Những chuyến xe nghĩa tình

Khi chuyến xe nghĩa tình chở hàng của bà con miền Tây đến gần phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân, TPHCM), anh Tâm điện thoại thông báo còn 20 phút nữa xe có mặt. Trên chuyến xe ấy có 5 tấn trái cây, rau, củ, 2 tấn gạo và 5.000 quả trứng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ vận động ủng hộ người dân TPHCM.
Tiếp nhận hàng hóa từ các tỉnh, thành gửi vào TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Tiếp nhận hàng hóa từ các tỉnh, thành gửi vào TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Triệu tấm lòng hướng về TPHCM

Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân cùng đại diện Hội LHPN các quận, huyện đã sớm có mặt tiếp nhận nguồn hàng ấy để phân bổ về các nơi. Theo đó, xe vào bến, sau khi được phun thuốc khử khuẩn thì hàng trên xe được chuyển sang xe của Hội LHPN các quận 4, 7, 8 và Bình Tân chờ sẵn, để chở thẳng vào tâm dịch hỗ trợ người dân.

Bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, chia sẻ với những khó khăn của TPHCM trong những ngày oằn mình chống dịch Covid-19. Do đó, Hội LHPN TP Cần Thơ vận động hội viên, người dân ủng hộ nhu yếu phẩm, tiếp sức cho TPHCM sớm đẩy lùi dịch bệnh. Sau khi chuyến hàng đầu tiên được chuyển lên TPHCM, Hội LHPN TP Cần Thơ tiếp tục vận động thêm các nguồn hàng. Trong đó, hội dự kiến vận động và gửi tặng TPHCM thêm khoảng 7-8 tấn gạo, rau củ quả, góp phần giúp người dân TPHCM yên tâm chống dịch.

Có gì giúp nấy, bà con miền Tây, Tây Nguyên hỗ trợ TPHCM rau củ; dân miền biển hỗ trợ cá tôm. Hiện hơn 3 tấn cá của Câu lạc bộ (CLB) Du lịch Quảng Bình cũng đã có mặt ở TPHCM. Nối tiếp là chuyến xe khác của CLB chở hơn 15 tấn hải sản vào tiếp sức cho người dân TPHCM.

Chị Trần Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình, chia sẻ: “Người dân xứ Quảng thường xuyên vật lộn với thiên tai lớn, chịu những mất mát không thể đong đếm được. Những lúc ấy, người dân TPHCM luôn sát cánh cùng chúng tôi. Nay bà con TPHCM gặp khó, chúng tôi cùng nhau gom góp cá, tôm, gửi chút tấm lòng”. Theo chị Thùy Dung, từ 3 tấn cá ban đầu, giờ đã lên tới 18 tấn, hiện số hải sản bà con ủng hộ vẫn tiếp tục tăng. Tất cả sẽ được chuyển ngay vào TPHCM, đảm bảo sạch sẽ, tươi ngon khi trao đến tận tay người dân.

Thời gian qua, các đoàn, hội của TPHCM đã kết nối, tiếp nhận hàng chục chuyến hàng như thế từ các tỉnh bạn chuyển về. Trong đó, những ngày cuối tháng 6, hơn 100 tấn nông sản do Tỉnh đoàn Lâm Đồng huy động đã được chuyển thẳng đến Thành đoàn TPHCM. Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, đây là đợt hỗ trợ lần thứ 2 của bà con Lâm Đồng hướng về TPHCM. Lần trước là giữa tháng 6 với 75 tấn nông sản.

Tiếp thêm sức mạnh

Những bó rau, ký cá… thơm thảo ấy trao tận tay người dân kịp thời nhờ có sự tham gia tích cực của lực lượng hậu cần. Đối với 175 tấn nông sản do Tỉnh đoàn Lâm Đồng chuyển tặng, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Ngô Minh Hải cho biết, ngay khi các chuyến xe hàng có mặt tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Thành đoàn TPHCM huy động gần 50 bạn tình nguyện viên hỗ trợ trong công tác vận chuyển, phân loại và phân phối vật phẩm. Các bạn tình nguyện viên làm việc liên tục từ 23 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau để kịp chuyển hàng hóa đến các chốt cách ly, các bếp ăn hỗ trợ người dân yếu thế, bà con bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài lực lượng của các địa phương, đoàn, hội, nhiều người dân cũng xung phong chở hàng vào tâm dịch. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, công việc kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nặng nhưng anh Vương Hữu Dũng (quận Bình Tân) vẫn chạy xuôi chạy ngược vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con ở các “điểm nóng” về dịch. Hàng chục tấn gạo, rau củ quả, sữa tươi, mì gói được anh Dũng cùng nhóm của mình chuyển đến tận tay bà con quận Gò Vấp, phường An Lạc (quận Bình Tân) và nhiều nơi khác.

Còn trong khu phong tỏa ở khu phố 4, phường An Lạc, ông Lê Trọng Nghĩa, Phó Ban công tác Mặt trận khu phố 4, chia sẻ: “Mỗi khi tiếp nhận hàng hóa tài trợ là anh em chuyển từng kg gạo, bó rau đến từng hộ dân trong khu phong tỏa, bất kể ngày đêm”.

Gia đình chị Phạm Ngọc Hà (quận 12) nằm trong khu vực bị phong tỏa. Bình thường, cứ vài ngày gia đình chị lại nhận được bó rau, củ, trứng và một số nhu yếu phẩm khác cho bữa ăn hàng ngày. Mới đây, cầm trên tay vỉ cá tươi của bà con Quảng Bình gửi đến, chị rất bất ngờ và xúc động.

Chị Hà cũng bày tỏ, những món quà đong đầy tình cảm ấy là nguồn động viên, chia sẻ lớn để người dân TPHCM thêm an tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Điều này càng củng cố cho chị Hà nói riêng và người dân TPHCM nói chung về việc TPHCM sớm khống chế, kiểm soát được dịch bệnh.

Trước đây, anh Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty Vận chuyển Vietnam Moving, chủ yếu chở hàng cứu trợ từ TPHCM đi các tỉnh. Trong đợt dịch này, hàng hóa được anh Minh chở ngược về TPHCM. Cả tháng nay, anh Minh huy động hàng chục chuyến xe chở hơn 200 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm từ khắp mọi nơi gửi về TPHCM.

Theo anh Phạm Văn Minh, khi TPHCM thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhu cầu chuyển hàng hóa đến tận tay người dân tăng lên. Do đó, anh đã sẵn sàng tăng thêm các chuyến xe để đảm bảo rau củ quả, thịt cá tươi ngon, kịp thời chuyển đến các khu vực tuyến đầu chống dịch và trao đến tận tay người dân khó khăn.

Tin cùng chuyên mục