Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan

Vượt 900km để kiếm lá chuối, dùng thân cây bồn bồn để thay lạt, câu chuyện gói bánh chưng của các chiến sĩ mũ nồi xanh đang thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Nam Sudan chia sẻ trong ngày cuối năm thực sự ấm áp.  

Trung tá Chử Đức Hiệp được giao cho phụ trách công tác gói bánh cho biết, để chuẩn bị cho đơn vị gói bánh chưng trong những ngày giáp Tết Nguyên đán mọi công tác chuẩn bị phải được thực hiện từ trước đó khá lâu.

Trước hết là phải kiếm được một con lợn giống để nuôi lấy thịt. Tại quốc gia này, người dân không ăn thịt lợn nên việc tìm giống lợn và nuôi được là rất gian nan. Không có lá dong, mọi người phải đi kiếm lá chuối tận Juba, cách đơn vị đóng quân gần 900km. Lạt buộc dùng bằng cây “bồn bồn” châu Phi, một loại cây cỏ dại tại địa phương, sau khi xử lý nhiệt để đủ độ bền làm dây buộc bánh .

Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan ảnh 1 Một loại cỏ dại ở Nam Sudan được phát hiện đủ độ dai dẻo thay thế cho lạt gói bánh chưng
“Có nhiều bạn đã từng gói, còn có nhiều bạn đây mới là lần đầu và đặc biệt đây đều là lần đầu tiên các bạn dùng lá chuối thay lá dong gói bánh nên các bạn vừa làm, vừa học, vừa chỉ cho nhau thực hiện”, các thành viên của BVDC2.3 kể.

Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan ảnh 2 Buổi trải nghiệm gói bánh chưng đầy ấn tượng trên đất Nam Sudan
Được tham gia trải nghiệm buổi gói bánh chưng đón Tết truyền thống của Việt Nam, Trung tá Carlos người Paragoay, quan sát viên quân sự vô cùng ngỡ ngàng chia sẻ: "Tôi rất vui vì được các bạn Việt Nam hướng dẫn gói bánh chưng. Khi nhìn các bạn gói bánh tưởng như rất đơn giản, nhưng khi tôi tự tay gói cho mình một chiếc bánh thì quả thật không dễ chút nào nhưng cuối cùng thì cũng đã thành công cùng với sự hỗ trợ của các bạn Việt Nam. Tôi rất vui khi các bạn hứa sẽ tặng tôi chính chiếc bánh do tự tay tôi gói sau khi đã nấu chín. Một vài ngày tới, tôi sẽ được về nghỉ phép tại quê hương Paraguay, tôi sẽ mang theo món quà vô cùng ý nghĩa này về quê hương của tôi để cả gia đình tôi cùng thưởng thức. Chắc chắn đó sẽ là món quà ý nghĩa nhất đối với gia đình tôi".
Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan ảnh 3 Bạn bè quốc tế rất phấn khởi khi được học gói bánh chưng - món ăn truyền thống ngày tết của người Việt Nam  
Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan ảnh 4 Gói bánh chưng trên đất Nam Sudan là trải nghiệm vô cùng thú vị 
Cùng chung tâm trạng háo hức, Thiếu tá Yaseen, người Pakistan, quan sát viên quân sự cho hay: "Tôi rất bất ngờ trước không khí vui tươi của các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến Việt Nam khi các bạn quây quần cùng nhau gói bánh chưng. Tôi có cảm giác như mỗi một người ở đây là một thành vên trong gia đình đang sum vầy bên nhau. Tôi đặc biệt ấn tượng khi được các bạn Việt Nam chia sẻ rằng để có được một chiếc bánh chưng, các bạn đã phải chuẩn bị rất công phu. Tôi còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết rằng sau khi gói bánh, các bạn sẽ phải nấu bánh trong 10 giờ đồng hồ. Ngoài ra, cách mà các bạn trang trí căn phòng để đón năm mới cũng rất ấn tượng, rất đẹp".

"Tôi đã tự tay gói được 3 chiếc bánh chưng sau khi được các bạn Việt Nam hướng dẫn. Tôi rất ngạc nhiên khi biết sau khi gói xong, các bạn sẽ phải nấu bánh trong 10 giờ đồng hồ và rất hạnh phúc khi biết rằng mình sẽ được tặng chiếc bánh do chính tay mình gói. Tôi rất nóng lòng được thưởng thức món bánh chưng của các bạn Việt Nam", Trung tá Ayyub Nazaro, người Azebeijan giãi bày.

Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan ảnh 5 Bánh chưng gói bằng lá chuối và dây lạt bồn bồn
Những chiếc bánh chưng trên đất Nam Sudan ảnh 6 Cả đơn vị háo hức chờ bánh chưng ra lò, trong 100 chiếc bánh chay và mặn, một phần giữ lại phục vụ tết, một phần tặng các đơn vị xung quanh, góp phần giới thiệu văn hoá và ẩm thực Tết Việt Nam
Các thành viên tham gia gói bánh mang rất nhiều tâm trạng, từ lo lắng thiếu nguyên liệu, cho tới háo hức chờ bánh chín và sung sướng khi nhận được thành quả là những chiếc bánh do chính tay mình làm thành công.  
Bác sĩ Hoàn Xuân Trường, một trong những thành viên tích cực vừa làm, vừa dạy cho đồng nghiệp và bạn bè quốc tế về cách gói bánh chưng cho hay: “Đây cũng là lần đầu tôi gói bánh bằng lá chuối,nhưng trong hoàn cảnh rất đặc biệt này tôi thấy rất vui.”

Với nhiều hoạt động ý nghĩa như dựng cây nêu, gói bánh chưng… dù ở tận Nam Sudan xa xôi, nhưng những người con Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc vẫn cảm nhận được cái Tết truyền thống sự ấm áp, gắn kết đang đến thật gần.

Tin cùng chuyên mục