Những giai điệu tạc hình đất nước

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” là chương trình nghệ thuật do Bộ VH-TT-DL tổ chức, được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 1-9, trên kênh VTV1.

Không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chương trình còn là tiếng lòng của hàng triệu người con đối với đất nước trong dọc dài hành trình cả ngàn năm dựng xây và bảo vệ.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” là sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng về đất nước, con người Việt Nam. Những ca khúc đặc sắc về Tổ quốc được sắp xếp theo chiều dài lịch sử, từ thuở “Lạc Long Quân và Âu Cơ, đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng”, đến mốc son chói lọi của dân tộc, ngày 19-8 lịch sử và ngày 2-9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với tinh thần tự hào về đất nước Việt Nam độc lập, nhân dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy, đại thắng mùa xuân 1975, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác Hồ căn dặn.

Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật lớn cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Tạ Minh Tâm, NSND Quốc Hưng, NSƯT Đức Long, NSƯT Vân Khánh... và các ca sĩ: Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Phạm Thu Hà… 

Với thiết kế sân khấu hiện đại, người xem sẽ được dẫn dắt qua nhiều không gian khác nhau của Việt Nam. Từ không gian linh thiêng của Đền Hùng đến cảnh quan làng quê bình dị với ruộng đồng, cây đa, bến nước; từ Hà Nội với phố cổ rêu phong, lối sống thanh lịch đến xứ Huế trầm lắng, suy tư và Sài Gòn hiện đại, mến khách; từ núi rừng huyền bí đến biển đảo sóng nước dạt dào...

Chương trình kỳ vọng chạm tới trái tim người nghe với những xúc cảm tự hào, về đất nước, dân tộc. Vẫn là những bài hát cũ, những tác phẩm nằm lòng với người yêu nhạc trữ tình, cách mạng nhưng khi đặt vào chương trình nghệ thuật này sẽ có sức hấp dẫn, mới mẻ với những xúc cảm ngọt ngào và tự hào về đất nước, dân tộc.

* Đã thành thông lệ, chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi năm nay sẽ lại tiếp tục vang lên chiều ngày 2-9. Song năm nay, thay vì tổ chức một show diễn đặc biệt tại Nhà hát Lớn, Điều còn mãi 2020 sẽ được phát online.

Với chủ đề “Việt Nam muôn năm” chương trình ca ngợi ý chí bất khuất của người Việt luôn mạnh mẽ, đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn thử thách và đặc biệt muốn cổ vũ tinh thần chống dịch như chống giặc trong thời kỳ dịch Covid, với niềm tin nhất định Việt Nam sẽ chiến thắng, mang lại cuộc sống an toàn, hạnh phúc cho người dân và sự vững mạnh, hùng cường cho đất nước Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục