Những công trình ấm áp nghĩa tình

17 giờ, khu vui chơi dành cho thiếu nhi tại ấp Nam Lân, xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TPHCM) ngập tiếng cười nói í ới của các em nhỏ. 
Đoàn viên thanh niên Tổng công ty Điện lực TPHCM tham gia sửa điện giúp dân
Đoàn viên thanh niên Tổng công ty Điện lực TPHCM tham gia sửa điện giúp dân
Trong khuôn viên 1.000m2 với đầy đủ các trò chơi dành cho trẻ em trong độ tuổi từ tiểu học đến THCS, khu vui chơi là điểm hẹn của thiếu nhi sau những giờ học miệt mài ở lớp. 
Gần một năm nay, khi khu vui chơi được đưa vào hoạt động, chị Trần Ngọc Mai thường xuyên đưa 2 con nhỏ ra đây. “Trước đây nơi này đâu có khu vui chơi nên sau giờ học, con tôi với lũ trẻ trong xóm chỉ biết quanh quẩn trong nhà với chơi trước sân. Giờ chiều nào chúng cũng muốn được ra đây chơi cầu tuột, xích đu”, chị Mai nói. 
Đây là một trong 3 công trình sân chơi cho trẻ vùng ngoại thành (huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ) được Thành đoàn TPHCM xây dựng, đưa vào hoạt động. Mỗi sân chơi có kinh phí đầu tư hơn 700 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ kế hoạch nhỏ của đội viên, thiếu nhi TP. “Nếu thiếu nhi trong nội thành có nhiều sự lựa chọn khu vui chơi, công viên thì trẻ vùng ngoại thành lại thiếu sân chơi lành mạnh. Công trình mong muốn tạo điều kiện cho trẻ em ngoại thành được học tập, vui chơi bổ ích”, chị Vương Thanh Liễu, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM chia sẻ. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm 2 sân chơi với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng được đưa vào hoạt động tại huyện Bình Chánh và Nhà Bè. 
Hơn 5 năm qua, công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” của đoàn viên thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã giúp hàng ngàn hộ gia đình nghèo vùng ngoại thành không còn phập phồng nỗi lo chập điện. Những ngôi nhà của cụ già neo đơn, phụ nữ khó khăn, trước đây chỉ biết sống trong bóng tối, thì nay dây điện đã được thay mới, bóng đèn được thắp sáng. Đây là một trong những công trình ý nghĩa được thanh niên thành phố mang tên Bác thực hiện bằng chính chuyên môn của mình. 
Theo anh Nguyễn Tấn Hưng, nguyên Bí thư Đoàn Tổng Công ty Điện lực TPHCM, chính nhờ ý nghĩa thiết thực của công trình mà những lần ra quân sửa chữa điện cho người dân, các bạn đoàn viên đều tham gia rất nhiệt tình. Nhiều đợt đến vùng sâu, vùng xa, phải xuất phát từ 3 giờ sáng của ngày cuối tuần, các bạn vẫn tham gia với tinh thần vui vẻ.
Từ nhiều năm qua, các công trình trọng điểm như nâng cấp, bê tông hóa, xây dựng đường, hẻm; xây mới, sửa chữa cây cầu bê tông, xây nhà tình bạn, tình thương, tình nghĩa; cải tạo, khơi thông các tuyến kênh, rạch; nâng cấp, trang bị sân chơi thiếu nhi; xây dựng công trình lọc nước; xây dựng chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn; lắp đồng hồ điện cho gia đình nghèo…. đã được thực hiện nhờ bàn tay, khối ốc của tuổi trẻ TP. Những công trình ấy đã góp phần chung tay cùng chính quyền, người dân xây dựng nông thôn mới tại các huyện ngoại thành, bảo vệ môi trường và xây dựng văn minh đô thị.
Một hoạt động thiết thực được chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” đẩy mạnh triển khai, đó là dự án xử lý ô nhiễm tại các điểm đen và hỗ trợ nông dân, thanh niên trẻ khởi nghiệp bằng việc chuyển giao công nghệ, tập huấn chăn nuôi bò thịt và kỹ thuật trồng rau bằng phương pháp hữu cơ. Đây cũng là chương trình đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, tạo ra những cơ sở hoạt động chăn nuôi, sản xuất hiệu quả, làm mô hình điểm cho các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi, áp dụng nhân rộng.
Dự kiến ngày 11-11, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ diễn ra. 8 chương trình, đề án trọng điểm dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2022 gồm: Tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xây dựng nông thôn mới; tham gia phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; tuổi trẻ TP vì biên giới, biển đảo; huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi TP; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, hội, đội; phát huy trí thức, nhà khoa học trẻ; tăng cường xây dựng và củng cố hoạt động đoàn, hội tại các đơn vị ngoài khu vực nhà nước.

Tin cùng chuyên mục