Những kịch bản cho cuộc đời

Trong cuộc sống, người ta thường mộng tưởng một tương lai thật đẹp, bởi ai chẳng mưu cầu một cuộc đời thật an yên, hạnh phúc. Nhưng cuộc sống là hành trình nhiều trải nghiệm bất ngờ. Bởi vậy mà cũng có những người vẫn âm thầm “vẽ” một cuộc sống đa chiều.

1. Trời mưa đã rầu rĩ, lướt Facebook lại thấy chị bạn đăng dòng trạng thái: “Nếu (mình chỉ nếu thôi nhé) chồng hoặc vợ bạn có người khác, bạn sẽ làm gì? Nếu được, hãy chia sẻ thật lòng nhé!”. Tưởng chị gặp chuyện, tế nhị nhắn riêng hỏi thăm, chị cười bảo, không có chuyện gì. Chỉ tại dạo này thấy trên mạng ồn ào chuyện anh này cặp bồ, chị nọ có nhân tình, rồi đánh ghen các kiểu nên mình thăm dò xem quan điểm của bạn bè thế nào.

Dĩ nhiên, khi hỏi câu đó, chị bạn tôi đã có những kịch bản cho bản thân. Chị bảo, không biết mọi người nghĩ sao, chứ chị luôn đặt ra những tình huống cho mọi việc sẽ làm. Trong công việc cũng vậy và trong tình yêu, hôn nhân cũng thế.

Những kịch bản cho cuộc đời ảnh 1 Gia đình hạnh phúc. Ảnh: KHANH TRỊNH
Từ ngày quen và cưới chồng, chị đã vạch rõ vài tình huống để khi có chuyện gì xảy ra, chị không bị sốc. Chẳng hạn, khi còn yêu nhau, người yêu mình quen người khác thì thế nào. Rồi khi cưới nhau, giả sử anh cũng có người khác bên ngoài thì sao, vợ chồng sẽ cư xử với nhau thế nào, tha thứ hay dứt khoát. Rồi chị sẽ phải giải thích như thế nào với người thân, nhất là những đứa con, để chúng tiếp nhận được sự thật. Chị còn thẳng thắn chia sẻ với chồng về những gì mình suy nghĩ. Tôi đùa: “Chia sẻ hay cảnh bảo trước với ổng?”. “Cả hai”, chị đáp.

Chị tâm sự rằng, chẳng ai biết trước được điều gì, nếu mọi chuyện cứ suôn sẻ, cứ hạnh phúc mãi mãi thì còn gì bằng. Còn không tốt đẹp thì sao? Mỗi khi đọc báo thấy có người này, người kia ôm con nhảy sông, hay có người sẵn sàng ra tay với người đầu ấp tay gối chỉ vì phát sinh những mâu thuẫn trong cuộc sống, càng làm chị thấy phải chuẩn bị tinh thần trước. Ít nhất, điều đó sẽ giúp chị giữ được phần nào bình tĩnh để không làm tổn thương thêm những người mình yêu thương.

2. Lại nói cái dòng trạng thái chị đăng tải trên Facebook, ngoài những người nhắn riêng như tôi thì rất nhiều người khác bày tỏ quan điểm. Thậm chí, nó trở thành một đề tài mà bạn bè chị mổ xẻ, tranh cãi rất nhiều. Một tài khoản chắc phải rất thân thiết với chủ tút (status), cứ trách chị sao suy nghĩ tiêu cực vậy: “Mày cứ nghĩ ngợi chi cho già nua vậy? Mà nghĩ sao nó vận vào người như thế đó. Sống phải nhìn vào điều tích cực, sáng sủa chứ”. Hai bên cũng nêu quan điểm qua lại, nhưng mỗi người vẫn bảo vệ cách nghĩ riêng của mình.

Nói chứ, câu hỏi của chị bạn tôi chắc chắn cũng là tâm sự của nhiều người. Có điều là chị nói ra, còn người khác thì âm thầm có những kế hoạch riêng.

Lạc quan như chị bạn cũng quý. Bởi sống là nhìn về phía trước với những gam màu sáng, chắc chắn tâm hồn và hành động của họ sẽ rất đẹp. Nhưng tôi nghĩ, chuẩn bị các tình huống không phải là mình suy nghĩ tiêu cực. Cũng giống như nhiều người, họ lựa chọn viết di chúc chẳng hạn. Đó cũng là một bước để sắp xếp những câu chuyện liên quan trước khi yên nghỉ. Trước đây, phải đến tuổi gần đất, xa trời người ta mới lập di chúc, còn giờ thì có xu hướng lập sớm hơn. Rõ ràng là họ đang lên kịch bản cho cuộc đời của mình đó thôi. 

3. Thực tế, có người chuẩn bị sẵn tinh thần, nhưng vẫn sốc, vẫn có những cư xử không đi theo “đường ray” đã định sẵn. Bởi thực tế với lý thuyết còn những khoảng cách rất lớn. Hơn nữa, con người không phải cái máy mà lập trình sẵn mọi chuyện, nhưng có chuẩn bị có hơn. 

Nói vậy không có nghĩa mọi diễn biến trong cuộc sống người ta đều lường được trước để mà chuẩn bị tinh thần. Chẳng hạn như đợt dịch Covid-19 vừa qua, người người, nhà nhà rơi vào khó khăn. Hàng chục ngàn người mất đi, để lại những đứa trẻ bơ vơ giữa cuộc đời. Thiên tai, dịch bệnh là điều không ai “vẽ” được, nhưng qua đợt dịch vừa rồi, hẳn ai cũng đặt ra một vài tình huống nếu - thì để có cách giải quyết khi rơi vào những tình huống tương tự. 

Có người từng nói, cuộc sống là bức tranh muôn màu. Chúng ta gặp phải những gam màu sáng hay tối có lẽ chưa quan trọng bằng cách chúng ta đón nhận và biến những gam màu ấy trở nên sinh động hơn, giúp tổng thể bức tranh đẹp đẽ hơn. Tôi nghĩ rằng điều này đúng, không ai biết mình sẽ đón những thử thách gì, nhưng nếu đó là những thứ mình đã tính toán thì bản thân sẽ bớt chông chênh khi giải quyết nó.

Tin cùng chuyên mục