“Những công trình xanh”

Thời gian qua, các cấp chính quyền và người dân quận 9 đã chung sức, đồng lòng xóa bỏ những “điểm đen” gây ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị, làm sạch đẹp địa bàn khu dân cư vừa hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, vừa góp phần hướng tới xây dựng TP Thủ Đức (thuộc TPHCM) văn minh, hiện đại.

Khu dân cư xanh, sạch

Đến công viên Thanh niên (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9), nhiều người ngỡ ngàng trước sự khang trang, sạch sẽ của công viên rộng 1.500m2 này. Trước đây, khu vực này là một nơi đầy sình lầy, ô nhiễm. Công viên đã được “hồi sinh” là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường Tăng Nhơn Phú A, sự vào cuộc của chính quyền khu phố 4, sự chung sức, chung lòng của người dân và các bạn sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM. Giờ đây, công viên trở thành nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí của phường.

Ông Nguyễn Văn Thương, Trưởng khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, chia sẻ: “Trước đây, khu vực công viên này có nhiều rác, giờ thì đã rất thông thoáng và sạch đẹp, trở thành điểm vui chơi cộng đồng của người dân”.

Trên địa bàn quận 9, phường Phú Hữu được xem là khu vực có tốc độ đô thị hóa cao nhất, kèm theo đó là mức độ ô nhiễm môi trường cũng nghiêm trọng không kém. Các loại rác thải, phổ biến là rác thải xây dựng đổ tràn lan ra vỉa hè, lòng đường, khu vực đất trống và cả hệ thống sông, rạch, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của người dân.

Để giải quyết thực trạng này, UBND phường Phú Hữu đã quyết liệt xử phạt nhiều trường hợp đổ rác sai quy định, đồng thời bố trí đội ngũ thu gom rác thải sinh hoạt ở khu dân cư. Phường cũng yêu cầu các hộ dân ở địa bàn dân cư có trách nhiệm thực hiện thu gom và chuyển chất thải sinh hoạt đến đúng nơi tập kết.

Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, quận 9 khẳng định: “Bảo vệ môi trường trước hết bắt đầu từ từng người dân, từng hộ gia đình. Bởi chỉ khi các thành viên trong mỗi gia đình đều có ý thức và hành động bảo vệ môi trường, các vấn đề môi trường mới có thể được giải quyết tốt hơn”.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm cộng đồng

Quận 9 có diện tích rộng và dân số đông, có nhiều khu vực đất trống nên đã hình thành nhiều bãi rác tự phát, nhiều “điểm đen” về rác thải. Quán triệt Chỉ thị 19 của Thành ủy, Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ quận 9 đã tăng cường chỉ đạo, phối hợp thực hiện cuộc vận động người dân sinh sống trên địa bàn không xả rác ra đường và kênh rạch. Đặc biệt, nhiều công trình vườn hoa, công viên, điểm vui chơi công cộng đã vươn mình từ những điểm ô nhiễm này.

Theo đó, phường Long Bình đã tổ chức vẽ tranh trên 34 bức tường cũ với tổng chiều dài gần 1.300m tại tuyến đường số 10, khu phố Bến Đò; phường Long Trường tổ chức xóa trắng điểm rác và lắp đặt các dụng cụ thể dục, tạo sân chơi cho thanh niên tại khu chợ cũ Long Trường; phường Long Thạnh Mỹ ra quân khai thông dòng chảy tại cầu Rạch Hầm và cầu Phước Thiện.

Đáng chú ý, UBND quận 9 đã triển khai công trình “Biến mảng tường cũ thành bức tranh tuyên truyền” trực quan, với các hình ảnh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền về các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại tuyến đường Phan Chu Trinh (địa bàn khu phố 1, phường Hiệp Phú), với kinh phí hơn 110 triệu đồng.

“Những công trình xanh” ảnh 1 Công trình “biến mảng tường cũ thành tranh tuyên truyền” tại phường Hiệp Phú, quận 9

Bức tranh tường có chiều dài 330m, cao 3,2m, tổng diện tích 1.056m2 được vẽ tranh cổ động, với những thông điệp bảo vệ môi trường như hạn chế sử dụng túi ni lông, tái chế sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn… đã được thể hiện sinh động, dễ hiểu. Sau công trình mang tính “điểm nhấn” này, phong trào vẽ tranh cổ động trên những bức tường cũ đã được lan rộng tại 13 phường của quận 9, chủ yếu tập trung tại các góc ngã ba, giao lộ các tuyến đường có đông người qua lại.

Ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ quận 9, cho biết, những công trình “xanh” nói trên đã góp phần tôn tạo mỹ quan đô thị, hạn chế các hành vi viết, vẽ bậy trên tường, dán các quảng cáo, rao vặt trên cột điện; truyền đạt thông điệp các phong trào thi đua yêu nước, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong nhận thức và hành động có trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn quận 9, trong việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy.

Thời gian tới, Ban thường trực Ủy ban MTTQ quận 9 sẽ chỉ đạo MTTQ các phường thực hiện và duy trì thường xuyên, có hiệu quả các mô hình, chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời huy động cộng đồng dân cư cùng chung tay ý thức, trách nhiệm giữ gìn môi trường, xây dựng thói quen tốt để người dân thực hiện nếp sống văn minh, góp phần xây dựng TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Tin cùng chuyên mục