Những đảng viên 213 ở khu dân cư

Từ giữa tháng 6, địa bàn quận 7 (TPHCM) liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, một số nơi bị phong tỏa, đội ngũ y tế và lực lượng chức năng của địa phương căng mình chống dịch nhưng vẫn không đủ nhân lực. Biết thông tin, anh Đới Duy Hưng, đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW (gọi tắt là đảng viên 213) ở Chi bộ khu phố 3, phường Phú Thuận chủ động đề đạt với chi bộ được tham gia hỗ trợ địa phương.

Chủ động tiếp sức địa phương

Anh Đới Duy Hưng được địa phương bố trí trực chốt ở các điểm phong tỏa, sau đó được tập huấn và tham gia đội tình nguyện viên điều phối lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các khu cách ly. Anh Hưng là một trong rất nhiều đảng viên 213 trên địa bàn TPHCM tình nguyện tham gia tuyến đầu hoặc nhận nhiệm vụ ở tuyến hậu cần, đóng góp lương thực, nhu yếu phẩm, chăm lo cho người dân, hỗ trợ đắc lực cho địa phương trong phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Phạm Quốc Tài, Bí thư Chi bộ khu phố 2, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức cho biết, chi bộ có 346 đảng viên 213. Đợt dịch thứ 4 ở TPHCM diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị sớm sắp xếp cho các bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà. Nhờ có thời gian, nhiều đảng viên đã chủ động tham gia các hoạt động trực tiếp cùng địa phương trong phòng chống dịch. 

Từ sự chủ động ấy, Đảng ủy phường Phú Hữu đã phát động, kêu gọi các đảng viên 213 trên địa bàn phường làm tình nguyện viên, chung tay cùng địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Sau phát động, hàng chục đảng viên đăng ký tham gia, được bố trí các công việc như trực chốt, nhập liệu, điều phối lấy mẫu xét nghiệm, chuyển lương thực vào các khu phong tỏa… Đáng mừng là các đảng viên sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù ở bất cứ vị trí nào; thậm chí nhiều đảng viên còn xung phong ra tuyến đầu, tham gia vào mặt trận khó khăn nhất. Nhiều đồng chí chủ động liên hệ với địa phương để chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt và nhu yếu phẩm.

Bí thư Đảng ủy phường Phú Hữu Nguyễn Thị Hương Hiệp đánh giá, bình thường, các đảng viên 213 sinh hoạt đảng ở cơ quan, đơn vị nên vai trò của họ ở địa phương chưa thực sự rõ nét. Tuy nhiên, khi địa phương cần thì đây là lực lượng sẵn sàng tham gia. Những việc làm cụ thể của đảng viên 213 tại nơi cư trú đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Cầu nối yêu thương

 Bên cạnh sự xung kích, sẵn sàng tham gia vào những điểm nóng, các đảng viên 213 còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc của người dân để chủ động kết nối với khu phố, Đảng ủy phường tìm cách tháo gỡ.

Bà Nguyễn Thị Hương Hiệp cho hay, vừa qua, bà nhận được tin nhắn của một đảng viên báo về lo lắng, bức xúc của người dân tại một chung cư vừa bị phong tỏa. Ngay trong đêm, Đảng ủy phường Phú Hữu triển khai các biện pháp, vừa tuyên truyền cho người dân về tình hình thực tiễn tại địa phương, vừa làm việc với ban quản lý, ban quản trị chung cư để tháo gỡ các điểm nghẽn trong việc bố trí lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ nhu yếu phẩm... 

Tại quận 1, gần 100 đảng viên 213 tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, có nhiều đảng viên tham gia tổ Covid cộng đồng. Các đảng viên khác làm công tác tuyên truyền vận động nhân dân, cũng như ủng hộ nhu yếu phẩm, tiền mặt, chung tay cùng chính quyền phòng chống dịch Covid-19.

Những đảng viên 213 ở khu dân cư ảnh 1 Đảng viên 213, phường 12, quận 11 tham gia hoạt động từ thiện, tặng thực phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Tương tự, quận 11 có 161 đảng viên 213 làm tình nguyện viên phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, các đảng viên tham gia hỗ trợ khẩu trang, găng tay, dung dịch khử khuẩn, các suất ăn và quyên góp kinh phí, lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân. Đồng thời, nhiều đảng viên tham gia trực chốt tại các khu vực cách ly, phong tỏa, hỗ trợ cho công tác y tế tại phường như tiêm vaccine, test nhanh Covid-19... 

Ngoài ra, đảng viên 213 còn nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng nhân dân, dư luận xã hội liên quan đến các giải pháp phòng chống dịch. Từ đó, kịp thời định hướng tư tưởng để tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân về các giải pháp phòng chống dịch của quận, thành phố.

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 11, TPHCM Nguyễn Thanh Tuấn đánh giá: “Việc đảng viên 213 làm tình nguyện viên phòng chống dịch Covid-19 thể hiện rất rõ tinh thần không ngại khó khăn, tính tiên phong gương mẫu và sự đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch”.

Tin cùng chuyên mục