Những chuyến xe ve chai bác ái

Ai có ve chai, đồ hư cũ không? Nghe tiếng rao từ đầu ngõ, ông Hải vội chạy vào các hộ dân phía trong hẻm nhỏ 43 Tân Kỳ - Tân Quý (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM) hối giục từng nhà: “Nhà có gì mang ra đi, các cháu trong giới trẻ giáo xứ đang đẩy xe đến kìa…”.
Chiếc xe ve chai bác ái của giới trẻ Giáo xứ Bình Thuận
Chiếc xe ve chai bác ái của giới trẻ Giáo xứ Bình Thuận

Sáng chủ nhật hàng tuần, người dân các khu xóm Giáo xứ Bình Thuận lại thấy nhóm bạn trẻ đẩy chiếc xe ba bánh, bên hông ghi dòng chữ: “Ve chai bác ái - Giới trẻ Giáo xứ Bình Thuận”. Không chỉ thông báo các hộ dân mang đồ góp tặng, ông Hải còn giúp các bạn trẻ chất đồ lên xe rồi phân theo từng loại, để riêng ra nào giấy hộp, đồ nhựa, thủy tinh, vỏ nhôm…

Ông Hải chia sẻ với phóng viên: “Nhiều nhà dọn đồ phế thải, thay vì đợi đến chủ nhật mang tặng thì bán rồi giao tiền. Các cháu trong nhóm nhận tiền và ghi vào sổ quản lý thu chi rõ ràng. Bằng cách này xe ve chai bác ái đỡ phải vận chuyển, phân loại, cân bán”.

Tìm gặp chủ nhân của những chuyến xe ve chai bác ái, chúng tôi được người dân trong giáo xứ giới thiệu linh mục Nguyễn Cảnh Thịnh, Phó Chánh xứ Giáo xứ Bình Thuận.

Linh mục Thịnh giới thiệu: “Năm 2017, tôi được phân bổ về đây, được cha Chánh xứ giao phụ trách giới trẻ. Thấy trong các giáo khu còn nhiều người tàn tật, hộ nghèo, neo đơn, tôi tổ chức ra chiếc xe ve chai bác ái, rồi cùng giới trẻ chủ nhật hàng tuần đi vận động xin ve chai, đồ hư cũ đem bán lấy tiền giúp lại người nghèo, tàn tật, neo đơn. Trong các thánh lễ, chúng tôi thường thông báo trong giáo dân, tuần này đi thu gom ở giáo khu nào để họ dọn dẹp, thu gom tới ngày mang giao cho mình. Nhờ vậy thu được nhanh, số lượng nhiều, bán được giá cao lắm”.

Cũng theo linh mục Nguyễn Cảnh Thịnh, từ năm 2017 đến nay, xe ve chai bác ái thu được gần 700 triệu đồng. Số tiền trên, ngoài mua quà tặng các hộ nghèo, tàn tật, neo đơn dịp lễ tết, còn làm được rất nhiều việc, từ giúp gánh bún mưu sinh, phương tiện sinh kế, suất học bổng đến căn nhà tình thương. Có năm còn chuyển tặng cả trăm phần quà đến bà con vùng khó, xa xôi. “Ngay đầu đợt dịch Covid-19, chiếc xe bác ái đã thu gom, đủ mua hơn 300 phần quà mang đến hỗ trợ các trường hợp mất việc làm, bán vé số, hộ nghèo không chỉ trong phường Bình Hưng Hòa A, mà còn nhiều nơi khác nữa”, linh mục Thịnh vui vẻ nói.

Một ý nghĩa khác từ những chuyến xe ve chai bác ái trong 18 giáo khu của Giáo xứ Bình Thuận là ý thức của người dân trong giữ gìn, bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt. Nhiều khu dân cư xung quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa trước kia rác thải, đồ hư cũ chất đổ khắp nơi, thì nay hàng ngày được thu dọn, phân loại, lưu giữ đúng nơi để giao tặng cho giới trẻ giáo xứ. Việc làm này còn làm thay đổi suy nghĩ và hành vi của người dân, biết trân quý từng vật bỏ đi trở thành giá trị, giúp cho nhiều người có được niềm vui, cuộc sống từ những phần quà nhỏ.

Tin cùng chuyên mục