Những chuyến xe của Huy Oxy

Gần một tháng nay, anh Đỗ Quốc Huy (44 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) đã dùng những chiếc xe của mình để cùng một số cộng sự vận chuyển oxy miễn phí cho những bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.  
Bình oxy được nhóm của anh Huy đem đến tận nhà bệnh nhân
Bình oxy được nhóm của anh Huy đem đến tận nhà bệnh nhân

“Em chạy nhanh sang nhà bên đường Phạm Văn Hai, bên đó đang cần gấp lắm nhé!”, anh Huy loay hoay nói với cộng sự. Và sau đó là những cuộc gọi bị gián đoạn bởi anh phải lái xe đem oxy gấp đến nhà bệnh nhân.

Anh Huy kể, không biết từ khi nào mọi người đặt cho anh một nickname rất dễ thương là “Huy Oxy”. Có lẽ cách gọi này xuất hiện kể từ khi anh bắt đầu cùng một nhóm anh em vận chuyển oxy cho Bệnh viện 115 trong những ngày dịch Covid-19 mới bùng phát. “Thời điểm này bệnh viện thiếu khá nhiều oxy, có khi một ngày chúng tôi vận chuyển gần 200 bình cho bệnh viện”, anh Huy chia sẻ.

Trước dịch, anh Huy chuyên cho thuê xe và thiết kế tour du lịch. Những chiếc xe của anh mùa này không thể chở khách, anh cũng không thể cho nó nằm yên một cách vô nghĩa.

Tháo hết từng băng ghế trên xe, anh bắt đầu dùng những chiếc xe hiện có vào việc chuyên chở oxy và cho những đội nhóm khác mượn để vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu.

“Xe thì tôi có sẵn, tiền xăng dầu cũng không bao nhiêu, phần này tôi và mấy anh em đồng tâm hiệp lực xoay xở được, đến đâu thì hay đến đó, miễn còn hoạt động được là tôi mừng rồi”, anh Huy cười nhẹ hều.  

Từ ngày 25-8, nhận thấy nhiều người dân gặp khó khăn về oxy khi điều trị tại nhà, dù thiếu thốn về nhân lực nhưng anh và những anh em trong nhóm quyết định “tăng ca” để vận chuyển oxy đến tận nhà vào ban đêm.

Với 9 con người, thay phiên nhau 4 - 5 người một đêm, chia thành 2 nhóm nhỏ trên 2 xe, các anh sắp xếp để làm sao ban ngày tập trung vận chuyển oxy cho bệnh viện, ban đêm vẫn kịp thời đem oxy đến tận nhà theo yêu cầu giúp đỡ của người nhà bệnh nhân. 

“Có những bệnh nhân khi đem bình oxy đến, họ chuyển biến nặng, người nhà quýnh quáng lắm, chúng tôi giúp chở ngay đến bệnh viện”, anh Huy kể.

Có những trường hợp khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ bảo trễ vài phút nữa thì bệnh nhân không qua khỏi. Có lẽ niềm vui của anh chỉ đơn giản là nhận được những tin nhắn chân thành: “Mẹ em ổn rồi. Cảm ơn anh Huy nhiều nhé! Rất trân trọng và xúc động!”; “Sáng sớm nay lại phải phiền các anh lên lấy bình oxy hộ nhà em, bình nặng quá mong các anh ăn uống đầy đủ giữ sức khỏe. Nhà em cảm ơn các anh rất nhiều ạ!”… 

Tin cùng chuyên mục