Những cơ sở quân sự bất khả xâm phạm

Theo hãng Sputnik, trên thế giới có những nơi mà các chính phủ không tiếc tiền bạc cũng như công sức để bảo vệ, phòng thủ: đó là những sở chỉ huy của quân đội, hầm ngầm và căn cứ quân sự bí mật. Trên thực tế, đây là những pháo đài chính quy mà việc tập kích sẽ khiến đối phương phải chịu tổn thất nặng nề.
Lối vào NORAD
Lối vào NORAD

Khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên

Khu phi quân sự (DMZ) nằm trên đường vĩ tuyến 38, phía Nam do Hàn Quốc quản lý, phía Bắc do Triều Tiên quản lý. Đây là đoạn đường biên giới khép kín và được canh gác cẩn mật nhất trên thế giới. Dải đất này dài 241km, rộng 4km, hoàn toàn bị đóng cửa đối với cả dân thường và quân nhân. Bộ đội biên phòng sẽ bắn người xâm phạm vào khu vực mà không cảnh báo trước. DMZ gài mìn dày đặc, với những hàng rào điện và dây thép gai. Hàng ngàn binh lính của cả hai nước đang tập trung ở nơi này.

Trong tổng số khoảng 10.500 khẩu pháo của lực lượng mặt đất Triều Tiên, 8.000 khẩu pháo được bố trí sát biên giới, đủ sức đe dọa thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Từ phía Bắc, DMZ được bảo vệ bởi khoảng 300.000 binh lính, trên bờ biển phía Tây và phía Đông có các nhóm khoảng 100.000 lính. Gần biên giới có một mạng lưới hầm trú ẩn, hầm liên lạc và boongke kiên cố. Tuyến phòng thủ này gần như không thể bị phá vỡ, và nếu có thể, thì với tổn thất rất lớn.

Về phía Hàn Quốc, có 2 trong 3 quân đoàn bộ binh được triển khai ở khu vực này. Xét về số lượng, Hàn Quốc thua kém nước láng giềng, nhưng lại được trang bị tốt hơn nhiều. Ngoài ra, tại Hàn Quốc có 3 căn cứ quân sự của Mỹ sẽ hỗ trợ cho nước đồng minh trong trường hợp bùng nổ chiến sự. Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ cũng được bố trí sát DMZ…

Bộ Chỉ huy Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD)

Trung tâm an ninh quốc gia của Mỹ là núi Cheyenne, một ngọn núi 3 đỉnh, nằm ở phía Tây Nam TP Colorado Springs. Bộ Chỉ huy Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) ẩn dưới nó. NORAD là bộ phận chịu trách nhiệm bảo vệ không phận của Mỹ và Canada. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, giới lãnh đạo chính trị và quân sự sẽ chỉ huy các đơn vị quân đội từ boongke này.

Khu hầm trên bắt đầu được xây dựng vào năm 1961. Trong 3 năm, một hệ thống hang động nhân tạo đã được tạo ra: 3 đường hầm được khoan với chiều dài 180m (cao 20m, rộng 15m), giao nhau với 4 đường hầm khác (dài 100m, cao 17m, rộng 10m). 15 cấu trúc kim loại được đặt trong các căn phòng, 12 trong số đó là các tòa nhà 3 tầng, số còn lại có một hoặc 2 tầng. Vỏ ngoài bằng thép dày 9,5mm được hỗ trợ bởi khung thép bên trong. Các tòa nhà được bảo vệ khỏi sự di chuyển bởi một hệ thống lò xo khổng lồ, có thể chịu được động đất hoặc một cuộc tấn công hạt nhân. Lối vào “boongke của ngày tận thế” là đường hầm trong núi trải dài 1,5km dẫn đến 2 cánh cửa dày 1m và nặng 25 tấn. Một hệ thống phòng không đa phương tiện được triển khai trong khu vực lân cận và các đơn vị an ninh có khả năng chịu được cuộc bao vây kéo dài nhiều ngày.

Các hệ thống cấm tiếp cận (Nga)

Washington đã nhiều lần lập luận rằng, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Nga, nhiệm vụ hàng đầu của quân đội Mỹ là vô hiệu hóa các khu vực được gọi là chống tiếp cận/không cho xâm nhập (A2AD). Đây là cách Lầu Năm Góc gọi các vùng lãnh thổ của đối phương được bao phủ bởi hệ thống phòng không mạnh mẽ, tên lửa chống hạm, các tổ hợp tác chiến điện tử ven biển. Ở Nga, đó là bán đảo Crimea và vùng Kaliningrad. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng khi tấn công vào đó sẽ phải nhận tổn thất nặng nề.

Kaliningrad là trụ sở chính của Hạm đội Baltic, trong khu vực triển khai các đơn vị quân đội thuộc các quân chủng khác nhau với số quân rất ấn tượng. Ví dụ, các hệ thống tên lửa Iskander được triển khai tại đây có thể đe dọa nhanh chóng tấn công các căn cứ của NATO ở châu Âu và các cơ sở phòng thủ tên lửa của Mỹ. 2 lữ đoàn tên lửa phòng không và 3 trung đoàn tác chiến điện tử bảo vệ khu vực này khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

Crimea - căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen - được bảo vệ bởi các tổ hợp chống hạm ven biển với tầm bắn lên tới 500km, có thể vươn tới bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Bất kỳ con tàu nào ở Biển Đen đều là mục tiêu tiềm năng của các tổ hợp này. Ngoài ra, Quân đoàn cơ giới 22 với sở chỉ huy tại Sevastopol cũng đóng quân tại Crimea. Quân đoàn này bao gồm Trung đoàn tên lửa phòng không số 1096 với các hệ thống phòng không hiện đại để đẩy lùi các cuộc không kích. Các đội hình của Quân đoàn 4 của Lực lượng hàng không - vũ trụ Nga (VKS) liên hệ chặt chẽ với lực lượng phòng không.

Căn cứ hải quân Du Lâm (Trung Quốc)

Một trong những cơ sở bí mật nhất của Trung Quốc nằm trên đảo Hải Nam. Báo chí Mỹ lần đầu tiên đưa tin về căn cứ này vào năm 2008, cung cấp hình ảnh vệ tinh cho thấy 2 cầu tàu dài 950m và 4 cầu tàu nhỏ hơn. Theo các chuyên gia, căn cứ Du Lâm có thể phục vụ 2 nhóm tác chiến tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ cùng một lúc. Nhưng điều thú vị nhất được giấu kín, không thể chụp được từ vệ tinh: cơ sở hạ tầng chính nằm trong các hang ngầm. Theo Lầu Năm Góc, các tàu ngầm hạt nhân chiến lược với 12 tên lửa đạn đạo đang đóng ở đó. Tại căn cứ này có đủ chỗ cho 20 tàu ngầm. 

Nhiều chuyên gia quân sự cho hay, đảo Hải Nam và căn cứ Du Lâm thuộc quân khu phía Nam là quân khu mạnh nhất trong lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục