“Những đóa hoa kiên cường”: Tôn vinh người làm nghề điều dưỡng

Cuốn sách Những đóa hoa kiên cường (NXB Phụ nữ Việt Nam) ra đời nhằm tôn vinh người làm nghề điều dưỡng, đã hy sinh thầm lặng, tận tụy chăm sóc, trao yêu thương và đồng hành cùng người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật, đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. 

Mặc dù trên thế giới đã có Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12-5, tôn vinh nghề điều dưỡng nhưng tại Việt Nam, nghề điều dưỡng mới chỉ thu hút sự quan tâm gần đây và cách hiểu về nghề cũng còn sai lạc. Chính vì lẽ đó, những người thực hiện cuốn sách Những đóa hoa kiên cường mong muốn kể về hành trình khó khăn song cũng đầy nỗ lực và cố gắng phi thường của mỗi điều dưỡng để có thể tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu.

Thông qua những bài viết và hình ảnh trực quan, người đọc dần dần được khám phá những câu chuyện chân thật, đời thường, những trăn trở và thách thức nghề nghiệp mà mỗi người điều dưỡng đã trải qua, để có thể tự cân bằng cảm xúc bản thân, bao dung cho các số phận, lan tỏa tình yêu sự sống và tinh thần tích cực đến người bệnh.

Không chỉ lột tả những chuyện nghề giữa đời thường, cuốn sách còn giúp người đọc thấu hiểu và trân quý nỗi vất vả, nhọc nhằn của người điều dưỡng giữa tâm dịch Covid - 19. Đó là giữa những ngày cả TPHCM và một số khu vực phía Nam như Đồng Nai và Bình Dương phải gồng mình trong cơn dịch, hàng trăm điều dưỡng của các bệnh viện công và tư đã chính thức bước vào cuộc chiến “sinh tử”.

“Những đóa hoa kiên cường”: Tôn vinh người làm nghề điều dưỡng ảnh 1 Ấn phẩm "Những đóa hoa kiên cường" được thực hiện từ năm 2021, nhằm tôn vinh những người làm nghề điều dưỡng 
Bà Lê Ngọc Anh Phượng, đại diện nhóm thực hiện sách Những đóa hoa kiên cường cho biết, điều dưỡng là nghề và cũng là nghiệp, một nghiệp dĩ mà gánh nặng trách nhiệm, sự cực nhọc luôn mang theo biết bao hạnh phúc, bình an cho mình và cho người. “Chúng tôi muốn gửi một thông điệp gói gọn sự cảm thông, yêu thương và hàm ơn của chính chúng tôi và hàng ngàn trái tim của những người bệnh và gia đình, gia đình và đồng nghiệp tới các anh chị điều dưỡng, những người đã hy sinh thầm lặng, vượt qua các thử thách, khó khăn, đồng hành với ngành y tế nước nhà để mang lại một cuộc sống khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn cho cộng đồng”, bà Anh Phượng chia sẻ. 
“Những đóa hoa kiên cường”: Tôn vinh người làm nghề điều dưỡng ảnh 2 Điều dưỡng Lê Thị Kim Luyến (bên phải) tại chương trình ra mắt sách "Những đóa hoa kiên cường" 
Nói về định kiến xã hội mà mình gặp phải, chị Lê Thị Kim Luyến, người đã gắn bó với nghề điều dưỡng hơn 11 năm, chia sẻ, lúc bắt đầu vào nghề chị rất tủi thân vì đa số người bệnh lẫn người nhà sẽ chú trọng, tôn vinh bác sĩ hơn là người làm nghề điều dưỡng. Có nhiều người không thấu hiểu, và rất xem thường nghề điều dưỡng.

Cùng tham gia vào dự án sách Những đóa hoa kiên cường, chị Lê Thị Kim Luyến mong muốn mọi người có cái nhìn khách quan hơn về nghề điều dưỡng. Theo chị, đó là nghề độc lập; người điều dưỡng cũng có tiếng nói riêng của mình, có thể góp ý, hỗ trợ cho bác sĩ để đạt đến mục đích cuối cùng là cứu người. 

Tin cùng chuyên mục