Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời

Ngày 22-5, trên gần 2.000 cử tri tại 10 khu vực miền núi 2 huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) đã đi bầu cử sớm. Đây là những cử tri thuộc dân tộc thiểu số, vùng sâu xa nhất của tỉnh Bình Định.

Các khu vực bầu cử sớm của tỉnh Bình Định gồm có: 1.626 cử tri ở các làng Hà Giao, Kon Lót, Chồm, Canh Tiến, Cát, Kà Bông, Kà Bưng, Kà Nâu (xã Canh Liên, huyện Vân Canh), 135 cử tri ở làng Canh Giao (xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh) và 123 cử tri ở làng 02 (xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh).

Cử tri ở xã Canh Liên tìm hiểu các ứng cử viên trước lúc bỏ phiếu

Theo ghi nhận, trong sáng 22-5, sau dốc núi cao có tên Cổng Trời (cao 1.500m), 1.761 cử tri tại 9 làng đồng bào Ba Na (huyện Vân Canh) đã có mặt 100% tại các điểm bỏ phiếu với tâm trạng phấn khởi, tin tưởng. Những cử tri khoác lên mình tấm áo mang bản sắc của dân tộc mình, thực hiện nhuần nhuyễn việc bỏ phiếu bầu cử. Dù trước đó một hôm, nhiều bà con cử tri vẫn còn làm việc trên nương rẫy, nhưng đến ngày bỏ phiếu thì họ đã trở về đầy đủ.

Do trời nắng nóng nên từ 5 giờ 30 sáng, các cử tri đã có mặt tại điểm bỏ phiếu sớm để được cán bộ y tế, cán bộ địa phương hướng dẫn các bước trước khi bỏ phiếu. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại điểm bầu cử làng Cát đã hoàn thành việc bỏ phiếu, với tỷ lệ đạt 100% cử tri.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho các cử tri đi bỏ phiếu

“Chúng tôi được cán bộ hướng dẫn rất kỹ lưỡng, được phát khẩu trang, sát khuẩn trước khi bỏ phiếu. Tôi đi bỏ phiếu, mong muốn tất cả mọi người chọn được người tài, đức để làm người lãnh đạo vì nước, vì dân, cho dân được nhờ”, ông Đinh Văn Túc (điểm bầu cử làng Cát) cho biết.

Theo ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, ở nhiệm kỳ trước, bà con sau dốc Cổng Trời cũng đã được bố trí bầu cử sớm hơn nên năm nay công tác bầu cử diễn ra suôn sẻ, bà con hưởng ứng rất nồng nhiệt, 100% cử tri tham gia đầy đủ, đúng quy định.

Cán bộ hướng dẫn cử tri tham gia bỏ phiếu tại làng Cát, xã Canh Liên, huyện Vân Canh, Bình Định

“Trong ngày bầu cử đầu tiên, địa phương bố trí các rạp che nắng, phòng chờ, nước uống để giảm thiểu tác động của nắng nóng đến sức khỏe các cử tri. Ngoài ra, công tác phòng, chống dịch cũng được các đơn vị y tế hết sức chú trọng. Trong buổi sáng 22-5, tất cả 100% cử tri đều tham gia bỏ phiếu đầy đủ, việc bỏ phiếu diễn ra thành công tốt đẹp”, ông Tiên cho biết.

Những lá phiếu sớm của cử tri làng Cát

Tại điểm bỏ phiếu làng 02 (xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh) nằm sâu trong lòng đồi núi trùng điệp, không có sóng điện thoại nên công tác báo cáo, cập nhật tình hình của địa phương khó khăn hơn. UBND huyện Vĩnh Thạnh đã bố trí một Phó Chủ tịch UBND huyện dẩn đoàn công tác cùng với lãnh đạo UBND xã Vĩnh Kim trực tiếp đến bám chốt tại điểm bỏ phiếu làng 02 để hướng dẫn bà con công tác chuẩn bị bầu cử.

Ông Đinh Khư, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim cho biết, đến 9 giờ sáng cùng ngày, tất cả các cử tri tại làng 02 đều hoàn tất việc bỏ phiếu bầu cử, đạt tỷ lệ 100%. “Do công tác chuẩn bị bầu cử ở làng 02 được địa phương triển khai chu đáo, kỹ lưỡng từ 3 ngày trước nên ngày bỏ phiếu diễn ra rất thành công. Địa phương sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời để phục vụ công tác bầu cử”, ông Khư cho biết.

Những lá phiếu sớm của cử tri tại làng O2, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh

Ông Đoàn Văn Phi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Định xác nhận trong sáng 22-5, 10 khu vực bỏ phiếu sớm của tỉnh này đã hoàn thành công tác bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 100%.

Cùng ngày ông Phạm Trương, Bí thư – Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, địa phương đã sẵn sàng cho công tác bầu cử diễn ra vào ngày mai (23-5). Thị xã Hoài Nhơn có trên 7.300 cử tri ngư dân, hiện có gần 5.000 ngư dân đã trở về bờ sẵn sàng bầu cử. “Các ngư dân còn lại họ đang trên tàu di chuyển trở về bờ, dự kiến tối nay sáng sớm mai các ngư dân sẽ trở về bỏ phiếu đầy đủ, đạt 99%”, ông Trương cho biết.

Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời ảnh 7
Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời ảnh 8 Cử tri xã Canh Liên đánh trống, chiêng để hướng ứng ngày bầu cử sớm
Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời ảnh 9
Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời ảnh 10
Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời ảnh 11
Những lá phiếu sớm sau dốc Cổng Trời ảnh 12 Cử tri làng Cát bỏ phiếu sớm

Tin cùng chuyên mục