ, chiến sĩ sự tin tưởng, ấm lòng. Sau này, có dịp gặp gỡ và làm việc với ông kể cả khi tôi đã nghỉ hưu, ông vẫn vậy: luôn gần gũi, cởi mở tâm sự với sự tin cậy như buổi ban đầu tôi mới gặp ông.

Trung tướng LƯU PHƯỚC LƯỢNG
Nguyên Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9

Nhận được tin nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu từ trần, Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Lãnh đạo Vương quốc Campuchia và Lãnh đạo Cộng hòa Cuba đã gửi Điện chia buồn tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu.

Tin cùng chuyên mục