Những chuyến đi của yêu thương

- Đây có thể là lần cuối cùng tôi cắt tóc, lần đầu và cũng lần cuối gặp anh!
- Anh đi đâu xa ư? Biết đâu một ngày nào đó chúng ta có dịp gặp lại.
- Tôi đã ở… giai đoạn cuối ung thư!
Sky Lê cắt tóc miễn phí cho người dân trên đường phố TPHCM
Sky Lê cắt tóc miễn phí cho người dân trên đường phố TPHCM

Cảm xúc nơi đường phố

2 giờ sáng, khu vực bến xe buýt quận 5 người ra vào vẫn còn khá nhộn nhịp. Đa số là những người dân lao động. Anh Hải (hơn 40 tuổi) đến khu vực chờ xe buýt chuẩn bị đón chuyến xe về chợ đêm Bình Điền làm bốc vác. Thoáng thấy tấm bảng “hớt tóc miễn phí”, anh ghé lại và được Sky Lê (tên thật Lê Trần Tuấn) cắt cho mái tóc gọn gàng. Câu trả lời tưởng như nhẹ nhàng của anh Hải khiến Sky Lê im lặng.

“Lúc đó, tôi chỉ biết cắt cho ảnh mái tóc thật đẹp. Cắt tóc xong ảnh cảm ơn, bước một đoạn rồi quay lại cười, vẫy tay chào. Người bạn bên cạnh hỏi tôi - Nụ cười đó đáng giá bao nhiêu? Câu hỏi chạm vào cảm xúc mà mình không biết phải trả lời sao. Tôi chỉ biết hình ảnh con người đó, nụ cười đó làm mình nhớ mãi. Và đó cũng là lý do tôi trở lại Việt Nam nhiều lần, muốn đi cắt tóc nhiều lần nữa cho người lao động nghèo khổ trên hè phố”, Sky Lê kể.

Sky Lê là nhà tạo mẫu tóc nghệ thuật từng làm ở các salon lớn ở Mỹ, thường xuyên cắt tóc cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Hollywood. Anh từng sinh sống và làm việc tại nhiều nơi trên thế giới từ năm 16 tuổi. Từ năm 25 tuổi, anh bắt đầu trở về Việt Nam, đi cắt tóc ở đường phố. Anh nói, quê hương Việt Nam vẫn là nơi đầy duyên nợ để anh trở về. Cứ mỗi lần về quê, anh luôn xách theo đồ nghề đi ra phố hớt tóc cho người lạ.

Sky Lê kể: “Lúc đầu hớt tóc mọi người cũng thấy lạ lạ. Rồi xong nhiều lần họ trả lại mình có khi là cái ôm, ly cà phê, trái cây… tôi thấy dễ thương quá. Mỗi lần về mình đều đi lang thang làm những chương trình hớt tóc miễn phí với những tên gọi khác nhau như là Ngẫu hứng hớt, Tri ân hớt, Yêu thương hớt, Quy Nhơn hớt, Hát và hớt…”.

Ở Việt Nam, mỗi lần về, Sky Lê cắt tóc liên tục 3 ngày hoặc hơn, miệt mài từ 7 giờ sáng đến tối mịt. Anh chia sẻ, anh được lắng nghe thành phố, cảm nhận mọi thứ từ nhịp sống xung quanh. “Về đêm nơi thành phố này dẫu hối hả nhưng mình vẫn nghe rất rõ những âm thanh sâu thẳm. Câu chuyện đời của những người lao động đâu đó chạm đến cảm xúc của mình”, Sky Lê nói.

Chia sẻ cùng Sky’s World Tour

Trong chuyến trở lại Việt Nam mới đây, Sky Lê cho biết sắp thực hiện dự án Sky’s World Tour với ước mơ được đi vòng quanh thế giới trong 3 năm, tìm hiểu cuộc sống của người Việt ở khắp nơi và thông qua đó kết nối văn hóa, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới. Anh đóng cửa studio tóc của mình tại Missouri (Mỹ) để thực hiện ước mơ lớn nhất đời mình, kinh phí tự túc.

Sky Lê sẽ một mình chu du khắp 5 châu trên chiếc xe bán tải. Anh nói, ban ngày sẽ tìm hiểu về văn hóa, đời sống địa phương những nơi đi qua, ghi lại chia sẻ của con người nơi đó và cắt tóc miễn phí cho những ai có nhu cầu. Đặc biệt, sẽ kết nối với người Việt đang sinh sống ở những quốc gia nơi mình đến. Dự án bắt đầu từ tháng 12-2022 tại Nam Mỹ, đến Bắc Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương… về đích tại Việt Nam.

Mục tiêu mà Sky Lê đặt ra là thực hiện các hoạt động thiện nguyện cho tổ chức Bác sĩ không biên giới. Những ai theo dõi hành trình của anh, muốn đóng góp đều được, số tiền sẽ đến trực tiếp tài khoản của tổ chức Bác sĩ không biên giới chứ anh không nhận với tư cách trung gian.

Nhà tạo mẫu tóc chia sẻ ba mẹ không ngăn cản mà chỉ lo cho con trai. Công việc hiện tại cho thu nhập tốt nhưng với anh, nếu không là bây giờ thì có thể không bao giờ.

“Hết tiền cũng không sao, mình làm việc là làm cả đời mà. Bây giờ mình có năng lượng, có sức khỏe, kỹ năng, với chuyến đi này mình tin rằng sẽ được nhiều bài học mà có tiền cũng không thể mua được. Giấc mơ hồi nhỏ của mình là làm tiệm salon lớn, hào nhoáng nhưng từ ở nơi hào nhoáng bước ra, mình thấy có thể làm nhiều điều hơn khi hớt tóc ở lề đường, những nơi bình dị. Mỗi con người, mỗi mái tóc luôn có một câu chuyện và đằng sau đó là những thông điệp cuộc sống. Thay vì ở nhà kiếm tiền, dùng tiền mua nhà, mua xe, mình dùng tiền để đi khắp thể giới, mua trải nghiệm”, Sky Lê chia sẻ.

Sky Lê dự định sau khi về Việt Nam sẽ mở một học viện dạy cắt tóc miễn phí dành cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, sẽ trang bị đầy đủ các kỹ năng để các em có thể tự tin làm nghề. Mong ước này đến với anh khi đi ăn ở hè phố Việt Nam, tình cờ thấy mấy đứa trẻ lang thang phải ăn thức ăn thừa. “Mình muốn giúp lâu dài. Nếu các em không có cơ hội đến trường, muốn học nghề, tôi sẵn sàng dạy miễn phí cho các em đến khi ra nghề”, Sky Lê tâm sự.

Tin cùng chuyên mục